Tiền ảo Bitcoin vẫn khó lường dưới thời Tổng thống Joe Biden

19/02/2021, 09:02

TCDN - Tổng thống Joe Biden từng thể hiện quan điểm tích cực hơn về tiền ảo Bitcoin so với ông Donald Trump, song tương lai của "vua tiền ảo" vẫn rất khó dự đoán.

Tương lai của tiền ảo Bitcoin cũng như thị trường tiền mã hóa đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư sau khi ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ và áp dụng nhiều chính sách mới về tiền tệ.

Cựu Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố ông không thích tiền mã hóa. Hầu hết nhân sự chính trong bộ máy của ông cũng không tin vào tương lai của tiền ảo Bitcoin.

Dường như tình hình đã đổi chiều khi Tân Tổng thống Joe Biden tỏ ra khá quan tâm tới sự phát triển của tiền số. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến tiền ảo Bitcoin liên tục lập đỉnh mới trong vài tuần qua.

Tương lai của tiền ảo Bitcoin

Vậy giới đầu tư nên đặt kỳ vọng thế nào về những quy định mới và liệu bitcoin có tiếp tục tăng cao hay sẽ chững lại dưới thời Tổng thống Biden?

Giám đốc điều hành Kristin Smith của Hiệp hội Blockchain, tổ chức đại diện cho ngành công nghiệp tiền điện tử từng nhận xét rằng ông Biden dường như sẵn sàng chấp nhận đưa tiền ảo Bitcoin vào hệ thống tài chính chính thống và đã thể hiện dấu hiệu quan tâm bằng cách bổ nhiệm Gary Gensler vào vị trí giám sát kế hoạch của Phố Wall.

Không chỉ là cựu giám đốc ngân hàng Goldman Sachs, Gensler còn là giảng viên chuyên ngành tiền mã hóa tại Trường Quản lí MIT Sloane - một tín hiệu tốt đối với thị trường tiền điện tử. Gensler cũng am hiểu về luật và quy định xung quanh tiền điện tử - lĩnh vực đang là vấn đề quan trọng mà thị trường tiền thuật toán phải đối mặt vì các nhà lập pháp và ngân hàng truyền thống đều muốn siết chặt.

Joe Biden

Smith từng nhận xét về Gensler: "Ông ấy rất thông thạo về tiền điện tử và blockchain nên tôi hy vọng họ có thể tập hợp đội ngũ quản lí phù hợp, sẵn sàng làm việc cùng nhau để thúc đẩy các chính sách".

Một trong những vấn đề chính mà thị trường tiền điện tử phải đối mặt là quy định quản lí của chính phủ. Do hệ thống ngân hàng truyền thống hầu như chưa hiểu phương thức hoạt động của tiền ảo, thị trường đang trở nên bất ổn.

Gần đây Vertex.Market, một nền tảng tiền điện tử ngang hàng, đã công bố một báo cáo về các quy định liên quan hiện hành cũng như ảnh hưởng của chúng đến tiền điện tử. Báo cáo đề cập đến nhiều lĩnh vực kèm theo một số kết quả thú vị.

Nghiên cứu liệt kê hơn 100 sự kiện tin tức xung quanh các quy định về tiền ảo do các hãng tin tức hàng đầu như BBC, Reuters và Financial Times, cùng nhiều hãng thông tấn khác công bố. Nó cho thấy những quy định chống rửa tiền, hạn chế trao đổi, kiểm soát thị trường luôn kéo giá tiền ảo Bitcoin và các loại tiền điện tử khác xuống. Ngược lại, khi các quy định lỏng hơn, tình trạng ngược lại đã diễn ra.

Tiền ảo Bitcoin chịu ảnh hưởng của chúng vì tự do là yếu tố quan trọng nhất của tiền điện tử và bởi thị trường tiền số vẫn còn non trẻ và đang trong giai đoạn phát triển, những quy định mới ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng phổ cập và niềm tin của giới đầu tư.

Kỳ vọng trong tương lai gần

Người dùng và nhà giao dịch tiền điện tử không nên lo lắng về tương lai gần nhưng nên thận trọng và lưu ý vì sẽ có những thay đổi. Báo cáo của Vertex.Market nhấn mạnh trao đổi ngang hàng đang là xu hướng phát triển trong giới tiền điện tử và họ cho thấy cách thức giao dịch này không bị điều khiển theo quy định hoặc các sự kiện chính trị.

Washington có thể cởi mở hơn với tiền ảo nhưng cũng sẽ thận trọng và nghiêm túc hơn trong việc tìm hiểu về nó. Việc bổ nhiệm Gensler là dấu hiệu tích cực cần lưu ý nhưng không có nghĩa là Mỹ sẽ nhanh chóng tạo điều kiện để tiền điện tử phát triển.

Lời khuyên cho các nhà đầu tư là họ nên theo dõi chặt chẽ những thay đổi về quy định bởi yếu tố này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá trị của tiền điện tử nhưng lại rất khó để dự đoán hướng của ảnh hưởng đó.

Hiển nhiên chiến thắng của ông Biden là một động lực lớn cho tiền thuật toán nhưng đây vẫn chỉ là giai đoạn khởi đầu. Thị trường tiền số cần chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới và tìm cách thích nghi không mất sự hấp dẫn và ưu thế lớn nhất của Bitcoin cũng như hàng trăm loại tiền điện tử khác.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Tiền ảo Bitcoin vẫn khó lường dưới thời Tổng thống Joe Biden tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan