Nguy cơ bong bóng tiền ảo Bitcoin vỡ sau khi vốn hóa thị trường mất 200 tỷ USD

25/01/2021, 13:37

TCDN - Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư đang nghĩ tới viễn cảnh bong bóng tiền ảo Bitcoin sắp vỡ sau khi vốn hóa thị trường của nó giảm 200 tỷ USD trong 2 tuần qua.

Sau khi tăng giá lên gần 42.000 USD mỗi đồng - mức kỷ lục mọi thời đại vào đầu tháng 1/2021, thị trường tiền ảo Bitcoin đã biến động theo cách rất khó lường. Bitcoin đã bắt đầu một đợt điều chỉnh mạnh khiến 200 tỷ USD "bốc hơi" chỉ trong 2 tuần qua.

Bong bóng Bitcoin có thể vỡ

Vào thời điểm này năm ngoái, giá tiền ảo Bitcoin đang ở mức dưới 9.000 USD. Tuy nhiên, trong 12 tháng qua, giá của "vua tiền ảo" đã tăng gần 300%, đồng thời tạo tiền đề đẩy nhiều loại tiền điện tử nhỏ hơn lên mức giá cao hơn. Đến sáng sớm ngày 22/1, giá tiền ảo Bitcoin đã giảm xuống dưới mức 30.000 USD trước khi tăng nhẹ vào ngày tiếp theo. 

Bitcoin 3

Dữ liệu khảo sát cho thấy nhiều nhà đầu tư đang lo ngại giá Bitcoin có thể giảm một nửa trong năm tới, với 50% số người tham gia khảo sát dự đoán bong bóng Bitcoin sắp vỡ.

56% người trả lời khảo sát của Deutsche Bank (Mỹ) tin rằng bitcoin có nhiều nguy cơ giảm một nửa giá trị. 

Mặc dù vậy, vẫn có một số người khác (26%) nhận định Bitcoin có thể tiếp tục tăng giá, có nghĩa là đợt tăng giá khổng lồ vào cuối năm 2020, đầu 2021 chỉ là sự khởi đầu của làn sóng giá Bitcoin.

Không chỉ các nhà đầu tư tiền ảo Bitcoin lo lắng về thực trạng thị trường giao dịch hiện nay. Con số khổng lồ 89% trong số 627 chuyên gia thị trường đóng góp ý kiến từ ngày 13/1 đến ngày 15/1 cho rằng một số thị trường tài chính hiện đang ở trong phạm vi bong bóng.

Chứng khoán trên khắp thế giới đã tăng vọt trong những tháng gần đây khi các chính phủ và ngân hàng trung ương bơm tiền mặt vào hệ thống để bù đắp cho các đợt suy thoái kinh tế do COVID-19 gây ra. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự báo xu hướng đó không có khả năng dừng lại, trong khi tân Tổng thống Joe Biden sắp tung một gói tài chính mới trị giá gần 2 nghìn tỷ USD.

Bank of America đã tiết lộ tiền ảo Bitcoin hiện đang là tài sản mà giới đầu tư giao dịch sôi động nhất thế giới. "Vua tiền ảo" đã đánh bật các cổ phiếu công nghệ khỏi vị trí hàng đầu lần đầu tiên từ tháng 10/2019 trước khi xuống vị trí thứ hai.

Hai cuộc khảo sát diễn ra trước khi Bitcoin giảm giá mạnh xuống khoảng 30.000 USD. Tuy nhiên, những người theo dõi thị trường tiền ảo Bitcoin và tiền điện tử vẫn chưa hoảng loạn vì nhiều người đã dự đoán từ trước rằng tiền ảo Bitcoin buộc phải trải qua giai đoạn điều chỉnh sau một đợt tăng giá lớn như vậy.

"Độ sâu của đợt bán tháo cũng sẽ phụ thuộc vào tốc độ giảm của giá", ông Alex Kuptsikevich, nhà phân tích tài chính cấp cao của FxPro, nói với Forbes.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ bong bóng tiền ảo Bitcoin vỡ sau khi vốn hóa thị trường mất 200 tỷ USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan