Cần lập trình mở lại quan hệ thương mại với 17 đối tác kinh tế quan trọng

15/06/2020, 09:14

TCDN - "Chính phủ cần cân nhắc mở lại quan hệ thương mại với 17 đối tác kinh tế. Đây là những đối tác quan trọng nhất khi chiếm 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch tới Việt Nam" - ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân nêu ý kiến tại diễn đàn Quốc hội sáng nay.

Ảnh: Vnexpess

Ảnh: Vnexpess

Sáng ngày 15/6, các đại biểu Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận trên hội trường về tình hình kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chính phủ cân nhắc mở lại quan hệ thương mại với 17 đối tác kinh tế. "Đây là những đối tác quan trọng nhất khi chiếm 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch tới Việt Nam. Chúng ta cần lập trình giám sát mở cửa với 17 đối tác này theo lộ trình thoả thuận 2 bên một cách thận trọng", ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, 10/17 nền kinh tế này sẽ không còn dịch ở tiêu chí dưới 10.000 người đang điều trị trên 1 triệu dân, trong đó có: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hong Kong, Đức, Australia… Vì vậy, Việt Nam cần phân công cụ thể lập lộ trình mở cửa với 10 nước này.

7 nền kinh tế còn lại chưa đến độ an toàn như Ấn Độ, Mỹ, Singapore… thì cần theo dõi để khi họ có điều kiện thì thiết lập ngay. Một dự báo “không tốt lắm”, song theo Bí thư TP.HCM, Việt Nam cần quan tâm, đó là đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm nay nhiều khả năng giảm 30% so với năm ngoái, thương mại quốc tế giảm 18% và du lịch giảm 50%. Ông cho rằng cần tính tới các dự báo này để có điều chỉnh phù hợp.

Dẫn lại dự báo của cơ quan thống kê, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm nay có thể giảm 30% so với năm 2019, du lịch giảm 50% và thương mại quốc tế là 18%, ông Nhân cho rằng "bằng lộ trình mở cửa từng bước" sẽ khai thác thị trường nước ngoài và khuyến khích đầu tư trong nước.

Bổ sung ý kiến ngày, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói quan trọng nhất lúc này là phục hồi kinh tế do đã chịu nhiều tác động nghiêm trọng thời gian qua. Ông đề nghị Quốc hội tại kỳ họp này bổ sung một nghị quyết riêng hoặc đưa vào nghị quyết chung về việc phục hồi nền kinh tế. 

PV
Bạn đang đọc bài viết Cần lập trình mở lại quan hệ thương mại với 17 đối tác kinh tế quan trọng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan