Thanh Sơn, Phú Thọ: Chuyển nhượng tài sản hay chuyển nhượng đất thuê của Nhà nước?

15/06/2020, 08:47

TCDN - Theo quy định, đất Nhà nước cho thuê theo hình thức trả tiền hàng năm thì không được chuyển nhượng, chỉ được chuyển nhượng tài sản trên đất... Để hợp thức hóa việc chuyển nhượng đất các đối tương liên quan đã nại ra một tài sản không có thật, nói cách khác là “tài sản ma” để đánh tráo việc chuyển nhượng.

Năm 2011, UBND huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định Số 829/QĐ-UBND Về việc thu hồi, chuyển mục đích và giao đất cho hộ bà Đinh Thị Thu Hằng thuê đễ xây dựng bãi đỗ xe thị trấn Thanh Sơn tại khu Bãi Tần, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn (Diện tích đất 4.345,8 m2 do UBND thị trấn Thanh Sơn quản lý, cho thuê theo hình thức trả tiền hàng năm).

Tuy nhiên, Dự án xây dựng bãi đỗ xe thị trấn Thanh Sơn chưa bao giờ được xây dựng và hoạt động theo đúng nghĩa là Bãi đỗ xe tại thị trấn Thanh Sơn, sau 8 năm trời khu Bãi Tần, thị trấn Thanh Sơn vẫn là bãi đất trống bị bỏ hoang.

GCNQSDĐ do UBND huyện Thanh Sơn cấp cho bà Đinh Thị Thu Hằng năm 2011

GCNQSDĐ do UBND huyện Thanh Sơn cấp cho bà Đinh Thị Thu Hằng năm 2011

Năm 2018, bà Đinh Thị Thu Hằng - Chủ đầu tư Dự án xây dựng bãi đỗ xe thị trấn Thanh Sơn đã tìm cách rao bán - chuyển nhượng 4.345,8 m2 đất này nhưng không trót lọt. Bất ngờ, tháng 8/2019 bà Đinh Thị Thu Hằng đã chuyển nhượng “tài sản trên đất” cho Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại Phú Đạt (Công ty Phú Đạt) để xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, với giá chuyển nhượng là 400 triệu đồng.

Điều đáng nói, việc chuyển nhượng đang có dấu hiệu đánh tráo hình thức (chuyển nhượng tài sản trên đất) để chuyển nhượng đất thuê của Nhà nước một cách trái phép…

Theo Điều 189 Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện bán, mua tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm, trong đó Khoản 1 quy định điều kiện của tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (bên bán) được bán tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước khi có đủ các điều kiện: Tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập hợp pháp theo quy định của pháp luật; Đã hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận.

Ngoài ra, một số trường hợp còn phải cung cấp bản vẽ xây dựng, hồ sơ hoàn công. Như vậy, khi bên bán bảo đảm đủ các điều kiện nêu trên thì mới được bán tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm.

Mặt khác, đối với bên mua tài sản gắn liền với đất thuê cũng phải bảo đảm các điều kiện quy định tại Khoản 2, Điều 189 của Luật Đất đai 2013.

Khoản 2, Điều 189 của Luật Đất đai 2013 quy định: Người mua tài sản gắn liền với đất thuê phải bảo đảm các điều kiện sau đây: a) Có năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư; b) Có ngành nghề kinh doanh phù hợp với dự án đầu tư; c) Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trước đó.

Bên cạnh đó, Khoản 3 Điều 189 Luật Đất đai cũng quy định: Người mua tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại theo giá đất cụ thể, sử dụng đất đúng mục đích đã được xác định trong dự án.

Bản đồ địa chính khu đất Ao Cạn khu Bãi Tần, thị trấn Thanh Sơn, Thanh Sơn - Phú Thọ

Bản đồ địa chính khu đất Ao Cạn khu Bãi Tần, thị trấn Thanh Sơn, Thanh Sơn - Phú Thọ

Trở lại với Dự án xây dựng bãi đỗ xe thị trấn Thanh Sơn được đầu tư xây dựng tại khu Bãi Tần, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ do hộ gia đình bà Đinh Thị Thu Hằng làm Chủ đầu tư. Nguồn gốc của khu đất Bãi Tần có diện tích khoảng 6.020 m2 là đất của Nhà máy Chè Phú Sơn (nay là Công ty Chè Phú Đa) quản lý và sử dụng sau đó giao khoán (có thu sản) cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chúc - ông Lê Văn Chín sử dụng, canh tác và sản xuất nông nghiệp từ năm 1989 (không trồng chè).

Theo bà Nguyễn Thị Chúc (hộ gia đình nhận giao khoán khu đất Ao Cạn khu Bãi Tần với Nhà máy Chè Phú Sơn (nay là Công ty Chè Phú Đa) từ năm 1989 cho biết: Năm 2018, gia đình tôi bất ngờ biết được rằng khu đất Ao Cạn khu Bãi Tần mà chúng tôi đã, đang quản lý và sử dụng từ năm 1989 (theo hợp đồng dài hạn với Nhà máy chè Phú Sơn) đã được UBND huyện Thanh Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bà Đinh Thị Thu Hằng năm 2011 với danh nghĩa là cho thuê để xây dựng bãi đỗ xe thị trấn Thanh Sơn.

Điều đáng nói là, việc cấp GCNQSDĐ này lại diễn ra trong lúc Hợp đồng giao khoán giữa gia đình tôi với Nhà máy chè Phú Sơn (nay là Công ty Chè Phú Đa) vẫn đang có hiệu lực. Ngạc nhiên hơn nữa, gia đình chúng tôi cũng không hề hay biết hoặc được các cấp chính quyền thông báo là năm 2006 UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định Số: 915/QĐ-UBND Về việc thu hồi một phần đất của Công ty Chè Phú Đa giao cho các địa phương thuộc huyện Thanh Sơn quản lý, trong đó có toàn bộ diện tích 6.020 m2 đất Ao Cạn, khu Bãi Tần, thị trấn Thanh Sơn giao cho UBND thị trấn Thanh Sơn quản lý.

Và một thực tế mà người dân ở khu Bãi Tần, thị trấn Thanh Sơn đều biết đó là Dự án bãi đỗ xe thị trấn Thanh Sơn chưa hề được xây dựng và hoạt động một ngày nào.   

Trước đó, ngày 03/4/2006, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định Số 915/QĐ-UBND Về việc thu hồi một phần đất của Công ty Chè Phú Đa giao cho các địa phương thuộc huyện Thanh Sơn quản lý. Theo đó, Quyết định thu hồi 5.041.047 m2 đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng tại địa bàn các xã Địch Quả (491.803 m2), Giáp Lai (44.221 m2), Thục Luyện (1.385.544 m2), Sơn Hùng (2.323.827 m2) và thị trấn Thanh Sơn (795.652 m2) huyện Thanh Sơn.

Giao số diện tích đất thu hồi nêu trên cho UBND các địa phương này quản lý. Trong đó, diện tích thu hồi và giao trên địa bàn thị trấn Thanh Sơn là 795.652 m2 có toàn bộ diện tích 6.020 m2 đất Ao Cạn, khu Bãi Tần, thị trấn Thanh Sơn huyện Thanh Sơn do hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chúc - Lê Văn Chín đang quản lý và sử dụng như nêu trên.

Những năm sau đó, khi tiếp nhận và quản lý khu đất (Ao Cạn - khu Bãi Tần) UBND thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn đã chia tách một phần đất phía ngoài giáp mặt đường liên xã thành các lô đất ở (khoảng 10 lô) có diện tích từ 75 m2 trở lên và cấp cho một số hộ gia đình làm nhà ở.

Năm 2011, phần còn lại của khu đất này có diện tích 4.345,8 m2 đã được UBND huyện Thanh Sơn “âm thầm” cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bà Đinh Thị Thu Hằng với danh nghĩa là cho thuê để xây dựng bãi đỗ xe thị trấn Thanh Sơn (theo Quyết định Số: 829/QĐ-UBND ngày 15/3/2011 của UBND huyện Thanh Sơn về việc thu hồi và giao đất cho hộ gia đình bà Đinh Thị Thu Hằng thuê đất để xấy dựng bãi đỗ xe thị trấn Thanh Sơn tại khu Bãi Tần, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú thọ).

Hợp đồng chuyển nhượng

Hợp đồng chuyển nhượng "tài sản" giữa vợ chồng bà Đinh Thị Thu Hằng với Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại Phú Đạt

Như chúng tôi đã nêu ở trên, Dự án xây dựng bãi đỗ xe thị trấn Thanh Sơn sau gần 8 năm bị bỏ hoang thì bất ngờ tháng 8/2019 bà Đinh Thị Thu Hằng - Chủ đầu tư Dự án này đã chuyển nhượng “tài sản trên đất” cho Công ty Phú Đạt để xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Cụ thể, ngày 29/8/2019 tại Văn phòng công chứng Hùng Minh (phường Nông Trang, Việt Trì, Phú Thọ), bà Đinh Thị Thu Hằng cùng chồng ông Đặng Văn Tới đã ký Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ tài sản trên đất thuê (Hợp đồng) với Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại Phú Đạt, đại diện là bà Nguyễn Thị Mỹ Ngân.

Điều khó hiểu trong Hợp đồng này là Tài sản chuyển nhượng trên đất thuê lại có cả Quyền sử dụng đất của bên A (tức bà Đinh Thị Thu Hằng - ông Đặng Văn Tới) đối với thửa đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Số: BE 265334 do UBND huyện Thanh Sơn tỉnh Phú Thọ cấp ngày 20/10/2011. Cùng với Tài sản chuyển nhượng trên đất là: “Tài sản hiện có là tường rào bao quanh khu đất, nền đất đã san mặt bằng chưa đổ bê tông và một số cây xanh trồng trong khu đất”.  

Cũng trong ngày 29/8/2019, bà Đinh Thị Thu Hằng có Đơn trả lại đất thuê của Nhà nước, nội dung nêu: “Do nhu cầu mục đích đầu tư không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội nên tôi đã bán lại tài sản trên mảnh đất này cho Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại Phú Đạt (Tài sản bao gồm: tường rào bao quanh khu đất, nền đất đã san mặt bằng chưa đổ bê tông và một số cây xanh trồng trong khu đất)”.

Có thể nói rằng, những nghi ngờ về việc các đối tượng liên quan đến việc chuyển nhượng tài sản tại Dự án xây dựng bãi đỗ xe thị trấn Thanh Sơn đã nại ra một tài sản không có thật, nói cách khác là “tài sản ma” để hợp thức hóa cho việc chuyển nhượng đất thuê của Nhà nước là hoàn toàn có cơ sở.

Bởi lẽ, những tài sản như đã nêu trong Hợp đồng có được tạo lập hay xây dựng một cách hợp pháp (được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt) như quy định thì tài liệu nào hay căn cứ nào chứng minh điều đó? Cơ quan nào đã kiểm tra và thẩm định tài sản tại Dự án xây dựng bãi đỗ xe thị trấn Thanh Sơn để có căn cứ trước khi các bên liên quan ký Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ tài sản trên đất thuê.

Dư luận cho rằng, tài sản tại Dự án xây dựng bãi đỗ xe thị trấn Thanh Sơn chỉ có “trên giấy”, tuy nhiên các bên liên quan vẫn thực hiện được việc chuyển nhượng một cách trót lọt, phải chăng các cơ quan quản lý cùng các sở, ban-ngành của huyện Thanh Sơn và tỉnh Phú Thọ không biết hay có biết nhưng làm ngơ cho việc chuyển nhượng này để hợp thức hóa việc chuyển nhượng đất thuê của Nhà nước giữa các bên liên quan?

Phía sau việc bà Đinh Thị Thu Hằng chuyển nhượng “tài sản ma” nêu trên với giá 400 triệu đồng là gì, có hay không “một bàn tay đạo diễn” nào đó đã và đang thực hiện kế hoạch “biến của công dần thành của ông” xuyên suốt quá trình từ trước đến nay?

Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Thông số GCNQSDĐ do UBND huyện Thanh Sơn cấp cho bà Đinh Thị Thu Hằng (SN:1964; CMND: 130 837 898; Thường trú tại: Thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) do ông Nguyễn Khắc Vân Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn ký ngày 20/10/2011 như sau: Thửa đất số: 206; Tờ bản đồ số: 17; Địa chỉ: Khu Bãi Tần, TT Thanh Sơn, Thanh Sơn, Phú Thọ; Diện tích: 4.345,8 m2; Hình thức sử dụng: Riêng 4345,8 m2; Mục đích sử dụng: SKC (đất sản xuất kinh doanh: 4345,8 m2); Thời hạn sử dụng đất: Đến năm 2061; Nguồn gốc sử dụng: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Khánh Trình
Bạn đang đọc bài viết Thanh Sơn, Phú Thọ: Chuyển nhượng tài sản hay chuyển nhượng đất thuê của Nhà nước? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Thủy, Phú Thọ: Buông lỏng quản lý tài nguyên nước?
Liên tục trong khoảng thời gian từ cuối năm 2019 đầu năm 2020 UBND tỉnh Phú Thọ và các sở -ngành liên quan đã tiền hành thanh, kiểm tra và xử phạt hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước đối với một số tổ chức và hộ gia đình tại huyện Thanh Thủy với số tiền hàng trăm triệu đồng.
Phú Thọ: Công ty Chè Phú Đa không hợp tác quản lý đất đai
Để chấn chỉnh tình trạng quản lý, sử dụng đất không hiệu quả của Công ty Chè Phú Đa, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản chỉ đạo công tác kiểm tra và rà soát. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác này tại huyện Yên Lập đang gặp khó khăn do Công ty Chè Phú Đa không phối hợp.