Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi:

Cần nâng cao nền tảng quản trị công ty cho các doanh nghiệp

21/10/2022, 10:33

TCDN - Tại Hội nghị Bàn tròn châu Á - OECD về Quản trị Công ty năm 2022, theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực quản trị công ty, tuy nhiên cần thực thi những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao nền tảng quản trị công ty cho các doanh nghiệp.

Trong hai ngày 20 - 21/10/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức Hội nghị Bàn tròn châu Á - OECD về Quản trị Công ty năm 2022, với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Cơ quan Hợp tác phát triển Thuỵ sỹ (SECO).

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Hội nghị là cơ hội quý báu để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa OECD và Việt Nam với tư cách là đồng Chủ tịch Chương trình Khu vực Đông Nam Á của OECD (SEARP) giai đoạn 2022-2025.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, trong bối cảnh phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn, sạch hơn và công bằng hơn, quản trị công ty tốt đóng vai trò thiết yếu quyết định cho sự năng động và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế trên diện rộng, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý rủi ro môi trường, xã hội và quản trị (ESG), khai thác tốt hơn những đóng góp quan trọng của các cổ đông, chủ nợ, nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp hoặc cộng đồng, vì sự thành công lâu dài của doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng, nhận thức được tầm quan trọng của quản trị công ty tốt đối với nền kinh tế nói chung và sự phát triển, ổn định hiệu quả của thị trường chứng khoán, ngay từ khi thành lập thị trường, Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền phổ biến kiến thức, xây dựng khung pháp lý tạo nền tảng cho việc tiếp thu và áp dụng các thông lệ tốt về quản trị công ty tại Việt Nam. Đặc biệt là việc áp dụng các nguyên tắc tốt nhất về quản trị công ty theo các tiêu chuẩn của OECD cho công ty niêm yết.

Bộ Tài chính, UBCKNN đã ban hành bộ nguyên tắc quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất vào năm 2019. Đây là bộ tài liệu cung cấp các hướng dẫn và khuyến khích về thông lệ tốt nhất trong quản trị công ty dành cho các công ty đại chúng. Bên cạnh các thông lệ tốt nhất mà các công ty đã và đang áp dụng theo quy định hiện hành, bộ nguyên tắc này cũng khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các chuẩn mực cao hơn yêu cầu tối thiểu theo quy định pháp luật.

Cũng theo Thứ trưởng, đã có nhiều doanh nghiệp nhanh chóng áp dụng công nghệ thông tin trong việc cho phép các cổ đông tham dự đại hội đồng cổ đông trực tuyến và biểu quyết thông qua trên nền tảng bảo mật của Trung tâm Lưu ký, và của các công ty dịch vụ công nghệ khác, từ đó hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc đảm bảo quyền cổ đông ở khía cạnh tham dự và biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho rằng, thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực quản trị công ty, tuy nhiên cần thực thi những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao nền tảng quản trị công ty cho các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài một hệ thống pháp luật đầy đủ hình thành một nền tảng quản trị công ty tốt và hiệu quả, bản thân từng doanh nghiệp, từng thành viên Hội đồng quản trị và từng thành viên thị trường phải có đầy đủ kinh nghiệm, trình độ, đạo đức nghề nghiệp và ý thức rõ ràng về tầm quan trọng của quản trị công ty đối với từng doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

Các báo cáo đánh giá việc thực thi quản trị công ty đều cho thấy vai trò lãnh đạo của Hội đồng quản trị tại các doanh nghiệp đại chúng là rất quan trọng, đòi hỏi một tầm nhìn hướng đến và cam kết cho một khuôn khổ, cơ chế đảm bảo quản trị tốt, minh bạch thông tin và tôn trọng quyền lợi cổ đông và các bên liên quan.

Các cải thiện quản trị quan trọng cần được thực thi nằm ở khía cạnh cấu trúc quyền lợi và trách nhiệm trong quản trị công ty, sự minh bạch trong phân công trách nhiệm trong các thành viên Hội đồng quản trị, nâng cao vai trò kiểm toán nội bộ, công bố và minh bạch thông tin, nâng cao các thực hành bảo vệ quyền lợi cổ đông và các bên liên quan. Việc cải thiện quản trị công ty của các công ty đại chúng luôn đòi hỏi nỗ lực của nhiều bên khác nhau, của các cơ quan quản lý, các tổ chức hành động vì thị trường minh bạch và của chính những người tham gia thị trường, các cổ đông.

Ông Yoshiki Takeuchi - Phó Tổng thư ký OECD cho biết, Hội nghị Bàn tròn châu Á - OECD đóng vai trò quan trọng trong khu vực để đẩy mạnh hơn nữa các trao đổi, đối thoại về quản trị công ty giữa các nền kinh tế với OECD kể từ năm 1999 đến nay, giúp cho sự hợp tác trong khu vực và OECD đã ngày càng phát triển.

Hội nghị năm nay diễn ra trong hai ngày, bao gồm phiên khai mạc và 6 phiên thảo luận, sẽ tập trung thảo luận về những phát triển gần đây về quản trị công ty trong khu vực châu Á, các vấn đề chính để tiến hành rà soát các nguyên tắc quản trị công ty của G20/OECD, bao gồm tính bền vững trong khu vực doanh nghiệp, số hóa, và thị trường nợ ở Châu Á. Các nguyên tắc quản trị công ty của G20/OECD là tiêu chuẩn quốc tế về quản trị công ty và giúp các nhà hoạch định chính sách đánh giá và cải thiện khuôn khổ pháp lý, quy định và thể chế cho quản trị công ty. Hội nghị bàn tròn là cơ hội để thu thập quan điểm và góc nhìn từ các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý cũng như các bên liên quan khác trong khu vực về các đề xuất sửa đổi nguyên tắc quản trị công ty của G20/OECD.

Bên cạnh đó, những chia sẻ, đóng góp từ phía các cơ quan quản lý trong nước, trong khu vực, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các thành viên tham gia thị trường tại Hội nghị cũng sẽ góp phần hoàn thiện hơn nữa công tác xây dựng chính sách và khung pháp lý về quản trị công ty, các chương trình phổ biến kiến thức và thực hành về quản trị công ty áp dụng cho các doanh nghiệp niêm yết và đại chúng của Việt Nam.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Cần nâng cao nền tảng quản trị công ty cho các doanh nghiệp tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

'Quản trị công ty là lựa chọn chứ không phải bắt buộc'
Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh khẳng định: “Quản trị công ty là lựa chọn chứ không phải bắt buộc nên doanh nghiệp một khi đã tham gia cần phải vượt qua mức yêu cầu thấp nhất là tuân thủ pháp luật để tối ưu hóa lợi ích từ quản trị công ty”.