Ra mắt Bộ công cụ đào tạo về quản trị công ty trong doanh nghiệp nhà nước

07/12/2021, 13:28

TCDN - Ngày 7/12, Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới và Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giới thiệu về Bộ Công cụ đào tạo về quản trị công ty trong doanh nghiệp nhà nước”.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Văn Thu, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp khẳng định, doanh nghiệp nhà nước có vai trò chủ đạo trong bối cảnh hiện nay. Đặc biệt, trong chính sách của Chính phủ có mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của khối doanh nghiệp nhà nước Việt Nam trong đó có nâng cao năng lực quản trị.

“Nhằm giúp nâng cao năng lực quản trị công ty của các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước, Bộ Tài chính đã phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới cập nhật và xây dựng Bộ Công cụ đào tạo về quản trị công ty trong doanh nghiệp nhà nước trên cơ sở thông lệ quốc tế và cập nhật các quy định của Việt Nam”, ông Thu cho hay.

Ông Fabian Seiderer, Trưởng nhóm Chuyên gia lĩnh vực quản lý công, Ngân hàng Thế giới cho rằng, tại Việt Nam, doanh nghiệp nhà nước có sự hiện diện đáng kể ở những lĩnh vực chủ chốt trong nhiều nền kinh tế, nằm trong số các doanh nghiệp lớn nhất thế giới, chiếm 25%GDP, 30% nguồn thu của Chính phủ… Tuy nhiên, nợ của doanh nghiệp nhà nước vượt trên 20% GDP tại nhiều quốc gia, các doanh nghiệp nhà nước niêm yết tại Việt Nam giảm lợi nhuận 50% trong năm 2020.

Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp phát biểu tại Hội thảo.

Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp phát biểu tại Hội thảo.

Theo ông Fabian Seiderer, hiện nay doanh nghiệp nhà nước đang đối mặt với nhiều thách thức về sở hữu và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Cụ thể khung quy phạm pháp luật, lý do sở hữu thiếu rõ ràng và mục tiêu thiếu cụ thể; môi trường quy phạm pháp luật phức tạp và manh mún; trách nhiệm bị phân mảng và chồng chéo; chưa có văn hóa và chưa đánh giá về kết quả hoạt động; chưa có hướng dẫn rõ ràng về các thủ tục đấu thầu áp dụng cho các doanh nghiệp nhà nước… Vì vậy, nhiều doanh nghiệp nhà nước có những khoản lỗ quan trọng, rũi ro và nghĩa vụ tài chính, yếu kém trong cung cấp dịch vụ cũng như suy giảm về năng suất.

Theo Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, mong muốn là trong thời gian tới sẽ luật hóa được bộ công cụ để áp dụng cho các doanh nghiệp nhà nước 100% vốn nhà nước và doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Ông Thu cho hay trước mắt chọn 5 cơ sở đào tạo tiềm năng Bộ Công cụ là Đại học Thủy lợi, Đại học Điện lực, Học viện Tài chính, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Đào tạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Viện Thành viên Hội đồng quản trị.

Theo ông Phan Đằng Chương, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam, Bộ Công cụ đưa ra 4 nội dung: các nguyên tắc cơ bản về quản trị doanh nghiệp; hội đồng quản trị; chiến lược, rủi ro và quản lý hiệu quả hoạt động; môi trường kiểm soát, minh bạch và công bố thông tin.

4 chủ đề mới xuyên suốt Bộ Công cụ gồm bình đẳng giới, thích ứng biến đổi khí hậu, tối đa hóa nguồn tài chính phục vụ phát triển, liêm chính và chống tham nhũng.

Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp cho biết, dự kiến trong quý I/2022 Bộ Tài chính sẽ ban hành Bộ Công cụ đào tạo về quản trị công ty trong doanh nghiệp nhà nước gửi tới các Tập đoàn, Tổng Công ty và UBND các tỉnh, thành phố để thực hiện.

“Bộ Công cụ là bước khởi đầu tạo ra sân chơi, trang bị kiến thức cho các doanh nghiệp nhà nước. Tới đây các doanh nghiệp có thể dựa trên bộ công cụ này triển khai theo hướng phù hợp với doanh nghiệp của mình nhằm phòng ngừa rủi ro, bảo vệ nguồn vốn nhà nước, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh…”, ông Tiến nói.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Ra mắt Bộ công cụ đào tạo về quản trị công ty trong doanh nghiệp nhà nước tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan