Canada cấm tập đoàn công nghệ Huawei và ZTE tham gia mạng 5G

21/05/2022, 09:11

TCDN - Chính phủ Canada cấm tập đoàn công nghệ Huawei và ZTE của Trung Quốc tham gia mạng 5G do lo ngại về vấn đề an ninh.

Canada ngày 19/5 công bố kế hoạch cấm sử dụng thiết bị 5G của hai công ty công nghệ Trung Quốc Huawei và ZTE cho mạng viễn thông ở nước này vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Ottawa, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Canada Francois-Philippe Champagne cho biết, Chính phủ Canada dự định loại các tập đoàn công nghệ Huawei và ZTE ra khỏi mạng lưới 5G tại nước này.

Ảnh minh họa. Báo Quốc tế

Ảnh minh họa. Báo Quốc tế

Theo đó, thời hạn để các doanh nghiệp tại Canada phải loại bỏ hoặc ngừng sử dụng thiết bị 5G của Huawei và ZTE là ngày 28/6/2024,. Các doanh nghiệp đang sử dụng các thiết bị 4G của Huawei và ZTE cũng phải loại bỏ các thiết bị này trước ngày 31/12/2027.

Quyết định được đưa ra sau cuộc kiểm tra kỹ lưỡng của Chính phủ Canada đối với mạng 5G và các công nghệ không dây.

Theo Vneconomy, trước Canada, 4 nước còn lại trong liên minh Five Eyes - gồm Mỹ, Anh, New Zealand và Australia đều đã cấm sử dụng thiết bị 5G từ Huawei và ZTE.

Ông Mendicino cho biết, Canada sẽ soạn thảo một luật mới bảo vệ mạng 5G của Canada. Luật mới này sẽ thiết lập một khuôn khổ để bảo vệ tốt hơn các hệ thống quan trọng đối với an ninh quốc gia của Canada và cung cấp cho Chính phủ một công cụ mới để ứng phó với các mối đe dọa mạng đang nổi lên; đồng thời bảo vệ cơ sở hạ tầng trong các lĩnh vực tài chính, năng lượng và giao thông.

Với quyết định trên, Canada tham gia biện pháp của Liên minh chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes gồm Canada, Australia, Anh, New Zealand và Mỹ cấm hoặc hạn chế sử dụng thiết bị 5G của Huawei.

Cho đến tuần này, Canada là thành viên duy nhất trong Five Eyes chưa thực hiện biện pháp này.

Hiện ZTE chưa lên tiếng về lệnh cấm của Canada.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Canada cấm tập đoàn công nghệ Huawei và ZTE tham gia mạng 5G tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan