Cảng miễn thuế mở đường cho tăng trưởng kinh tế
TCDN - Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo nghiên cứu mô hình cảng miễn thuế, đặt kỳ vọng biến Việt Nam thành trung tâm logistics hàng đầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.
Tại buổi làm việc ngày 24/2 vừa qua với Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, Tổng Bí thư Tô Lâm đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8%, tạo nền tảng cho tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo. Trong chỉ đạo, Tổng Bí thư yêu cầu nghiên cứu xây dựng mô hình "cảng miễn thuế" nhằm đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics lớn, đồng thời phát triển "Cổng một cửa đầu tư quốc gia" để tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo nghiên cứu mô hình cảng miễn thuế, đặt kỳ vọng biến Việt Nam thành trung tâm logistics hàng đầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.
Không phải ngẫu nhiên cảng miễn thuế và "Cổng một cửa đầu tư quốc gia" được đưa ra cùng lúc. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, các quốc gia đều tìm kiếm những mô hình đổi mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hút vốn đầu tư. Các khu thương mại tự do (FTZ), với chính sách ưu đãi thuế và quy trình hải quan đơn giản hóa, đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi tại nhiều quốc gia Đông Nam Á.
Singapore là một ví dụ điển hình, nơi các FTZ giúp nhập khẩu, xuất khẩu và kinh doanh hàng hóa mà không phải chịu thuế hải quan, thuế tiêu thụ đặc biệt hay thuế hàng hóa. Đặc biệt, sáng kiến "Cửa sổ đơn quốc gia" ra mắt từ năm 1989 đã số hóa và tối ưu hóa quy trình xin cấp phép, góp phần đưa Singapore trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực.
Tương tự, cảng Hồng Kông – một trong những cảng container lớn nhất thế giới – phát triển nhờ chính sách thương mại tự do toàn diện. Hàng hóa tại đây được miễn nhiều loại thuế, từ thuế bán hàng đến thuế cổ tức, chỉ áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức rất hạn chế. Chính sách cởi mở và sự tiện lợi trong thủ tục hải quan giúp Hồng Kông thu hút lượng lớn doanh nghiệp quốc tế.

Cảng miễn thuế mở đường cho tăng trưởng kinh tế.
Trên toàn cầu, các mô hình cảng miễn thuế ngày càng phổ biến. Từ 79 khu vào năm 1975, đến nay đã có khoảng 3.500 khu kinh tế đặc biệt được thành lập, trở thành động lực tăng trưởng kinh tế cho nhiều quốc gia. Theo chuyên gia logistics Lê Duy Hiệp, mô hình "cảng miễn thuế" mà Tổng Bí thư gợi ý thực chất là một dạng khu thương mại tự do hoặc khu phi thuế quan, nơi hàng hóa có thể được nhập khẩu, sản xuất và tái xuất mà không phải chịu thuế. Mô hình này không chỉ kích thích thương mại quốc tế mà còn thu hút đầu tư nước ngoài, tạo cú hích lớn cho nền kinh tế.
Đi kèm với mô hình này là yêu cầu cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và giảm chi phí logistics – những rào cản lớn đang cản trở sự phát triển của ngành cảng biển Việt Nam. Ông Hiệp nhấn mạnh, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực, Việt Nam cần tích hợp các chức năng thương mại như khu phi thuế quan, khu bảo thuế, cảng trung chuyển, và khu thương mại tự do.
Với tiềm năng và lợi thế hiện có, cùng xu thế chuyển dịch đầu tư toàn cầu, việc triển khai các khu thương mại tự do gắn liền với cảng biển sẽ là yếu tố quyết định, giúp Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trên bản đồ kinh tế quốc tế.
Những định hướng và sáng kiến mà Tổng Bí thư Tô Lâm đưa ra không chỉ mở ra triển vọng lớn cho ngành logistics Việt Nam mà còn khẳng định quyết tâm của đất nước trong việc tận dụng tối đa các lợi thế chiến lược, từ vị trí địa lý đến tiềm năng kinh tế. Việc xây dựng mô hình cảng miễn thuế và triển khai "Cổng một cửa đầu tư quốc gia" không chỉ là giải pháp trước mắt để giải quyết các hạn chế hiện tại mà còn là bước đi chiến lược dài hạn nhằm tạo nên sức bật mạnh mẽ cho nền kinh tế.
Nếu các kế hoạch này được thực thi đồng bộ và hiệu quả, Việt Nam không chỉ cải thiện năng lực cạnh tranh mà còn vươn lên trở thành trung tâm logistics và đầu tư hàng đầu khu vực, góp phần củng cố vị thế đất nước trên bản đồ kinh tế toàn cầu. Đây không chỉ là kỳ vọng mà còn là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân trong việc hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững và thịnh vượng.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899