CEN Invest bị tố liên tục chậm bàn giao căn hộ Bình Minh Garden

08/11/2022, 13:51
báo nói -

TCDN - Mặc dù khách hàng hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho CEN Invest từ năm 2020 nhưng CEN Invest không ban giao căn hộ theo cam kết. Tiếp đó, CEN Invest đã 2 lần điều chỉnh tiến độ ban giao căn hộ Bình Minh Garden đến quý 4/2022 khiến khách hàng bức xúc.

PV Tài chính Doanh nghiệp nhận được phản ánh của bạn đọc về Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản Thế kỷ (CEN Invest– thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế kỷ - CEN Group) liên tục chậm ban giao căn hộ dự án Bình Minh Garden địa chỉ tại 93 Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

Hình ảnh phối cánh dự án Bình Minh Garden sau khi hoàn thành.

Hình ảnh phối cánh dự án Bình Minh Garden sau khi hoàn thành.

Cụ thể, theo phản ánh của chị L.T.N, tháng 9/2020 chị có thực hiện chuyển nhượng Hợp đồng mua bán số 006/1204A/HĐMB/CT BMG ký ngày 10/7/2020 giữa Cty CP Phát triển nhà Bình Minh và CEN Invest – chủ đầu tư dự án Bình Minh Garden để mua căn hộ tại dự án này với giá gần 2 tỷ đồng. Theo thỏa thuận hợp đồng, sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, CEN Invest sẽ bàn giao căn hộ vào quý 3/2021.

Tính đến cuối năm 2021, chị N đã thanh toán 6/8 đợt theo hợp đồng nhưng CEN Invest đã không thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng, liên tục ra văn bản chậm bàn giao căn hộ đến hơn một năm.

CEN Invest liên tục chậm bàn giao, khách hàng phát sốt

Theo đơn phản ánh gửi báo chí, ngày 24/3/2021, CEN Invest thông báo điều chỉnh tiến độ bàn giao chung cư (lần 1) đến khách hàng. Thông báo nêu rõ, điều chỉnh thời gian dự kiến bàn giao vào quý 2/2022, lý do vì dịch bệnh Covid-19, theo Điều 15 Sự kiện bất khả kháng của hợp đồng mua bán. Theo thông báo trên, dự kiến ngày khách hàng được bàn giao là 1/10/2021. Tuy nhiên, khi khách hàng yêu cầu CEN Invest cung cấp các tài liệu chứng minh cho việc chậm bàn giao thì CEN Invest đã không cung cấp được tài liệu liên quan nào.

CEn Invest liên tục gửi thông báo lùi thời gian bàn giao căn hộ, sai quy định trong hợp đồng nhưng không chịu phạt theo điều khoản đã ký kết khiến khách hàng bức xúc, gửi đơn kiện.

CEn Invest liên tục gửi thông báo lùi thời gian bàn giao căn hộ, sai quy định trong hợp đồng nhưng không chịu phạt theo điều khoản đã ký kết khiến khách hàng bức xúc, gửi đơn kiện.

Theo cam kết của CEN Invest, khách hàng sẽ được nhận bàn giao nhà vào quý 2/2022, tuy nhiên đến ngày 3/6/2022, khách hàng lại tiếp tục nhận được thông báo về điều chỉnh tiến độ bàn giao căn hộ chung cư (lần 2). CEN Invest tiếp tục lấy lý do dịch Covid-19 để kéo dài thời hạn bàn giao đến quý 4/2022. Tương tự như lần trước, lần thông báo này CEN Invest cũng không cung cấp tài liệu chứng minh liên quan.

Đối chiếu vào điều khoản hợp đồng, khách hàng cho rằng CEN Invest đã vi phạm quy định tại khoản 8.2 trong Hợp đồng mua bán số: 006/1204A/HĐMB/CT BMG ký ngày 10/7/2020.

Căn cứ vào những lý do vi phạm hợp đồng của CEN Invest, khách hàng yêu cầu CEN Invest phải thanh toán cho khách hàng một khoản tiền lãi với lãi suất 1,5%/tháng (Căn cứ theo điều quy định tại điểm a, khoản 12.2, Điều 12 của hợp đồng). Theo khoản 8.2, Điều 8 trong hợp đồng, thời gian tính lãi áp dụng từ tháng 1/10/2021.

Ngoài ra, khách hàng đề nghị CEN Invest bổi thường thiệt hại thực tế xảy ra kể từ ngày 1/10/2021, do chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ theo quy định hợp đồng.

Tuy nhiên, CEN Invest đã từ chối thực hiện theo hợp đồng đã thỏa thuận và mong khách hàng thông cảm và không có bất cứ hỗ trợ nào đối với khách hàng.

Hình ảnh thực tế tại dự án đang được thi công mà CEN Invest thông báo sẽ bàn giao cho khách hàng vào quý 4/2022.

Hình ảnh thực tế tại dự án đang được thi công mà CEN Invest thông báo sẽ bàn giao cho khách hàng vào quý 4/2022.

Trao đổi với PV, chị L.T.N bức xúc cho biết, trước đó CEN Invest có hợp tác với ngân hàng BIDV cho khách hàng vay vốn tại đây này để mua căn hộ của CEN Invest với lãi suất là 8.5%/năm. Lãi suất này sẽ được CEN Invest hỗ trợ cho khách hàng trong vòng 24 tháng, sẽ kết thúc hỗ trợ vào 31/10/2022. Sau đó khách hàng sẽ phải chịu lãi suất nổi theo quy định của ngân hàng.

“Cho đến hiện tại, chúng tôi đã phải đóng lãi suất cho ngân hàng BIDV từ tháng 10/2022, và ngân hàng thông báo từ tháng 1/1/2023 người mua nhà sẽ phản chịu mức lãi suất lên tới 13%. Tôi vô cùng bức xúc, bởi lẽ nếu theo hợp đồng thì CEN Invest phải giao nhà cho chúng tôi từ quý 3/2021. Tính cả thời gian chậm 180 ngày thì vào quý 1/2022 CEN Invest phải ban giao cho khách hàng. Tuy nhiên, việc CEN Invest ì ạch, chậm trễ ban giao căn hộ nhiều tháng đã đẩy khách hàng gồng lưng gánh lãi, vất vả trăm đường. Nhiều người mua nhà để ở nhưng nay nhà không được ban giao, vẫn phải đi thuê, thậm chí sang năm 2023 phải đối diện với mức lãi suất nổi lên tới 13%/năm khiến chúng tôi vô cùng bức xúc.” – Chị L.T.N cho hay.

Đối chiếu theo điều khoản hợp đồng mua bán căn hộ của CEN Invest có thể thấy, trường hợp khách hàng vi phạm hợp đồng chắc chắn sẽ phản bị phạt. Tuy nhiên, việc Cen Invest chậm bàn giao nhà, nằm trong điều khoản vi phạm hợp đồng lại không chịu trách nhiệm, khiến người mua nhà càng thêm phẫn nộ.

Với hiện trạng thi công ngổn ngang như trên, khách hàng cho rằng rất khó để kịp nhận căn hộ trong quý 4/2022, mặc du theo hợp đồng, thời điểm này đã chậm hơn 1 năm theo điều khoản cam kết.

Với hiện trạng thi công ngổn ngang như trên, khách hàng cho rằng rất khó để kịp nhận căn hộ trong quý 4/2022, mặc du theo hợp đồng, thời điểm này đã chậm hơn 1 năm theo điều khoản cam kết.

Khách hàng cũng cho rằng với tiến độ ì ạch như hiện tại, thì dự án sẽ rất khó có thể hoàn thành trong quý 4/2022. Vậy nên, việc khách hàng phải tiếp tục chịu lãi suất cho tới khi nhận được căn hộ vẫn là một dấu "?" lớn dành cho CEN Invest?.

Liên quan đến nội dung này, PV Tài chính Doanh nghiệp đã nhiều lần liên hệ Cen Invest để tìm câu trả lời nhưng hiện tại doanh nghiệp này vẫn chưa có bất kỳ thông tin phản hồi nào.

Bình Minh Garden là dự án do Công ty Cổ phần Hóa chất nhựa chuyển nhượng

Ngày 20/01/2020, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 398/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty Cổ phần Hóa chất nhựa chuyển nhượng toàn bộ dự án Khu nhà ở, dịch vụ thương mại và văn phòng Plaschem tại số 93 phố Đức Giang (phường Đức Giang, quận Long Biên) cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản Thế Kỷ (Cen Invest).

Trước khi UBND thành phố Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở và các loại đất khác, khu đất vàng số 93 phố Đức Giang, phường Đức Giang, quận Long Biên, thành phố Hà Nội với diện tích hơn 4ha đang được Công ty Cổ phần Hóa Chất Nhựa thuê với mục đích sản xuất kinh doanh.

Dự án Bình Minh Garden được khởi công từ quý 3/2018, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.480,7 tỷ đồng.

Trong đó: Công trình hỗn hợp dịch vụ thương mại và nhà ở (tại ô đất ký hiệu HH) có tổng diện tích khoảng 5.613,1 m2, diện tích xây dựng khoảng 2.245 m2, mật độ xây dựng 40%, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 61.634 m2, tầng cao công trình 25 tầng và 3 tầng hầm, số căn hộ 494 căn, dân số dự kiến 1.827 người.

Công trình nhà ở thấp tầng và hạ tầng giao thông, cây xanh đơn vị ở (tại ô đất ký hiệu NO-CX) có tổng diện tích đất khoảng 16.122,1 m2, trong đó, công trình nhà ở thấp tầng có tổng diện tích đất khoảng 9.511,5 m2, diện tích xây dựng khoảng 6.665,2 m2, mật độ xây dựng 70,1%, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 33.796,1m2, tầng cao công trình 05 tầng, số căn hộ 101 căn, dân số dự kiến 373 người.

CEN Invest là công ty con thuộc Tập đoàn CEN Group chuyên về mảng đầu tư bất động sản. Ngoài dự án Bình Minh Garden, CEN Invest còn là chủ đầu tư của nhiều dự án nhà ở  như: Parkview Residence; The K-Park; Vườn Sen (Đồng Kỵ, Bắc Ninh).

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết CEN Invest bị tố liên tục chậm bàn giao căn hộ Bình Minh Garden tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan