CH Séc đánh thuế đặc biệt vào ngành năng lượng và ngân hàng

27/10/2022, 15:09
báo nói -

TCDN - Chính phủ CH Séc đang có ý định đánh thuế đặc biệt vào ngành năng lượng và ngân hàng nhằm bảo vệ kinh tế và người tiêu dùng.

Chính phủ CH Séc thông báo, chính sách đánh thuế đặc biệt vào lĩnh vực năng lượng và ngân hàng sẽ có hiệu lực từ năm 2023. Tuy nhiên, theo ông Zbynek Stanjura - Bộ trưởng Bộ Tài chính Cộng hòa Séc, chính sách đánh thuế này vẫn đang nằm trong giai đoạn xem xét. Chính phủ sẽ ban hành quyết định đầu tiên trong giai đoạn 2023-2025.

Ngay khi thông báo đưa ra, cổ phiếu của công ty điện lực CEZ đã giảm hơn 5%, trong khi cổ phiếu của các ngân hàng giảm hơn 3%, PetroTimes đưa tin.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, khoản thuế đặc biệt này sẽ được dùng làm ngân sách tài trợ cho các chính sách giảm thiểu tác động từ cuộc khủng hoảng năng lượng trên toàn châu Âu. Tuy nhiên, Chính phủ CH Séc lo ngại về vấn đề hồi tố và pháp lý trong việc quản lý chính sách thuế mới. Do đó, CH Séc đang xem xét khung pháp lý cho loại thuế này.

Đối với lợi nhuận đặc biệt của ngành ngân hàng, Bộ Tài chính đã đề xuất đánh thuế với mức 60% kể từ năm 2023, áp dụng cho các ngân hàng có thu nhập lãi ròng vượt quá 240 triệu USD trong năm 2021. Như vậy, trong năm 2023, Bộ Tài chính dự kiến sẽ thu về được 3,4 tỷ USD.

Chính phủ CH Séc muốn áp dụng chính sách thuế đặc biệt vào năm 2023. “Tôi nghĩ sẽ an toàn hơn nếu chính sách có hiệu lực từ ngày 1/1/2023”, ông Zbynek Stanjura nói.

Tuy nhiên, bà Olga Richterova - Phó Chủ tịch Đảng Cướp biển cho biết, đảng của bà ủng hộ ý tưởng áp dụng thuế trong năm 2022. Đồng quan điểm, ông Marian Jurecka - Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội Cộng hòa Séc cũng cho rằng chính sách có đủ điều kiện để đi vào hiệu lực từ năm 2022.

Ngoài việc áp dụng thuế đặc biệt để kiểm soát sự biến động của thị trường và bảo vệ kinh tế, Chính phủ Séc dự kiến chính sách này cũng sẽ hỗ trợ áp trần giá điện toàn quốc.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết CH Séc đánh thuế đặc biệt vào ngành năng lượng và ngân hàng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất ủy quyền cho UBTVQH xem xét cắt giảm thuế, phí xăng dầu
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Tp.HCM) cho rằng, giá cả xăng dầu trong thời gian tới có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, Quốc hội cần ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định cắt giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu như thuế GTGT, thuế TTĐB để kiểm soát lạm phát nhanh nhất.