Chậm bàn giao đất trên thực địa cho doanh nghiệp, trách nhiệm thuộc về ai?

11/04/2021, 14:53

TCDN - Liên tục viện dẫn nhiều lý do, 5 lần 7 lượt hỏi, xin ý kiến Bộ, Ngành cũng như làm chậm các thủ tục bàn giao đất trên thực địa cho doanh nghiệp làm đúng luật, đã vô hình chung làm “khó” doanh nghiệp, gây ảnh hưởng tới hình ảnh môi trường đầu tư. Trách nhiệm này thuộc về ai?.

Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên (Khu đô thị Hưng Lộc), thuộc xóm Đức Vinh, xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An).

Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên (Khu đô thị Hưng Lộc), thuộc xóm Đức Vinh, xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An).

Sau nhiều lần hỏi Bộ, ngành và các cơ quan chuyên môn, đến nay, hơn 4 tháng trôi qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Nghệ An đã có văn bản chính thức liên quan đến việc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An có hành vi chiếm đất hay không?.

Cụ thể, ngày 2/4/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn số 1714/STNMT-TTr gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc báo cáo kết quả rà soát về dự án sau khi có ý kiến của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An.

Văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An.

Theo đó, qua kết quả rà soát hồ sơ, xem xét ý kiến chỉ đạo của Thanh tra Bộ TNMT, ý kiến của các Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, UBND TP. Vinh, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải, lãnh đạo UBND xã Hưng Lộc, thì, Sở TNMT tỉnh Nghệ An kết luận: Chưa đủ cơ sở pháp lý để xác định Công ty ĐTTM Dầu khí Nghệ An đã có hành vi chiếm đất.

Như vậy, trải qua 1 thời gian dài bị cơ quan chuyên môn tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công tại Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên (Khu đô thị Hưng Lộc), thuộc xóm Đức Vinh, xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An) thì nay doanh nghiệp đã được cởi “nút thắt” của sợi dây trói buộc.

Tuy nhiên, hơn 4 tháng ngừng thi công, doanh nghiệp này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tiến độ dự án bị chậm trễ, công nhân rời bỏ công trường… Đặc biệt, kinh tế cũng như cổ phiếu, chứng khoán của doanh nghiệp này rơi cảnh điêu đứng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An luôn khẳng định kiên quyết xóa bỏ tình trạng "Tỉnh mở, Sở thắt", đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư, thay vào đó là thực hiện phương châm "Tỉnh mở, Sở hỗ trợ"… để thu hút nhiều Tập đoàn, Doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế vào đầu tư.

Nhưng, việc các cơ quan chuyên môn tỉnh này liên tục viện dẫn nhiều lý do, 5 lần 7 lượt hỏi, xin ý kiến Bộ, Ngành cũng như làm chậm các thủ tục bàn giao đất trên thực địa cho doanh nghiệp làm đúng luật, đã vô hình chung làm “khó” doanh nghiệp, gây ảnh hưởng tới hình ảnh môi trường đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều câu hỏi cũng đã được đặt ra, trách nhiệm của cơ quan chuyên môn tỉnh Nghệ An cụ thể là Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Nghệ An đến đâu trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời điểm dịch Covid - 19. Hơn nữa, việc lúng túng, thiếu dứt khoát, không kiên định và chưa thể hiện hết năng lực nghiệp vụ chuyên môn của mình trong việc xử lý “bàn giao đất trên thực địa”, xác định “có hành vi chiếm đất hay không” vô hình chung đã làm “khó” doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp bị thiệt nặng nề về kinh tế thì Sở TNMT Nghệ An liệu có vô can?.

Như Tài chính doanh nghiệp đã đưa tin, giữa năm 2020, sau khi hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định, chủ đầu tư dự án này đã tiến hành san lấp mặt bằng và thi công hạ tầng công trình.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công tại tại dự án, ngày 12/11/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra hiện trạng dự án cùng với sự tham gia của UBND TP. Vinh, UBND xã Hưng Lộc. Theo đó, sau khi tổng hợp ý kiến các bên, Sở TNMT yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại dầu khí Nghệ An tạm dừng thi công chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An và Sở TNMT tỉnh Nghệ An, doanh nghiệp cũng đã dừng toàn bộ hoạt động thi công tại dự án.

Doanh nghiệp dừng toàn bộ hoạt động thi công tại dự án nhiều tháng nay.

Doanh nghiệp dừng toàn bộ hoạt động thi công tại dự án nhiều tháng nay.

Song, qua tìm hiểu được biết, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng thi công dự án chỉ vì doanh nghiệp chưa nhận bàn giao trên thực địa và đang thận trọng xem xét việc này có vi phạm hành chính hay không. Nghĩa là việc tạm dừng thi công hoàn toàn không phải vì Công ty Dầu khí ĐTTM Nghệ An có tranh chấp với cá nhân hay tổ chức nào. Trong khi đó, doanh ngiệp này cũng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, hỗ trợ đền bù cũng như hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý theo quy định. Do đó, Công ty ĐTTM Dầu khí Nghệ An đã có đơn đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, xem xét cho phép được nhận bàn giao đất trên thực địa để tiếp tục hoạt động đầu tư, triển khai dự án.

Tuy nhiên, phía Sở TNMT tỉnh Nghệ An tiếp tục cho rằng, có khó khăn trong việc xác định hành vi của chủ đầu tư dự án “Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên tại xã Hưng Lộc”. Dự án đã có Quyết định giao đất, Giấy phép xây dựng, nên cơ quan chức năng đang rà soát xem đó có phải là hành vi "chiếm đất" hay không?. Vì vậy, Sở TNMT tỉnh Nghệ An đã có văn bản hỏi Bộ TNMT.

Đến ngày 5/3, Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường đã có văn bản số 107/Ttr-P2 trả lời Sở Tài nguyên Môi trường Nghệ An. Theo đó, trong văn bản Thanh tra Bộ TNMT nêu rõ: “Hiện nay Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích giao đất phải nộp tiền sử dụng đất và có quyết định miễn tiền sử dụng đất đối với phần diện tích giao đất được miễn tiền sử dụng đất. Thì, Sở Tài nguyên Môi trường tiến hành giao đất trên thực địa để Công ty thực hiện dự án theo quy định”.

Văn bản của Thanh tra Bộ TNMT.

Văn bản của Thanh tra Bộ TNMT.

Mặc dù Bộ TNMT đã có văn bản rõ ràng như vậy, hơn nữa, ngày 24/3, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản số 1583/UBND-NC gửi sở TNMT tỉnh Nghệ An nêu rõ: “Căn cứ theo thẩm quyền quy định của pháp luật hiện hành, Sở TNMT thực hiện nội dung đề nghị tại điểm 2.2 Công văn số 1198/STNMT-QLĐĐ ngày 10/3/2021 bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật”.

Nhưng 1 lần nữa, Sở TNMT Nghệ An lại tỏ ra loay hoay trong việc xác định hành vi vi phạm cũng như tiến hành giao đất thực địa cho chủ đầu tư của dự án. Nên, ngày 26/3, Sở TNMT Nghệ An lại tiếp tục có văn bản số 1546 gửi các Sở ngành và UBND TP Vinh về việc xin ý kiến liên quan đến dự án này. Thậm chí Sở chuyên môn này lại quay lại “hỏi ngược” các đơn vị trên.

Việc nhùng nhằng, "câu giờ" của phía Sở TNMT Nghệ An đã khiến doanh nghiệp đã vất vả, nay lại thêm phần khó khăn hơn trong tiến trình triển khai, đưa dự án hoạt động trở lại sau hơn 4 tháng tạm dừng.

Được biết, Dự án nhà ở xã hội của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An (PVIT, Mã: PXA) có tên đầy đủ là Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên (Khu đô thị Hưng Lộc), thuộc xóm Đức Vinh, xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An). Dự án có tổng mức đầu tư 210 tỉ đồng.

Theo quy hoạch cũ, khu đất xây dựng dự án có diện tích hơn 26.622 m2. Sau khi điều chỉnh quy hoạch, diện tích xây dựng khu nhà ở thấp tầng (nhà liền kề và biệt thự) của dự án bị giảm hơn 4.041 m2, chiều cao tối đa ba tầng. Thay vào đó, diện tích hai khu nhà ở xã hội được tăng gần 693 m2, được bố trí đối xứng qua trục đường qui hoạch rộng 12 m, chiều cao tối đa 5 tầng.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Chậm bàn giao đất trên thực địa cho doanh nghiệp, trách nhiệm thuộc về ai? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nghệ An: Kịch bản để GRDP đạt 8%
Hội đồng nhân dân tỉnh Nghê An giao tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 7,5 -8,5% nhưng UBND tỉnh quyết tâm đạt 8 – 8,5% nên phải có nỗ lực cao hơn cho từng tháng, từng quý.