Châu Âu kêu gọi chấm dứt chương trình "hộ chiếu vàng"

29/03/2022, 07:38

TCDN - Ngày 28/3, Ủy ban châu Âu (EC) đã kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) lập tức chấm dứt chương trình 'hộ chiếu vàng' cấp cho các nhà đầu tư lớn nước ngoài.

Theo Reuters, EC tuyên bố: “Dưới các chương trình này, một số công dân Nga và Ukraine bị áp lệnh trừng phạt hoặc có thái độ ủng hộ chiến sự tại Ukraine có thể đã nhận được quốc tịch EU hoặc được quyền tiếp cận EU, bao gồm việc đi lại tự do trong khu vực Schengen”.

EC kêu gọi các nước lập tức dừng chương trình "bán" hộ chiếu, còn gọi là "hộ chiếu vàng". Hiện chỉ Malta, Cyprus và Bulgaria cấp “hộ chiếu vàng”. Tuy nhiên, 3 nước này đều đã cam kết sẽ chấm dứt chương trình trên. Quốc hội CH Cyprus đã bỏ phiếu thông qua dự luật loại bỏ chương trình "hộ chiếu vàng".

Hiện chỉ có Malta, CH Cyprus và Bulgaria còn áp dụng chương trình hộ chiếu vàng. Ảnh minh họa.

Hiện chỉ có Malta, CH Cyprus và Bulgaria còn áp dụng chương trình "hộ chiếu vàng". Ảnh minh họa.

Brussels cũng kêu gọi chính quyền các nước nên rà soát xem liệu các cá nhân bị trừng phạt có đang nắm giữ hộ chiếu hoặc thị thực vàng họ từng cấp hay không.

Brussels cũng kêu gọi chính quyền các nước nên rà soát xem liệu các cá nhân bị trừng phạt có đang nắm giữ hộ chiếu hoặc thị thực vàng họ từng cấp hay không.

Từ khi giao tranh bùng nổ tại Ukraine tới nay, EU đã đưa gần 700 chính khách, doanh nhân và quân nhân bị cho là ủng hộ Điện Kremlin vào danh sách đen.

EC cho hay họ không biết liệu những cá nhân bị trừng phạt có nằm trong số những người được hưởng lợi từ các chương trình “hộ chiếu vàng” hay không.

Các nước nên quyết định liệu có hủy những quyển "hộ chiếu vàng" ấy hay không và đồng thời nên lập tức thu hồi giấy phép cư trú của những người trong danh sách đen, EC nói.

EC đưa ra tuyên bố trên sau khi Nghị viện châu Âu (EP) có động thái mới nhằm thu hẹp và điều chỉnh ngành công nghiệp mua bán hộ chiếu và visa trị giá hàng tỷ euro - lĩnh vực từ lâu đã bị EU coi là rủi ro an ninh.

Mai Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Châu Âu kêu gọi chấm dứt chương trình "hộ chiếu vàng" tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

EU nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt Nga
27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí thông qua gói biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau khi Moskva chính thức công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai ở miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk.