Nhiều ông lớn ngân hàng bị EU phạt 390 triệu USD vì thao túng thị trường giao dịch ngoại hối

03/12/2021, 16:24

TCDN - Theo kênh CNBC, Liên minh châu Âu (EU) đã phạt 5 ngân hàng lớn vì tham gia vào một liên minh giao dịch ngoại hối bất hợp pháp như UBS (Thụy Sĩ), Barclays (Anh), HSBC (Anh),... tổng số tiền phạt lên đến 344 triệu euro (tương đương 390 triệu USD).

Ngân hàng HSBC (Anh) chịu khoản tiền phạt lớn nhất với 174,3 triệu euro (khoảng 196,8 triệu USD).

Ngân hàng HSBC (Anh) chịu khoản tiền phạt lớn nhất với 174,3 triệu euro (khoảng 196,8 triệu USD).

Trong tuyên bố phát ngày 2/12, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã phạt hàng loạt ngân hàng lớn tổng cộng 344 triệu euro (390 triệu USD) vì đã tham gia một liên minh giao dịch ngoại hối.

Các ngân hàng bị phạt gồm UBS (Thụy Sĩ), Barclays (Anh), RBS (Ngân hàng Hoàng gia Scotland), HSBC (Anh) và Credit Suisse (Thụy Sĩ).

4 ngân hàng UBS, Barclays, RBS và HSBC đều thừa nhận tham gia vào liên minh giao dịch ngoại hối nói trên. Riêng UBS được miễn nộp phạt vì tiết lộ sự tồn tại của liên minh thao túng thị trường giao dịch ngoại hối. Còn Credit Suisse không hợp tác với nhà chức trách.

Theo Hãng tin Reuters, HSBC chịu khoản tiền phạt lớn nhất với 174,3 triệu euro, tiếp theo là Credit Suisse với 83,3 triệu euro, Barclays chịu 54,3 triệu euro và RBS bị phạt 32,5 triệu euro. UBS đã tránh được khoản tiền phạt 94 triệu euro.

Theo các cuộc điều tra cho thấy, các giao dịch viên phụ trách giao dịch ngoại hối giao ngay đối với các đồng tiền lớn, thay mặt cho các ngân hàng Anh và Thụy Sĩ, đã "bắt tay nhau" và điều phối các chiến lược giao dịch.

Các giao dịch viên tại 5 ngân hàng nói trên đã thảo luận về các thông tin nhạy cảm và các kế hoạch giao dịch. EC cho biết các giao dịch viên thỉnh thoảng điều phối các kế hoạch giao dịch của họ thông qua một phòng trò chuyện trực tuyến có tên là Sterling Lads.

Một trong các ngân hàng cho biết hành vi sai trái đã diễn ra khoảng một thập niên trước.

Trao đổi với báo giới, Phó Chủ tịch EC Margrethe Vestager nêu rõ hành vi “thông đồng” của 5 ngân hàng trên đã làm suy yếu tính minh bạch và chính trực của lĩnh vực tài chính bất chấp hậu quả đối với nền kinh tế và người tiêu dùng châu Âu.

Do đó, bà nhấn mạnh quyết định phạt các ngân hàng trên “gửi đi thông điệp rõ ràng rằng EC vẫn cam kết đảm bảo một khu vực tài chính lành mạnh và cạnh tranh có ý nghĩa thiết yếu đối với đầu tư và tăng trưởng."

Hồi tháng Năm, EC đã phạt các ngân hàng hàng đầu, trong đó có UBS và Unicredit 371 triệu euro (452 triệu USD), do liên quan đến một liên minh giao dịch trái phiếu trong những năm xảy ra cuộc khủng hoảng nợ tại Khu vực đồng euro (Eurozone).

PV
Bạn đang đọc bài viết Nhiều ông lớn ngân hàng bị EU phạt 390 triệu USD vì thao túng thị trường giao dịch ngoại hối tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan