Châu Âu sắp tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

12/06/2024, 06:53
báo nói -

TCDN - Ủy ban Châu Âu ​​​​sẽ công bố mức thuế mới với xe điện Trung Quốc trong tuần này, với dự báo lên đến 25%, trong khi tiếp tục điều tra chống trợ cấp của Bắc Kinh.

Chưa đầy một tháng sau khi chính phủ Mỹ tăng 4 lần thuế với xe điện Trung Quốc lên 100%, Liên minh châu Âu sẽ nối bước nhưng gần như chắc chắn thấp hơn nhiều so với Mỹ, theo Reuters.

EU đang áp dụng thuế suất 10% với xe điện Trung Quốc nhập khẩu. Giới phân tích dự đoán mức thuế mới sẽ trong khoảng từ 10% đến 25%. Dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023, cứ thêm 10% thuế suất so với mức hiện hành, các nhà nhập khẩu xe điện Trung Quốc tại châu Âu phải trả thêm khoảng một tỷ USD.

Quyết định tăng thuế mà EU công bố tuần này là biện pháp tạm thời trong lúc EU đang tiếp tục cuộc điều tra chống trợ cấp với xe điện Trung Quốc, dự kiến kéo dài đến tháng 10. Sau khi có kết quả, mức thuế chính thức sẽ được áp dụng, trừ khi các nước thành viên phản đối.

xe dien TQ

Hiện tại xe điện sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu chủ yếu đến từ các hãng phương Tây như Tesla, Dacia của Renault và BMW. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu (EC) ước tính thị phần xe điện của các thương hiệu nội địa Trung Quốc tại EU đã tăng từ mức dưới 1% lên 8% và dự báo đạt 15% vào 2025.

Các mẫu xe của thương hiệu Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu hiện gồm Atto 3 của BYD, MG của SAIC và Volvo của Geely. Chúng thường có giá thấp hơn 20% so với các mẫu do châu Âu sản xuất, theo EC.

Chủ tịch Ursula von der Leyen của EU nhiều lần nói rằng khối cần hành động để ngăn chặn Trung Quốc làm tràn ngập thị trường bằng xe điện được trợ cấp.

Đa số doanh nghiệp ôtô của châu Âu lại không ủng hộ biện pháp tăng thuế vì họ cũng nhập khẩu xe điện sản xuất tại nhà máy đặt ở Trung Quốc. Ngoài ra, các nhà sản xuất ôtô Đức phụ thuộc nhiều vào doanh số bán hàng ở thị trường này nên sợ Bắc Kinh trả đũa.

Will Roberts, Trưởng bộ phận nghiên cứu ôtô tại Rho Motion, cho rằng nếu Trung Quốc bị khiêu khích, cuộc chiến thương mại có thể bùng phát. "Viễn cảnh ấy gây thiệt hại nặng nề cho châu Âu vì họ vẫn phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng do Trung Quốc thống trị để đạt các mục tiêu về khí hậu", ông nói.

Trước đó, Trung Quốc đã phản đối cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện nước này của EC. Bắc Kinh kêu gọi hợp tác và vận động từng nước thành viên EU. Không rõ họ sẽ có phản ứng thế nào về đợt tăng thuế tuần này.

Hồi tháng 4, Bắc Kinh thông qua một đạo luật để tăng cường khả năng đáp trả nếu Mỹ hoặc EU áp đặt thuế quan với hàng xuất khẩu của họ. Trung Quốc cũng đã tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá với rượu nhập khẩu từ Pháp.

Như Hằng
Bạn đang đọc bài viết Châu Âu sắp tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Luật hóa quy định để quản lý xe điện 4 bánh
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an cần sớm tổng kết hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện 4 bánh) để thể chế hóa các chính sách, quy định, thực tiễn vào trong Dự thảo Luật Đường bộ, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.