Chính thức thu phí tự động trên toàn quốc

01/08/2022, 11:12

TCDN - Kể từ ngày 1/8/2022, đồng loạt tất tuyến cao tốc trên cả nước sẽ chỉ thu phí tự động không dừng (ETC).

Như vậy theo qui định tất cả các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng (ETC) và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc kể từ ngày 1/8/2022.

Ảnh minh họa: Ảnh: VGP

Ảnh minh họa: Ảnh: VGP

Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC) đã có phương án phối hợp với các lực lượng chức năng hỗ trợ cho việc phân luồng, phân làn từ xa và phân loại những xe đã dán thẻ đi vào đường cao tốc để xử lý các tình huống có thể phát sin.

Thời gian đầu, những xe đủ điều kiện đi vào cao tốc nhưng có thể bị lỗi thiết bị đọc dữ liệu (một trong những tình huống thường gặp), sẽ được xử lý bằng thiết bị cầm tay tại chỗ và xe sẽ vẫn lưu thông bình thường.

Với những xe có dán thẻ đi vào cao tốc nhưng không đủ tiền trong tài khoản sẽ được hướng dẫn nộp tiền vào tài khoản, để tiếp tục được lưu thông. Trường hợp xe đi vào cao tốc chưa dán thẻ sẽ được các lực lượng chức năng yêu cầu đi vào làn khắc phục sự cố và có nhân viên hướng dẫn dán thẻ để đủ điều kiện qua cao tốc.

Theo đó, từ hôm nay (1/8) các phương tiện sẽ vẫn được phục vụ dán thẻ tại đầu các lối vào cao tốc. Còn với các chủ xe không sử dụng dịch vụ, các xe chưa dán thẻ, hoặc không đủ tiền trong thẻ nếu vẫn cố tình vào cao tốc, sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt, theo VTV.

Việc dán thẻ thu phí không dừng đang được miễn phí trước các trạm thu phí. Tuy nhiên, hiện các điểm dán thẻ không dừng đang đông đúc, cũng có không ít những trục trặc. Người dân doanh nghiệp được khuyến nghị đi vào buổi sáng hoặc sử dụng dịch vụ dán thẻ tại nhà để thuận tiện hơn.

Ngoài ra, các chủ phương tiện cần lưu ý những vấn đề sâu để đảm bảo xe qua các trạm thuận lợi: Xe dán thẻ E-tag hoặc E-pass đều qua được tất cả các trạm thu phí không dừng; tài khoản phải đủ tiền tối thiểu thanh toán cho 1 lượt qua trạm; tốc độ tối đa đi qua các trạm là 30km/h; duy trì khoảng cách tối thiểu 3 - 5m với xe phía trước.

Với trường hợp xử phạt: Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, nếu lái xe đã dán thẻ, nhưng không nạp tiền. Mức xử phạt tương đương với các xe không dán thẻ mà vẫn đi vào làn ETC.

Phạt tiền từ 3 - 4 triệu đồng nếu lái xe nào trốn tránh, không trả tiền qua các trạm thu phí.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Chính thức thu phí tự động trên toàn quốc tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính thức chỉ thu phí không dừng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức chỉ có thu phí không dừng từ ngày 22/7. Như vậy, VEC đã thực hiện nghiêm và sẽ hoàn thành chỉ đạo của Chính phủ là đến ngày 1/8/2022, tất cả các trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc đều thực hiện thu phí theo hình thức hoàn toàn tự động không dừng.
'Chậm thực hiện thu phí không dừng sẽ xả trạm, dừng thu phí'
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, nếu đến 30/6 các trạm BOT ngoài đường cao tốc, chưa hoàn thành thu phí không dừng thì chúng tôi sẽ cho dừng thu phí. Đối với Tổng công ty đường cao tốc, đến 31/7 nếu không thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ hiện nay thì chúng ta cũng sẽ xả trạm.