Chủ thương hiệu trà sữa Chagee trở thành tỷ phú
TCDN - Sau đợt IPO tại thị trường Mỹ hôm 17/4, chuỗi trà sữa Chagee đã huy động 411 triệu USD, giúp khối tài sản của nhà sáng lập tăng lên 1,8 tỷ USD.
Trong bối cảnh thị trường IPO tại Mỹ gần như tê liệt và một số nhà phân tích lo ngại cổ phiếu Trung Quốc có thể bị loại khỏi sàn chứng khoán Mỹ, Chagee Holdings Ltd. của Junjie Zhang vẫn chào sàn Nasdaq và huy động thành công 411 triệu USD, mức cao nhất trong khung định giá.
Trở thành tỷ phú ở tuổi 30
Sau đợt IPO thành công, khối tài sản của Zhang dựa trên cổ phiếu được định giá khoảng 1,8 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên Zhang lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Bloomberg.
Ông chủ thương hiệu trà sữa Chagee gia nhập làn sóng các doanh nhân Trung Quốc phất lên nhanh chóng nhờ sự bùng nổ của các chuỗi trà tươi.
Tuy nhiên, Shen Meng, Giám đốc ngân hàng đầu tư Chanson & Co. tại Bắc Kinh, đánh giá sự phát triển quá nóng đang khiến thị trường trà sữa Hong Kong trở nên chật chội. Một số thương vụ IPO trà sữa đã lao dốc ngay sau khi lên sàn do nhà đầu tư ngày càng e ngại rót vốn vào một thị trường đã bão hòa.

“Dòng vốn mới đổ vào ngành trà đã giảm đáng kể, nên nếu IPO ở Hong Kong, Chagee khó đạt mức định giá và quy mô huy động vốn như kỳ vọng. Với mục tiêu huy động vốn và niêm yết, thị trường chứng khoán Mỹ gần như là lựa chọn duy nhất còn lại cho Chagee”, Shen nhận xét.
Junjie Zhang thành lập Chagee năm 2017 tại tỉnh Vân Nam, phía Tây Nam Trung Quốc, giáp biên giới Myanmar, Lào và Việt Nam. Tên thương hiệu được lấy cảm hứng từ vở bi kịch kinh điển “Bá Vương Biệt Cơ”, kể về vị tướng quân thời xưa và lời tạm biệt đầy bi thương với người tình. Logo thương hiệu thể hiện hình ảnh một hoa đán - nhân vật nữ trẻ trung trong kinh kịch Trung Hoa.
Sự khác biệt của thương hiệu trà sữa Chagee
Khác với các chuỗi trà sữa nổi tiếng với đồ uống nhiều đường và trân châu, Chagee chuyên về các loại trà sữa cao cấp pha từ trà truyền thống Trung Quốc như trà xanh, hồng trà và ô long. Không gian các cửa hàng được thiết kế như một quán cà phê thư giãn, lấy cảm hứng từ Starbucks. Mỗi cốc trà có giá hơn 2 USD.
Thương hiệu trà sữa Chagee tăng trưởng nhanh nhờ xu hướng tiêu dùng lành mạnh khi khách hàng ngày càng tránh xa các loại trà sữa nhiều calo. Phát biểu tại một diễn đàn vào tháng 5/2024, Zhang tiết lộ công ty đặt mục tiêu hồi sinh các phương pháp làm trà cổ xưa từ 900 năm trước bằng công nghệ hiện đại.
Dữ liệu trong bản cáo bạch cho thấy thị trường trà pha tươi tại Trung Quốc (tính theo tổng giá trị giao dịch) dự kiến đạt 426 tỷ nhân dân tệ (khoảng 58 tỷ USD) vào năm 2028, tăng từ 273 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái. Các loại trà cao cấp, có giá trung bình 17 tệ (2,3 USD) mỗi cốc, chiếm 26% thị trường năm ngoái, tăng mạnh so với thị phần 11% vào năm 2019.
Chagee hiện có hơn 6.440 cửa hàng, chủ yếu tại Trung Quốc, và đã có mặt ở Malaysia, Singapore và Thái Lan. Trong đó, khoảng 6.270 cửa hàng là nhượng quyền, còn lại 169 cửa hàng do công ty trực tiếp sở hữu.
Quá trình mở rộng ra quốc tế không hề dễ dàng. Tại Malaysia, Chagee từng đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay từ người tiêu dùng địa phương sau khi ứng dụng của hãng hiển thị "đường lưỡi bò".
email: [email protected], hotline: 086 508 6899