Chủ tịch 4 công ty Lã Quang Bình đang bị công an điều tra tài sản

09/10/2023, 14:59
báo nói -

TCDN - Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành việc rà soát và cung cấp thông tin chi tiết về tài sản của các đối tượng liên quan đến một vụ án hình sự về ngân hàng, trong đó có ông Lã Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị của bốn công ty.

Ông Lã Quang Bình, người hiện đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của bốn công ty và là chủ sở hữu của nhiều dự án với tổng giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng, đang đối mặt với một tình hình phức tạp. Cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an gần đây đã phát đi văn bản chính thức đến UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị hợp tác trong việc xem xét tài sản của các tổ chức và cá nhân liên quan, để hỗ trợ việc điều tra và giải quyết một vụ án hình sự liên quan đến việc vi phạm các quy định về hoạt động ngân hàng và các hoạt động liên quan đến lĩnh vực này, bao gồm cả việc cho vay lãi nặng trong các giao dịch dân sự. Vụ án này đã xảy ra tại hai chi nhánh ngân hàng tại thành phố Hà Nội.

Cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành việc rà soát và cung cấp thông tin chi tiết về tài sản của các đối tượng liên quan. Thông tin này bao gồm các tài sản như bất động sản, cổ phần, cổ phiếu, và bất kỳ tài sản nào thuộc sở hữu của họ hoặc được thế chấp để đảm bảo trả nợ và các quyền sở hữu tài sản khác mà có liên quan đến bảy cá nhân và bốn tổ chức pháp nhân.

Các cá nhân trong danh sách này bao gồm: Ông Lã Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị của bốn công ty, đó là: Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Điện lực và Viễn thông (trụ sở tại Tp.HCM), Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Điện lực (trụ sở tại Tp.HCM), Công ty Cổ phần Tập đoàn LALUNA (trụ sở tại Tp.HCM), và Công ty Cổ phần Khách sạn Bến Du Thuyền (trụ sở tại Khánh Hòa).

Khối tài sản khổng lồ

Được biết, ông Lã Quang Bình sinh năm 1979 tại Hà Nội. Ông Bình có trình độ kỹ sư công nghệ thông tin.

Về các pháp nhân mà ông Bình làm Chủ tịch HĐQT gồm: Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPay) được thành lập theo Nghị quyết 292/NQ-HĐQT của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) ngày 7/5/2010 với nhiệm vụ ban đầu là xây dựng và quản lý cổng thanh toán tiền điện tập trung của EVN.

Sau đó, đơn vị này phát triển ví điện tử eDong, mở rộng không chỉ thanh toán tiền cước tiền điện của EVN, mà còn là thanh toán cước viễn thông của các nhà khai thác mạng di động tại Việt Nam như Viettel, MobiFone, VinaPhone...

Phối cảnh Dự án Swisstouches LalunaRcsort Tp.Nha Trang.

Phối cảnh Dự án Swisstouches LalunaRcsort Tp.Nha Trang.

Nổi tiếng nhất trong các công ty của ông Bình phải kể đến Công ty cổ phần khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel), ông giữ Chủ tịch HĐQT tại đây. Pháp nhân này thành lập vào tháng 11/2021 với vốn điều lệ ban đầu 160 tỷ đồng và nâng lên mức 1.250 tỷ đồng vào tháng 6/2022.

Marina Hotel là chính là chủ đầu tư dự án trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches Laluna Resort - Khu A, sau đổi tên thành Swisstouches Laluna Resort, được xây dựng trên diện tích 1,1 ha tại số 72 đường Nguyễn Cơ Thạch, khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.421 tỷ đồng, trong đó, VietinBank tham gia tài trợ 750 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực bất động sản, ngoài Marina Hotel, ông Lã Quang Bình còn nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Điện lực (ECInvest) - chủ sở hữu của khách sạn Du lịch Điện lực tại phường Bến Nghé, quận 1, Tp.HCM, khách sạn Du lịch Điện lực Vũng Tàu (số 147 Phan Chu Trinh, phường 12, TP. Vũng Tàu), dự án chung cư cao tầng An Dương Vương - Điện lực (tên thương mại Peridot Building) tại số 226/51 đường An Dương Vương, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM.

Phối cảnh Dự án trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia.

Phối cảnh Dự án trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia.

Ngoài ra, dù không sở hữu cổ phần nhưng ông Lã Quang Bình còn đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn LALUNA hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản. Doanh nghiệp này được thành lập tháng 8/2021 với vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng. Cổ đông lớn nhất của công ty là bà Nguyễn Thị Phương (mẹ ông Bình) nắm giữ 99% cổ phần và 2 cá nhân Trần Ngọc Thắng, Phùng Hoài Ngọc mỗi người sở hữu 0,5%.

Dấu ấn trên sàn chứng khoán

Ông Lã Quang Bình từng giữ chức Chủ tịch HĐQT là CTCP Đầu tư thương mại dịch vụ Điện lực (ECInvest, UPCoM: EIN) từ tháng 3/2017 đến tháng 3/2023. Mới đây, ông cũng đã xin từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT công ty này hồi tháng 6.

ECInvest là chủ sở hữu của khách sạn Du lịch Điện lực tại phường Bến Nghé, quận 1, Tp.HCM, khách sạn Du lịch Điện lực Vũng Tàu (số 147 Phan Chu Trinh, phường 12, Tp.Vũng Tàu), dự án chung cư cao tầng An Dương Vương - Điện lực (tên thương mại Peridot Building) tại số 226/51 đường An Dương Vương, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM.

Bên cạnh đó, ECInvest đang triển khai loạt dự án cao ốc văn phòng, khách sạn (tiêu chuẩn 4 - 5 sao), khu du lịch nghỉ dưỡng tại Cần Thơ, Phú Quốc, Ninh Thuận, Nha Trang. Có thể kể đến dự án Khu khách sạn du lịch nghỉ dưỡng Điện lực tại Ninh Thuận; dự án khu nhà vườn Cồn Khương tại An Thới, Cần Thơ; dự án khu nghỉ dưỡng Điện lực tại Khu du lịch Bãi Thơm - Phú Quốc; dự án làng nghề hoa - cây cảnh - cá kiểng và dự án làng vườn và du lịch sinh thái tại huyện Củ Chi, Tp.HCM...

Hiện nay, vốn điều lệ của doanh nghiệp này ở mức 454 tỷ đồng. Trong đó, CTCP Công nghệ và Thiết bị điện Hà Nội đang là cổ đông lớn nhất khi nắm giữ 33% vốn. Còn CTCP Giải pháp Đầu tư Thái Sơn là cổ đông lớn thứ hai khi nắm giữ 20% vốn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/10, cổ phiếu EIN có giá 4.400 đồng/cp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/10, cổ phiếu EIN có giá 4.400 đồng/cp.

Kết quả kinh doanh của ECInvest trong những năm gần đây cũng kém khả quan khi báo lỗ kể từ năm 2022 cho đến nay.

Trên thị trường, cổ phiếu EIN của ECInvest đã tăng "chóng mặt" tới hơn 500% trong giai đoạn cuối năm 2021. Tuy nhiên, kể từ tháng 4/2022, thị giá mã này đã liên tục lao dốc và chỉ bằng một ly trà đá kể tứ đó đến nay. Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/10, cổ phiếu EIN có giá 4.400 đồng/cp.

Tấn Lợi
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch 4 công ty Lã Quang Bình đang bị công an điều tra tài sản tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội
Ngày 11/5, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị triển khai kế hoạch hợp tác năm 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), doanh nhân Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB đã vinh dự được trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển ĐHQGHN.