Chủ tịch ADB: Cam kết cung cấp 3 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2024 - 2026

14/03/2024, 19:25
báo nói -

TCDN - Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa khẳng định cam kết của ADB cung cấp 3 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2024-2026 và nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hiệu quả chuẩn bị dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và tại cuộc gặp với Chủ tịch ADB, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị ADB tiếp tục góp ý với Việt Nam về các quy định, thể chế, thủ tục, chia sẻ để Việt Nam tham khảo kinh nghiệm pháp lý của các nước khác; Việt Nam sẵn sàng tiếp thu.

Thủ tướng cũng đề nghị ADB tiếp tục tư vấn chính sách, nhất là chính sách kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ, tài khóa phù hợp tình hình biến đổi rất nhanh hiện nay, cả trước mắt và lâu dài, nhất là trước những vấn đề khủng hoảng không được dự báo trước.

Thủ tướng Chính phủ tiếp Chủ tịch ADB.

Thủ tướng Chính phủ tiếp Chủ tịch ADB.

Thủ tướng đề nghị hai bên lập tổ công tác để triển khai các hoạt động hợp tác và giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối để xây dựng, triển khai các dự án; mong muốn hai bên nỗ lực, cố gắng, quyết tâm hơn nữa để 30 năm tới hợp tác tốt hơn, hiệu quả hơn, trên tinh thần chân thành, tin cậy, tình cảm "từ trái tim tới trái tim".

Chủ tịch ADB khẳng định: "Quan hệ đối tác của chúng ta đã cải thiện chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam, đặc biệt là những người thuộc các nhóm nghèo và dễ bị tổn thương cũng như phụ nữ và trẻ em gái".

Chủ tịch ADB cho hay, Việt Nam là một trong những đối tác tích cực nhất của ADB. ADB sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thu xếp nguồn vốn cho các dự án trong các lĩnh vực mà Thủ tướng đã chỉ ra như chuyển đổi năng lượng, các dự án hạ tầng quy mô lớn, các dự án hợp tác công-tư, các ngành mới nổi như trí tuệ nhân tạo, tham gia sâu hơn chuỗi cung ứng toàn cầu về sản xuất chế tạo bán dẫn…, phát triển khu vực tư nhân, góp phần khơi thông nguồn vốn đầu tư của tư nhân cũng như FDI.

Trong 30 năm qua, hỗ trợ lũy kế của ADB dành cho Việt Nam đã lên tới khoảng 18 tỷ USD, cải thiện kết nối khu vực; tăng cường quản lý môi trường và đầu tư xanh; thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phát triển thích ứng với khí hậu; tăng cường tiếp cận giáo dục, y tế và các dịch vụ xã hội; cũng như hỗ trợ phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Trong các cuộc hội kiến, ông Asakawa tái khẳng định cam kết của ADB cung cấp 3 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2024-2026 và nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hiệu quả chuẩn bị dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ngoài ra, ADB đã cam kết huy động 2,1 tỷ USD theo Kế hoạch huy động nguồn lực để hỗ trợ các dự án trong khuôn khổ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng của Việt Nam.

Việt Nam là một trong sáu thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. ADB đang đẩy mạnh cam kết với các chính phủ và đối tác phát triển để mở rộng tài chính khí hậu với tham vọng huy động 100 tỷ USD từ năm 2019 đến năm 2030 từ các nguồn lực của chính mình để hỗ trợ giảm thiểu và thích ứng với khí hậu.

Trong chuyến thăm Việt Nam, ông Asakawa đến thăm Công ty Cổ phần Xe điện Thông minh Selex, công ty đầu tiên tại Việt Nam nhận được khoản đầu tư cổ phần từ ADB Ventures, công ty hỗ trợ và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp có sức ảnh hưởng, thể hiện sự hỗ trợ của ADB đối với các mô hình kinh doanh sáng tạo của khu vực tư nhân có thể đóng vai trò mạnh mẽ trong việc giải quyết các thách thức phát triển liên quan đến khí hậu của Việt Nam.

Ông Asakawa cũng sẽ đến thăm Cơ sở chính của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội trong khuôn khổ Dự án Kỹ năng và Kiến thức cho Tăng trưởng Kinh tế Toàn diện, nhằm nâng cấp môi trường giảng dạy và học của các cơ sở giáo dục và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề chất lượng cao quốc gia với công nghệ hiện đại.

PV
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch ADB: Cam kết cung cấp 3 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2024 - 2026 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

ADB sẽ nối lại hoạt động cho vay dự án vùng đồng bằng sông Cửu Long
Giám đốc ADB tại Việt Nam ông Shantanu Chakraborty hy vọng ADB sẽ nối lại hoạt động cho vay đối với Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới, trong đó Dự án thuộc Danh mục Dự án huy động vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài cho vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng là một ưu tiên của ADB tại Việt Nam…
Khung điều kiện vay của 6 Ngân hàng WB, ADB, JICA, KEXIM, AFD và KfW
Bộ Tài chính vừa thông báo công khai thông tin về khung điều kiện vay của 6 Ngân hàng Phát triển gồm: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).
ADB muốn hỗ trợ xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, chống biến đổi khí hậu cho Việt Nam
Đại diện ADB cho biết tại khu vực ASEAN, ADB cũng đang có một số khoản vay hỗ trợ chính sách cho các quốc gia trong việc xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường, chống biến đổi khí hậu, phát triển các ngành, lĩnh vực,… và mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực trên.