ADB sẽ nối lại hoạt động cho vay dự án vùng đồng bằng sông Cửu Long

23/02/2024, 07:09
báo nói -

TCDN - Giám đốc ADB tại Việt Nam ông Shantanu Chakraborty hy vọng ADB sẽ nối lại hoạt động cho vay đối với Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới, trong đó Dự án thuộc Danh mục Dự án huy động vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài cho vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng là một ưu tiên của ADB tại Việt Nam…

Chiều 22/2, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc có buổi làm việc với ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam ông Shantanu Chakraborty.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, ADB luôn là đối tác quan trọng hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam thông qua cung cấp các tư vấn chính sách và nguồn lực tài chính để thực hiện các công trình, hạ tầng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tặng quà lưu niệm cho ông Shantanu Chakraborty.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tặng quà lưu niệm cho ông Shantanu Chakraborty.

Về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, Bộ trưởng chia sẻ, từ năm 2021 đến nay, các khoản vay ODA của Việt Nam từ các tổ chức quốc tế (WB, JICA, KOICA,…) đều giảm. Nợ công của Việt Nam năm 2021 khoảng 43,1%GDP nhưng đến nay giảm còn khoảng 37%GDP, trong đó, nợ nước ngoài khoảng 34%GDP. Bộ trưởng khẳng định, nguồn vốn của ADB nói riêng và vay ưu đãi nói chung là nguồn lực hết sức quan trọng để tập trung đầu tư phát triển.

Bộ trưởng cho biết thêm, trong quá trình thực hiện hợp tác, giữa hai bên cũng có một số vướng mắc cần tìm giải pháp tháo gỡ, thống nhất về mặt pháp lý liên quan đến quy định của nhà tài trợ và quy định của Việt Nam. Bộ Tài chính đang tích cực phối hợp với các cơ quan Chính phủ Việt Nam để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi Luật Đấu thầu, Nghị định số 114/2021/NĐ-CP và các văn bản liên quan để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư dự án, thúc đẩy quá trình thực hiện dự án nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Bộ Tài chính mong muốn thời gian tới, ADB tiếp tục phối hợp triển khai sớm các dự án thuộc Danh mục Dự án huy động vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài cho vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Shantanu Chakraborty bày tỏ vui mừng trước tiến độ thực hiện 1 số dự án huy động vốn từ ADB của Việt Nam. Ông Shantanu Chakraborty hy vọng ADB sẽ nối lại hoạt động cho vay đối với Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới, trong đó Dự án thuộc Danh mục Dự án huy động vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài cho vùng Đồng bằng Sông Cửu Long cũng là một ưu tiên của ADB tại Việt Nam….

Đối với các vướng mắc phát sinh trong quá trình hợp tác giữa hai bên, phía ADB sẽ tiếp tục phối hợp với Việt Nam, Bộ Tài chính để tìm giải pháp tháo gỡ.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết ADB sẽ nối lại hoạt động cho vay dự án vùng đồng bằng sông Cửu Long tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khung điều kiện vay của 6 Ngân hàng WB, ADB, JICA, KEXIM, AFD và KfW
Bộ Tài chính vừa thông báo công khai thông tin về khung điều kiện vay của 6 Ngân hàng Phát triển gồm: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).
ADB muốn hỗ trợ xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, chống biến đổi khí hậu cho Việt Nam
Đại diện ADB cho biết tại khu vực ASEAN, ADB cũng đang có một số khoản vay hỗ trợ chính sách cho các quốc gia trong việc xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường, chống biến đổi khí hậu, phát triển các ngành, lĩnh vực,… và mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực trên.