Chủ tịch VTCA: Nên giãn thời gian kê khai và nộp thuế GTGT cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19

29/02/2020, 06:12

TCDN - "Theo tôi, nên gia hạn thời gian kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế từ 1 đến 3 tháng để các doanh nghiệp sử dụng số thuế đó trong thời điểm khó khăn vì dịch Covid -19" - Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) chia sẻ.

Sau khi Thủ tướng chỉ đạo ngành thuế nghiên cứu giãn, hoãn thuế cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng những chính sách hỗ trợ cần sớm được triển khai để doanh nghiệp có thể xoay xở sớm nhất có thể.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế

Thủ tướng chỉ đạo xem xét giãn, hoãn thuế

Mới đây, tại hội nghị công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập chi cục thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh, thành phố. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách giãn, hoãn tiền thuế, chậm nộp để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Trong thẩm quyền, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp được các nước thực hiện như chậm nộp, hoãn nộp, giãn nộp thuế để tạo nguồn lực cho các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng do Covid-19 gây ra.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA, dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến doanh nghiệp và hộ kinh doanh, đặc biệt trong các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, khách sạn, xuất nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí không còn tiền để trả lương cho lao động. Do vậy, cần có các biện pháp hỗ trợ, đồng hành từ phía cơ quan nhà nước. Một trong các biện pháp là giảm, giãn thuế.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của nhà nước, nên việc giãn thuế cần phải có sự chắt lọc, đồng bộ giữa cac Bộ ban ngành, doanh nghiệp cũng phải cùng chia sẻ khó khăn với nhà nước. Cụ thể, mỗi Bộ ngành phải tự đánh giá mức khó khăn các doanh nghiệp bị ảnh hưởng cụ thể như thế nào, sau đó gửi kiến nghị tới Chính phủ để được thảo gỡ khó khăn kịp thời, hợp lý, hiệu quả...

Do đó, theo tôi, nên gia hạn thời gian kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế. Đối với những đơn vị phải nộp theo tháng, thời gian gia hạn nộp có thể là 60 ngày chứ không phải là 20 ngày của tháng sau, còn đơn vị nộp theo quý thì sau 2 quý chứ không phải chỉ 30 ngày như hiện nay (giãn thời gian nộp thuế từ 1-3 tháng). Bởi với số tiền thuế giá trị gia tăng được gia hạn, người nộp thuế sẽ tạm thời "chiếm dụng" tiền thuế đó trong lúc khó khăn này. 

Thực tế, có một số doanh nghiệp phải đi vay ngân hàng để nộp thuế. Việc gia hạn thuế giá trị gia tăng sẽ có tác động, hỗ trợ trực tiếp hơn.

Ngoài ra, nên gia hạn thời gian quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với những cá nhân tự đi quyết toán sau ngày 31/3. Bởi dịch cúm còn phức tạp. Khi tự quyết toán, nhiều cá nhân phải đến cơ quan thuế để hỏi thông tin, nộp giấy tờ, làm các thủ tục. Do đó, có thể xảy ra tình trạng tụ tập đông người, nhất là vào lúc sắp hết hạn thời điểm quyết toán cuối tháng 3.

Trước đó, phát biểu chỉ đạo cuộc họp đánh giá tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Covid-19 đến các ngành sản xuất của Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức chiều 26/2, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Trung Quốc là nước xuất khẩu lớn nhất các hàng hoá trung gian cho các ngành công nghiệp thế giới, đồng thời là thị trường tiêu thụ lớn của rất nhiều ngành hàng đa quốc gia.

Doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn vì Covid-19

Doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn vì Covid-19

Do đó, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc dự kiến sẽ tác động lớn đến các ngành sản xuất, vận tải, logistics, phân phối, dịch vụ trên toàn thế giới chứ không chỉ Việt Nam. Bộ trưởng cũng yêu cầu cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của dịch để có thể đưa ra chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả, khả thi.

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch VTCA: Nên giãn thời gian kê khai và nộp thuế GTGT cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan