Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt:

Chưa đánh thuế game online, nghiên cứu kỹ thu thuế thuốc lá mới

25/07/2023, 17:16
báo nói -

TCDN - Thường trực Chính phủ yêu cầu trước mắt chưa đưa kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (game online) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; nghiên cứu kỹ đề xuất thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá mới và thiết bị điện tử của sản phẩm thuốc lá mới, nước giải khát có đường.

Văn phòng Chính phủ có có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về các dự án luật, đề nghị xây dựng luật trong đó có Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Theo đó, Thường trực Chính phủ thống nhất về sự cần thiết sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 trong điều tiết tiêu dùng, chuyển đổi năng lượng xanh, bảo vệ sức khỏe và môi trường sống; khắc phục vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành Luật.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về hoàn thiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm điều tiết tiêu dùng phù hợp với sự dịch chuyển về xu hướng tiêu dùng trong xã hội theo hướng bảo vệ sức khỏe nhân dân và bảo vệ môi trường.

Việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cần bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật; bảo đảm huy động hợp lý nguồn lực cho ngân sách nhà nước và phù hợp Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ và thông lệ quốc tế.

Đối với chính sách hoàn thiện quy định về đối tượng chịu thuế đặc biệt, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu, bổ sung thêm cơ sở khoa học và thực tiễn của đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế để tăng tính thuyết phục.

Nghiên cứu kỹ đề xuất thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá mới và thiết bị điện tử của sản phẩm thuốc lá mới nhằm bảo đảm thống nhất với luật chuyên ngành và thực hiện cam kết quốc tế của Việt Nam.

Cũng theo Thông báo, Thường trực Chính phủ quyết định, trước mắt chưa đưa kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (game online) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, sử dụng hiệu quả các công cụ pháp lý như cấp giấy phép, sử dụng mã định danh cá nhân người dùng… nhằm khắc phục, kiểm soát mặt hạn chế của game online.

Đối với các chính sách hoàn thiện quy định về đối tượng không chịu thuế, căn cứ tính thuế, giá tính thuế, thuế suất và hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt, cần căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu sửa đổi, bổ sung các quy định này, bám sát Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, bảo đảm giải pháp đề xuất có tính khả thi, tháo gỡ được các vướng mắc, thống nhất, đồng bộ với các luật liên quan, phù hợp với thông lệ và xu hướng cải cách thuế của các nước.

Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật, trình Chính phủ tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2023. Giao Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo việc hoàn thiện Đề nghị xây dựng Luật này.

Trước đó, trong đề án xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Bộ Tài chính cho rằng, cần có luật mới nhằm giải quyết những bất cập phát sinh, khuyến khích chuyển đổi nhập khẩu, sản xuất, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, hạn chế tiêu dùng hàng hoá có hại cho sức khoẻ.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu bổ sung áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm không có lợi cho sức khỏe, môi trường và dịch vụ hạn chế sử dụng theo chủ trương của Đảng, nhà nước như: đồ uống có đường; thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn; thuốc lá mới và thiết bị, bộ phận, dung dịch của thuốc lá mới; kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (game online),...

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Chưa đánh thuế game online, nghiên cứu kỹ thu thuế thuốc lá mới tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính quyết áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online
Trước nhiều ý kiến đề xuất bỏ game online ra khỏi danh sách áp thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm của mình. Theo Bộ Tài chính, game online là ngành kinh doanh có điều kiện, có tính chất gây nghiện và ảnh hưởng sức khoẻ người chơi cần áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt.
Kiến nghị cân nhắc đánh thuế Tiêu thụ đặc biệt game online
Đối với đề xuất đánh Thuế tiêu thụ đặc biệt với game online, nhiều chuyên gia cho rằng, cần có báo cáo đánh giá đầy đủ hơn về bức tranh của ngành này, từ doanh thu, cơ cấu, lợi ích, tính khả thi và rủi ro khi đó mới nên đưa ra quyết định áp Thuế TTĐB hay không.