Chứng khoán có thể chịu áp lực chốt lãi trong phiên 6/12

06/12/2021, 06:51

TCDN - Chứng khoán MB dự báo khả năng thị trường chứng khoán vẫn còn chịu áp lực chốt lãi trong 1 đến 1,5 phiên đầu tuần sau trước khi dòng tiền quay lại nhóm bluechip.

Tài chính Doanh nghiệp tổng hợp báo cáo nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/12 của một số công ty chứng khoán.

Mua lại một phần cổ phiếu khi VN-Index về lại vùng hỗ trợ

Thanh khoản tăng trong phiên giảm sâu cuối tuần qua cho thấy, rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới đang có xu hướng lấn át, theo Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV).

Mặc dù vậy, KBSV dự báo chỉ số đang dần lùi về điểm đỡ gần tại quanh 1.410 điểm, tương ứng với MA50 nên có thể kỳ vọng việc xuất hiện một nhịp hồi phục kỹ thuật tại đây.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư kê lệnh mua trở lại một phần vị thế trading khi VN-Index về lại vùng hỗ trợ 1.410 điểm, nhưng ưu tiên các cổ phiếu trong danh mục.

Khả năng phục hồi kỹ thuật với vùng cản gần 1.465 điểm

Sau vài phiên tăng bất thành và chưa có định hướng, VN-Index đã phá vỡ hỗ trợ 1.470 điểm và tạo xu thế tiêu cực ngắn hạn, theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC). Tuy nhiên, chỉ số cũng đã giảm nhanh về gần hỗ trợ 1.430-1435 điểm.

VDSC dự báo nhiều khả năng VN-Index sẽ được hỗ trợ tại vùng 1.430-1435 điểm và hồi phục kỹ thuật với vùng cản gần 1465 điểm.

Do vậy, nhà đầu nên tạm ngưng “bán tháo”, nếu danh mục không quá rủi ro và chờ nhịp hồi phục để đánh giá lại trạng thái thị trường chứng khoán và đưa ra hướng điều chỉnh danh mục cho hợp lý.

giao dich chung khoan 23

Thị trường chứng khoán vẫn chịu áp lực chốt lãi

Đà giảm giảm mạnh nhất trong vòng 3,5 tháng, xuất hiện trong phiên cuối tuần trước, đã xóa hết thành quả một tháng qua.

Độ rộng phản ánh áp lực bán diễn ra trên diện rộng. Nhà đầu tư chốt lãi mạnh nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ khi giá kiểm tra mức đỉnh cũ. Ở phiên 19 và 22/11, nhóm cổ phiếu này cũng chịu áp lực chốt lời nhưng đã nhanh chóng phục hồi với 8 phiên tăng liên tiếp sau đó.

Song, theo Chứng khoán MB (MBS) hiện tại dòng tiền đang suy giảm, thanh khoản ở cả hai nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trong phiên không còn cao như ở các phiên giảm sâu trước đó.

Do vậy, MBS dự báo khả năng thị trường chung vẫn còn chịu áp lực chốt lời ở 1 đến 1,5 phiên trong giai đoạn đầu tuần sau và có khả năng sau đó dòng tiền sẽ quay lại nhóm cổ phiếu bluechip.

Giai đoạn phù hợp với chiến lược “lướt sóng” ngắn hạn

Vùng 1.430-1.440 điểm vẫn đang đóng vai trò ngưỡng hỗ trợ cho xu hướng tích lũy của VN-Index, theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS). Tuy nhiên, dòng tiền yếu và những lo ngại xung quanh biến chủng Omicron khiến triển vọng tăng điểm trong những tuần cuối năm trở nên “mong manh” hơn.

Thanh khoản từng phiên và cả tuần qua đều giảm so với tuần trước, cho thấy dòng tiền đã rút ra một phần và có xu hướng chờ đợi các vùng giá chiết khấu sâu hơn rồi mới quay trở lại.

Dù vậy, trong ngắn hạn, VCBS vẫn kỳ vọng diễn biến của chỉ số trong một vài tuần tới sẽ dần ổn định và củng cố thêm nền tích lũy quanh vùng 1.440-1.450 điểm. Giai đoạn này sẽ phù hợp với những nhà đầu tư theo chiến lược “lướt sóng” ngắn hạn hơn là trường phái đầu tư dài hạn.

Mặt khác, VCBS cũng nhìn nhận rằng một mặt bằng giá mới đang dần hình thành từ thời điểm VN Index vượt 1.400 điểm. Công ty cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ để tích lũy dần những cổ phiếu có nền tảng tài chính tốt và tiềm năng tăng trưởng tích cực, trên cơ sở kỳ vọng về sự phân hóa giữa các cổ phiếu dựa trên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý cuối cùng của năm 2021.

Thiên Uyên
Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán có thể chịu áp lực chốt lãi trong phiên 6/12 tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan