Chứng khoán ngày 22/11: Hàng trăm mã giảm điểm, nằm sàn

22/11/2021, 18:14

TCDN - Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh vẫn không đủ lực kéo chỉ số đi lên khi hàng trăm mã giảm trong phiên giao dịch đầu tuần.

Phiên giao dịch 22/11, thị trường chứng khoán Việt Nam chịu áp lực giảm mạnh khi hàng loạt cổ phiếu “nằm sàn” như nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, cổ phiếu ngành xây dựng và vật liệu cũng đồng loạt giảm mạnh.

Chứng khoán bị lệch pha mạnh khi có gần 200 mã nằm sàn, trong khi cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh vẫn không đủ lực kéo chỉ số đi lên. (Ảnh minh họa)

Chứng khoán bị lệch pha mạnh khi có gần 200 mã nằm sàn, trong khi cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh vẫn không đủ lực kéo chỉ số đi lên. (Ảnh minh họa)

Chứng khoán bị lệch pha mạnh khi thống kê cho thấy ngân hàng có 8/10 đại điện có đóng góp tích cực nhất vào chỉ số chung, trong đó CTG là mã có lực kéo lớn nhất. Một số mã ghi nhận sắc tím trong phiên như HDB của HDBank, TPB của TPBank hay VIB của Ngân hàng Quốc tế. Ngoài ra CTG tăng 5,2%, NAB của NamABank tăng 4,7%...

Ngoài nhóm này, các cổ phiếu ngành thép cũng phục hồi sau chuỗi nhiều ngày giảm liên tiếp gần đây. HPG chốt phiên hôm nay tăng 1,4%, HSG có thêm hơn 2,4%, POM tăng hơn 2%...

Sự lệch pha giữa giữa nhóm bluechip với nhóm vốn hóa vừa và nhỏ là do hàng loạt cổ phiếu tăng nóng trong giai đoạn vừa qua bị chốt lời và bán sàn. Chỉ số VNMID mất gần 50 điểm (2,44%) và VNSML giảm gần 77 điểm (3,72%) ngay trong phiên.

Thị trường giảm điểm nhẹ nhưng danh mục nhà đầu (không có cổ phiếu ngân hàng) giảm chóng mặt khi nhiều mã nằm sàn. Toàn thị trường chỉ có 276 mã tăng giá, trong khi đó có đến 860 mã đi xuống (trong đó đáng kể có 195 mã giảm sàn).

Phần lớn cổ phiếu giảm hết biên độ từ nhóm tăng nóng trước đó bị chốt lời. Điển hình như CEO từ trần xuống sàn trước khi hồi phục nhẹ, nhóm cổ phiếu sông Đà, Licogi, nhóm Hoàng Huy (TCH, HHS), Hoàng Anh Gia Lai (HAG, HNG), Gelex (GEX, MHC, VGC, SCI) hay Apec (APS, API, IDJ)... đều chịu chung kịch bản bị bán tháo hết biên độ.

Thanh khoản thị trường hôm nay giảm so với phiên lập kỷ lục cuối tuần trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 42.193 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 21% về mức 34.265 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng trở lại hơn 500 tỷ đồng trên HoSE.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán ngày 22/11: Hàng trăm mã giảm điểm, nằm sàn tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan