Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Phát triển thị trường chứng khoán an toàn, bền vững

22/11/2021, 15:47

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc hi vọng ngành Chứng khoán trong thời gian tới sẽ phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam an toàn, bền vững, khẳng định vai trò là kênh dẫn vốn trung và dài hạn chủ yếu của nền kinh tế,...

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày Truyền thống ngành Chứng khoán (28/11/1996 - 28/11/2021), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã gửi thư chúc mừng. Trong thư, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chúc mừng, biểu dương những kết quả đã đạt được của ngành Chứng khoán trong 25 năm qua và bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển an toàn, bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng, trong 25 năm xây dựng và phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam đã được hình thành, liên tục phát triển mạnh mẽ về quy mô, hoàn thiện về cấu trúc, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và thúc đẩy hội nhập quốc tế, trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, định hình cấu trúc hệ thống tài chính hiện đại, thúc đẩy công khai, minh bạch, góp phần đẩy mạnh cải cách doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu nợ công của Chính phủ.

Thư Bộ trưởng gửi ngành Chứng khoán.

Thư Bộ trưởng gửi ngành Chứng khoán.

Bộ trưởng cho rằng, đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành liên quan và quyết tâm không ngừng phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Chứng khoán, cũng như sự tham gia tích cực của các thành viên thị trường, công chúng đầu tư trong và ngoài nước và sự hợp tác của cơ quan thông tấn báo chí.

Thời gian tới, theo Bộ trưởng sứ mệnh và nhiệm vụ của ngành Chứng khoán còn rất nặng nề, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tuy nhiên, Bộ trưởng tin tưởng, với tiềm năng phát triển kinh tế của đất nước, định hướng đổi mới của Đảng, Nhà nước, quyết sách, giải pháp quyết tâm cải cách của Chính phủ, Bộ Tài chính cùng với những thành tựu của ngành Chứng khoán trong 25 năm qua, toàn thể thể công chức, viên chức, người lao động ngành Chứng khoán sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó. Qua đó, phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam an toàn, bền vững, khẳng định vai trò là kênh dẫn vốn trung và dài hạn chủ yếu của nền kinh tế, tiếp tục góp phần hoàn thiện hệ thống tài chính hiện đại và đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đến 30/9/2021, tổng quy mô thị trường đạt trên 8,3 triệu tỷ đồng, tương đương 133,83% GDP với 2.133 doanh nghiệp niêm yết và đăng ký giao dịch. Đây là con số ấn tượng so với con số vỏn vẹn 2 mã chứng khoán đăng ký giao dịch những ngày đầu thị trường chứng khoán ra đời. Số tài khoản nhà đầu tư đăng ký đã lên tới gần 4 triệu tài khoản, trong đó, số tài khoản nhà đầu tư mở mới trong 9 tháng đầu năm 2021 đã tăng 70% so với cả năm 2020. Thanh khoản thị trường luôn đạt ở mức cao trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là trong thời gian gần đây khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh và có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã khẳng định vai trò là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, đóng góp ngày càng lớn vào tổng đầu tư xã hội với tổng lượng vốn huy động qua thị trường chứng khoán năm 2020 đã đạt trên 30 điểm phần trăm GDP.

Bộ Tài chính đang cùng các Bộ ngành, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng về chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Chiến lược đưa ra mục tiêu tổng quát là xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn chủ yếu của nền kinh tế. Mục tiêu cụ thể là quy mô thị trường cổ phiếu đạt 85% GDP (đã điều chỉnh) vào năm 2025, đạt 110% GDP vào năm 2030. Quy mô thị trường trái phiếu phấn đấu đạt 47% GDP vào năm 2025 và 58% GDP vào năm 2030. Tốc độ tăng trưởng chứng khoán phát sinh đạt khoảng 20 đến 30%/năm, số lượng nhà đầu tư đạt 5% dân số vào năm 2025 và 8% năm 2030 với cơ cấu nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư ngoài nước hợp lý…

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Phát triển thị trường chứng khoán an toàn, bền vững tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan