Chứng khoán ngày 16/9: "VN-Index vẫn tăng, chờ cơ hội bứt phá"

16/09/2020, 09:06

TCDN - Theo phân tích của các chuyên gia, sự giằng co và phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra trên diện rộng. VN-Index, VN30 có thể sẽ tiếp tục có các nỗ lực tăng điểm, hướng lên kiểm định mức đỉnh gần nhất tại 903-905 điểm hay 843-845 điểm.

Đại diện Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định:

VN-Index hiện vẫn đang di chuyển trong vùng được kẹp bởi đường SMA20 và vùng kháng cự 895-905 điểm.

Khoảng trống giá “common gap” được hình thành trong giai đoạn giá đi ngang không có xu hướng rõ rệt cho thấy khả năng chỉ số có thể rung lắc trong một hai phiên giao dịch kế tiếp và lấp đầy khoảng trống này.

Thêm vào đó, việc chỉ số tiến sát vùng kháng cự 900-905 điểm cũng cảnh báo khả năng chỉ số sẽ đối diện với áp lực điều chỉnh trong một vài phiên giao dịch tới.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, việc MACD-Histogram đang có xu hướng hội tụ có thể cảnh báo khả năng giao cắt của đường MACD xuống dưới đường tín hiệu.

Trong khi đó, chỉ báo động lượng Stochastic Oscillator tiếp tục hướng xuống từ vùng quá mua và nằm dưới đường tín hiệu. Những dấu hiệu này cũng cho thấy khả năng chỉ số sẽ điều chỉnh trong một vài phiên giao dịch tiếp theo, đặc biệt là khi chỉ số đã tiến sát vùng kháng cự mạnh 895-905 điểm.

BVSC cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi vùng 870-880 điểm và vùng 895-905 điểm trong ngắn hạn. Một sự bứt phá khỏi các điểm cận này sẽ mở ra một xu hướng biến động mới cho chỉ số trong thời gian tới.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS):

VN-Index tăng nhẹ trong phiên thứ ba liên tiếp nhưng chỉ số vẫn kết phiên dưới ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần), thanh khoản khớp lệnh tăng nhẹ so với phiên trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên với 343 triệu cổ phiếu.

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số là tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 880 điểm (MA20).Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số là tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 860 điểm (MA50).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 865 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 16/9, VN-Index có thể sẽ giảm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (MA20).

HNX-Index tăng điểm trong phiên thứ ba liên tiếp và chỉ số tiếp tục kết phiên trên ngưỡng tâm lý 125 điểm, thanh khoản khớp lệnh tăng nhẹ so với phiên trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên với 58 triệu cổ phiếu.

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số là tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 124,5 điểm (MA20). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số là tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 118 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index hiện vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 109,5 điểm (MA200).

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 16/9, HNX-Index có thể sẽ giảm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 124,5 điểm (MA20).

Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC:

VN-Index vẫn chưa thoát khỏi vùng 880-890 mặc dù các chỉ báo như ADX và MACD vẫn duy trì tín hiệu lạc quan. Đánh giá chung cho thấy, chỉ số VN-Index không tăng nhiều ở phiên hôm nay nhưng vẫn thể hiện tín hiệu tích cực hơn bi quan.

HNX-Index tiếp tục đi lên sau khi phá vỡ vùng kháng cự 126.8. Xu hướng này vẫn đang tiếp tục duy trì qua hai chỉ báo ADX và MACD. Sau tích lũy và phá vỡ biên trên, chỉ số HNX-Index sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu 130 trong tương lai gần.

Khuyến nghị: Hai chỉ số của hai sàn HoSE và HNX đang có diễn biến trái chiều, tuy nhiên chưa có điều gì để VDSC cảnh báo xu hướng đang dần chuyển qua tiêu cực. Do vậy các nhà đầu tư có thể giữ vững danh mục của mình trong hiện nay. Hoặc tìm kiếm những cơ hội tốt để giải ngân trong nhịp tích lũy của thị trường

Công ty chứng khoán KB Việt Nam – KBSV:

VN-Index tăng điểm nhẹ nhưng với diễn biến giằng co đi ngang chủ đạo trong phiên. Với tín hiệu khá trung tính của nhịp đi ngang tại vùng cản 895-900, chưa có thêm manh mối để xác định rõ hơn xu hướng kế tiếp của chỉ số.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chờ chỉ số xuất hiện thêm nhịp điều chỉnh mạnh hơn hoặc vượt qua được vùng kháng cự trước khi tăng tỷ trọng

Công ty chứng khoán Bản Việt - VCSC:

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức tích cực tại tất cả các chỉ số. Tuy nhiên, nếu như cấu trúc nến của VN-Index, VN30 cho thấy sự củng cố thì nến của VNMidcap, VNSmallcap thể hiện sự chốt lời quyết liệt hơn.

Dự báo trong phiên hôm nay, sự giằng co và phân hóa có thể tiếp tục diễn ra trên diện rộng. VN-Index, VN30 có thể sẽ tiếp tục có các nỗ lực tăng điểm, hướng lên kiểm định mức đỉnh gần nhất tại 903-905 điểm hay 843-845 điểm.

Ngược lại, nhóm VNMidcap, VNSmallcap có thể sẽ có phiên điều chỉnh giảm để kiểm định hỗ trợ của đường MA5 ngày tại 961 điểm và 822 điểm.

Kịch bản xấu có thể xuất hiện nếu VN-Index giảm điểm về cuối ngày xuống dưới hỗ trợ MA10 tại 894 điểm, kéo theo nhóm VNMidcap, VNSmallcap đóng cửa dưới MA5 để hình thành cấu trúc đảo chiều ngắn hạn dạng Evening star.

Mặc dù vậy, VCSC cho rằng kịch bản xấu này có xác suât xảy ra thấp hơn kịch bản tăng điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Thanh Hà
Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán ngày 16/9: "VN-Index vẫn tăng, chờ cơ hội bứt phá" tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

'VN-Index đang trong nhịp tích lũy để bứt phá'
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mặc dù VN-Index vẫn đang thận trọng trong biên độ hẹp nhưng có tín hiệu hỗ trợ nhẹ và áp lực điều chỉnh cũng đã hạ nhiệt.
VN-Index giảm xuống dưới 900 điểm
Áp lực bán tăng nhanh cuối phiên 7/9 khiến nhiều bluechips lùi sâu dưới tham chiếu, VN-Index đóng cửa giảm gần 1,5%, xuống còn 888 điểm.