Nhận định thị trường chứng khoán 15/9: VN-Index tiếp tục đà tăng?

15/09/2020, 06:40

TCDN - Đa số các Công ty chứng khoán (CTCK) đều cho rằng thị trường đang có những tín hiệu tích cực và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 15/09.

Kết thúc phiên 14/9, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, đóng cửa tăng gần 6 điểm, mức gần cao nhất trong ngày, nhờ lực kéo đến từ nhóm cổ phiếu VIC (tăng 1.9 điểm), VCB (tăng 0.7 điểm), và HVN (tăng 0.4 điểm).

Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (270 mã tăng/ 140 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 428 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào HPG, VHM, GEX, VNM, và PC1.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ, với giá đóng cửa nằm trên 2 đường trung bình động ngắn hạn 5 và 10 ngày (MA5 và MA10), là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế.

VN-Index liệu có tiếp tục duy trì đà tăng trong hôm nay?

VN-Index liệu có tiếp tục duy trì đà tăng trong hôm nay?

Các nhà phân tích chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 895 - 900 điểm trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 30% cash/ 70% stocks.

Kiểm tra lại đỉnh cũ

Đại diện Công ty chứng khoán ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI) nhận xét, VN-Index mở cửa đầu tuần với mức tăng khá tốt và duy trì sắc xanh trong suốt phiên giao dịch. Dòng tiền đầu tư có sự cải thiện với 15/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn có trạng thái bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Mặc dù vậy, thanh khoản thị trường tăng so với phiên cuối tuần trước, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái tích cực cho thấy tâm lý các nhà giao dịch hiện tại vẫn đang khá lạc quan.

Theo nhận định của BSI, trong những phiên tới VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại khu vực đỉnh cũ tại xung quanh 900 điểm.

Tiếp tục tăng đến 930

Trong khi đó, đại diện Công ty Chứng khoán Đông Á (DASC) đánh giá, phiên giao dịch đầu tuần (14/09), hòa cùng sắc xanh của thị trường chứng khoán Châu Á, VN-Index mở cửa trên mốc tham chiếu nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, VPB,..., nhóm cổ phiếu ngành hàng không tiếp tục thu hút dòng tiền khi có thông tin về các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam với một số nước được nối lại từ 15/09.

Nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng như xi măng, thép có khối lượng giao dịch tăng mạnh, điều này cũng phần nào kéo thanh khoản chung của thị trường tăng.

Trụ lớn nhất thị trường là VIC cũng góp phần lớn vào mức tăng của chỉ số. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với hơn 428 tỷ đồng.

Phiên hôm nay, nếu xét về mặt khối lượng khớp lệnh phiên liên tục, thanh khoản giao dịch tập trung ở nhóm cổ phiếu nằm ngoài VN30, dòng tiền cho thấy sự dàn trải hơn vì thời gian qua đã tập trung khá nhiều ở nhóm vốn hóa lớn. Nhóm VN30 chỉ có khối lượng ở mức trung bình.

DASC cho rằng, trong khoảng tháng 9 - tháng 10, thị trường sẽ ít có rủi ro nào lớn, trong khi các tin tức về vắc xin chống covid, đầu tư công trong nước, sẽ là các thông tin tích cực.

Vì vậy, DASC cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục tăng đến 930 điểm, lấp gap đã tạo vào 24/02, đường RSI trên chart tuần vẫn nằm trên 50 điểm và hướng lên cho thấy xu hướng của VN-Index

Qua đó, DASC khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

Giảm về ngưỡng hỗ trợ 880

Trái ngược với nhận định trên, đại diện Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) lại cho rằng, VN-Index tăng điểm trong phiên đầu tuần (14/09) với thanh khoản cũng có sự gia tăng cho thấy tâm lý nhà đầu tư trở nên tích cực hơn và VN-Index có thể thử thách lại ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần) một lần nữa.

Trên góc nhìn kỹ thuật, kháng cự gần nhất nằm quanh ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần) và hỗ trợ gần nhất là quanh ngưỡng 880 điểm (MA20).

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 duy trì mức basis dương 1.76 điểm so với chỉ số cở sở VN30, cho thấy nhà đầu tư đang lạc quan về xu hướng ngắn hạn. Tuy nhiên, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với hơn 450 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là một chỉ báo tiêu cực.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 15/09, VN-Index có thể sẽ giảm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (MA20).

SHS khuyến nghị những nhà đầu tư đã bán ra một phần danh mục quanh ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần) có thể tiếp tục canh những nhịp hồi phục lên quanh ngưỡng 900 điểm (nếu có) để bán tiếp.

Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể cân nhắc mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 880 điểm.

PV
Bạn đang đọc bài viết Nhận định thị trường chứng khoán 15/9: VN-Index tiếp tục đà tăng? tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

'VN-Index đang trong nhịp tích lũy để bứt phá'
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mặc dù VN-Index vẫn đang thận trọng trong biên độ hẹp nhưng có tín hiệu hỗ trợ nhẹ và áp lực điều chỉnh cũng đã hạ nhiệt.
VN-Index giảm xuống dưới 900 điểm
Áp lực bán tăng nhanh cuối phiên 7/9 khiến nhiều bluechips lùi sâu dưới tham chiếu, VN-Index đóng cửa giảm gần 1,5%, xuống còn 888 điểm.