VN-Index giảm xuống dưới 900 điểm

08/09/2020, 09:16

TCDN - Áp lực bán tăng nhanh cuối phiên 7/9 khiến nhiều bluechips lùi sâu dưới tham chiếu, VN-Index đóng cửa giảm gần 1,5%, xuống còn 888 điểm.

Bluechips đẩy thị trường giảm sâu

Diễn biến trong ngày đầu tuần (7/9) thể hiện sự phân hóa cao giữa hai buổi sáng - chiều. Phiên sáng, VN-Index tăng điểm sau ATO và ổn định ở vùng trên 900 điểm.

Dòng tiền tham gia tích cực, trong khi lực bán không quá cao giúp đa số cổ phiếu bluechips giữ trên tham chiếu, có thời điểm chỉ số đại diện Sở HoSE vượt trên 905 điểm. Tuy nhiên, sang phiên chiều, trạng thái cân bằng bị phá vỡ.

Áp lực cung cổ phiếu đột ngột tăng cao khiến nhiều nhà đầu tư cầm cổ phiếu quyết bán đuổi vì lo ngại mất mốc hỗ trợ. Trong khi đó, lực cầu tỏ ra thận trọng, không dám bắt đáy quá mạnh vì rủi ro giảm sâu. Nhiều cổ phiếu bluechips từ sắc xanh chuyển sang đỏ, lùi sâu dưới tham chiếu.

Chốt phiên, VN-Index giảm hơn 13 điểm (1,47%) xuống 888,25 điểm. VN30-Index giảm hơn 16 điểm (1,92%) còn 824,36 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index cùng giảm. Sắc đỏ chiếm ưu thế vào cuối phiên với 273 mã giảm trên HoSE, 57 mã đứng tham chiếu và 135 mã tăng.

Trong nhóm VN30, 27/30 mã bluechip lùi dưới tham chiếu.So với phần còn lại của thị trường, nhóm bluechips có phần tiêu cực hơn. 27 cổ phiếu vốn hóa lớn giảm vào cuối phiên hôm nay đa phần đều tăng đầu giờ. Cổ phiếu VPB mở phiên trong sắc xanh nhưng đóng cửa giảm 4,1%.

Những cái tên khác cũng tương tự như MWG giảm 4%, CTG, SBT giảm 3,8%, BID giảm 3,6%, GAS giảm 3,5%, FPT, MSN, TCB, giảm 3%, PNJ, VRE giảm 2,8%.Ở chiều ngược lại, VNM là cổ phiếu duy nhất trong nhóm VN30 giữ được sắc xanh, tăng 0,8%. NVL và SAB đứng tham chiếu.

Thanh khoản hai sàn niêm yết được đẩy lên hơn 8.200 tỷ đồng, trong đó riêng sàn HoSE giao dịch gần 7.600 tỷ. Khối ngoại giữ trạng thái cân bằng khi mua ròng VNM, HPG, VRE, STB nhưng bán ròng BID, POW, MSN.

VN-Index tới đây diễn biến thế nào?

Diễn biến thị trường chứng khoán tuần vừa qua tính chung là một tuần tích cực với các phiên tăng điểm duy trì và thanh khoản tiếp tục ở mức tốt.

ais_wgwz

Theo phân tích của các chuyên gia, áp lực bán xảy ra ở phiên cuối tuần cũng cho thấy tâm lý NĐT bị ảnh hưởng vì tình hình chứng khoán thế giới biến động tiêu cực, tuy nhiên lực cầu giá thấp nhanh chóng giúp chỉ số tăng trở lại và lấy lại khoảng trống giảm giá từ đầu phiên sáng.

Các cổ phiếu trụ cột nhóm Ngân hàng, VIN là đầu tàu dẫn dắt sự hồi phục của chỉ số trong phiên giao dịch kết thúc tuần.

Như vậy, chỉ số đã vượt qua kháng cự đỉnh cũ 900 điểm trước đó, mặc dù phiên tăng vượt chưa rõ ràng vì yếu tố bên ngoài tác động.

Do đó NĐT cũng nên thận trọng quan sát các phiên sắp tới tránh mua đuổi vì thị trường vẫn còn có khả năng lùi test lại vùng đỉnh cũ 900 điểm thêm lần nữa. Vị thế mua ngắn hạn nếu không có lợi về giá sẽ dễ bị dính lệnh dừng lỗ.

Điểm cộng cho thị trường thời điểm này có thể đưa đà tăng cổ phiếu tiến về vùng 920 – 930 điểm, theo em đó là đà tăng của nhóm ngân hàng với 3 ngân hàng dẫn đầu: VCB BID CTG cho thấy động lực tăng giá sẽ còn tiếp tục trong các phiên tới.

Ngoài ra, nhóm Dầu khí có GAS và PLX có thể là 2 cổ phiếu tiềm năng hỗ trợ đà tăng của thị trường trong tuần sau. Nếu VNM, VHM, VRE, SAB gặp áp lực bán trong ngắn hạn, trụ MSN BVH có thể cũng là điểm sáng ở các phiên kế tiếp.

Ở chiều hướng ngược lại, nếu thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh trở lại, vùng giá 890 – 900 điểm là hỗ trợ quan trọng giúp chỉ số ổn định để xác định xu hướng chính trong thời gian tới.

Mặc dù điểm số của VN-Index là yếu tố quan trọng tác động đến diễn biến cổ phiếu, tuy nhiên NĐT cần lưu ý, các siêu cổ phiếu luôn mạnh hơn thị trường chung, tạo đáy trước và nhanh chóng vượt đỉnh cao mọi thời đại kể cả khi thị trường chung còn đang giảm giá.

Điểm nhấn tăng điểm của toàn thị trường chứng khoán trong thời gian tới có thể tiếp tục xoay quanh các câu chuyện lớn của thị trường như: BĐS khu công nghiệp, đầu tư công, EVFTA,…

NĐT không nên bỏ qua sau khi đã chốt lời những cổ phiếu được hưởng lợi từ các câu chuyện này. Cần liên tiếp theo dõi và tìm kiếm điểm mua để tham gia trở lại khi cổ phiếu đã hình thành một vùng tích lũy kiến tạo mới.

Duy Cảnh
Bạn đang đọc bài viết VN-Index giảm xuống dưới 900 điểm tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan