Lợi nhuận âm, cổ phiếu của Vietnam Airlines và Petrolimex bị dừng giao dịch ký quỹ

05/09/2020, 16:58

TCDN - Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) đã đưa cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines và PLX của Petrolimex vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HSX) vừa thông báo đưa cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vào danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ (margin) do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng là số âm. 

Theo đó, Công ty vừa công bố BCTC hợp nhất soát xét giữa niên độ 2020, trong đó kiểm toán nhấn mạnh nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Công ty. Chi tiết, tại ngày 30/6/2020, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines cao hơn 18.444 tỷ đồng so với tài sản ngắn hạn. Trong kỳ hoạt động 6 tháng kết thúc cùng ngày, Công ty lỗ 6.678 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 5.362 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn tính tại ngày 30/6 giảm gần 10.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, còn khoảng 66.670 tỷ đồng, trong đó hơn 55.000 tỷ đồng là các khoản nợ phải trả.

Lỗ nặng vì Covid-19, cổ phiếu Vietnam Airlines bị cắt margin

Lỗ nặng vì Covid-19, cổ phiếu Vietnam Airlines bị cắt margin

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình hoạt động tài chính, sản xuất kinh doanh của tổng công ty. Theo đó, khả năng hoạt động liên tục trong 12 tháng tới sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp cũng như diễn biến của dịch bệnh.

Với Vietnam Airlines, đây là lần thứ hai doanh nghiệp bị đưa vào danh sách không được giao dịch ký quỹ trong năm nay.     

Còn Báo cáo tài chính soát xét bán niên của Petrolimex với các chỉ tiêu kinh doanh chính không có nhiều biến động so với báo cáo do doanh nghiệp tự lập. Doanh thu thuần hợp nhất ở mức 65.185 tỉ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019. Tập đoàn lỗ trước thuế hơn 920,4 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận khoản lãi trước thuế 3.191 tỉ đồng.

Tiếp tục trừ khoản thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành, Petrolimex ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 692,5 tỉ đồng sau sáu tháng đầu năm - giảm 387 tỉ đồng so với báo cáo tự lập - do chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại tăng gần 400 tỉ đồng. Khoản lỗ này sau đó đã được phân bổ cho cổ đông công ty mẹ và cổ đông không kiểm soát với giá trị lần lượt là âm 816 tỉ đồng và 123,5 tỉ đồng.

Cổ phiếu Petrolimex bị dừng giao dịch ký quỹ

Cổ phiếu Petrolimex bị dừng giao dịch ký quỹ

Theo đại diện Petrolimex, do tình hình dịch bệnh được kiểm soát nên doanh nghiệp đánh giá có thể chuyển lỗ tính thuế kỳ này sang kỳ kinh doanh tới nếu có lãi. Vì vậy doanh nghiệp đã ghi nhận tài sản thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại theo quy định.

Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết, giá dầu thế giới (WTI) giảm mạnh và liên tục từ 61,18 USD mỗi thùng ở thời điểm đầu quý 1-2020 xuống 20,48 USD mỗi thùng ở thời điểm cuối quý 1 đã ảnh hưởng giá vốn hàng bán trong kỳ. Dù giá xăng dầu tăng trở lại trong quý 2, nhưng dịch bệnh bùng phát - dẫn tới giãn cách xã hội  - đã tác động đến kết quả kinh doanh của công ty mẹ khi nhu cầu thị trường giảm.

Bên cạnh đó, một số công ty con, liên kết của Petrolimex cũng chịu thiệt hại bởi dịch bệnh khi kinh doanh nhiên liệu hàng không phát sinh lỗ, còn lợi nhuận kinh doanh sản phẩm hóa dầu, gas giảm. 

Hiện danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ của HOSE hiện đã có tổng cộng 85 mã chứng khoán. Trong đó, có nhiều cổ phiếu đáng chú ý như DXG của Tập đoàn Đất Xanh, MSH của Công ty cổ phần may Sông Hồng…    

Anh Thư (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Lợi nhuận âm, cổ phiếu của Vietnam Airlines và Petrolimex bị dừng giao dịch ký quỹ tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận