Chuỗi nhà hàng bánh mỳ Ireland bị đánh thuế giá trị gia tăng...vì đường

15/11/2020, 08:20

TCDN - Tòa án Tối cao Ireland tuyên bố bánh mỳ của một thương hiệu thức ăn nhanh Mỹ không có đủ tiêu chuẩn của bánh mỳ thông thường nên phải chịu thuế giá trị gia tăng.

Bookfinders Limited là công ty vận hành chuỗi nhà hàng Subway (Mỹ) ở Ireland. Cho rằng một số sản phẩm của họ - bao gồm cà phê, trà và bánh mì kẹp thịt - thuộc nhóm thực phẩm thiết yếu, vào năm 2006, Bookfinders Limited quyết định yêu cầu tòa án xếp chúng vào nhóm thực phẩm và đồ uống không chịu thuế giá trị gia tăng, theo VOA.

Bánh mỳ là một trong những thực phẩm phổ biến nhất thế giới. Người ta chế biến nó từ hỗn hợp bột, nước và men (thứ khiến cho bánh mỳ nở ra khi nướng).

Sau khi một tòa án bác bỏ đề xuất của Bookfinders Limited, họ kháng cáo lên tòa phúc thẩm. Vì tòa phúc thẩm tiếp tục bác đề xuất, họ đưa vụ việc lên Tòa án Tối cao.

Hôm 7/11, Tòa án Tối cao Ireland bác bỏ lập luận của nguyên đơn. Các thẩm phán của Tòa án Tối cao tuyên bố bánh mì kẹp thịt mà Subway bán chứa quá nhiều đường nên họ không thể coi đó là thực phẩm thiết yếu.

subway

Thực phẩm thiết yếu là loại thực phẩm mà đa số người dân sử dụng hàng ngày. Luật pháp Ireland quy định thực phẩm thiết yếu không chịu thuế giá trị gia tăng.

Hàm lượng đường trong bánh mỳ là tiêu chí để cơ quan thuế xác định một loại bánh mỳ chịu thuế giá trị gia tăng hay không.

"Về khối lượng, đường chiếm tới 10% trong bột mỳ của Subway, trong khi tỷ lệ tối đa mà luật quy định là 2% để bánh mỳ thuộc nhóm thực phẩm thiết yếu", Tòa án Tối cao kết luận.

Subway không đồng ý với phán quyết của Tòa án Tối cao Ireland. Họ khẳng định bánh mỳ của họ là bánh mỳ theo đúng nghĩa đen của từ này.

"Chúng tôi đã nướng bánh mỳ trong các nhà hàng trong hơn 3 thập kỷ. Khách hàng quay trở lại các nhà hàng của chúng tôi mỗi ngày vì những bánh kẹp thịt mà chúng tôi chế biến từ bột mỳ do mùi, vị hấp dẫn của chúng", Subway lập luận trong một email.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Chuỗi nhà hàng bánh mỳ Ireland bị đánh thuế giá trị gia tăng...vì đường tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính sách thuế Giá trị gia tăng đối với hàng chuyển đổi mục đích
Đối với mặt hàng máy may công nghiệp nhập khẩu thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nhưng thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, nay thay đổi mục đích sử dụng hoặc chuyển tiêu thụ nội địa, một số DN thắc mắc việc tính thuế GTGT khi thay đổi mục đích sử dụng ra sao? Khấu trừ thuế GTGT như thế nào?