Deutsche Bank đề xuất áp thuế thu nhập đối với người lao động làm việc ở nhà

13/11/2020, 20:20

TCDN - Một nhóm nghiên cứu của Deutsche Bank đề xuất áp mức thuế 5% đối với "đặc quyền" làm việc ở nhà nếu người lao động tiếp tục không muốn đến văn phòng sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc để bù đắp tổn thất do khủng hoảng gây ra đối với những người có thu nhập thấp.

Luke Templeman, nhà chiến lược của Deutsche Bank, nhận định trong một báo cáo mà Deutsche Bank công bố hôm 10/11 rằng nhu cầu áp thuế đối với người lao động làm việc từ xa đã xuất hiện từ nhiều năm trước, song đại dịch COVID-19 khiến nó trở nên hiển nhiên hơn.

"Làm việc ở nhà giúp nhiều người tiết kiệm hàng loạt chi phí liên quan tới di chuyển, bữa ăn, quần áo và giặt, đồng thời giảm tần suất giao lưu xã hội. Tình trạng đó cũng có nghĩa là họ giảm mức độ đóng góp cho cơ sở hạ tầng của nền kinh tế trong khi vẫn hưởng lợi từ nó", báo cáo nhấn mạnh.

Vì thế, Luke Templeman cho rằng người làm việc từ xa nên nộp một khoản thuế thu nhập để bù đắp cho những người đột nhiên thất nghiệp hoặc giảm thu nhập do đại dịch COVID-19.

"Nền kinh tế toàn cầu không chuẩn bị cho việc ứng phó tình trạng người lao động ngừng gặp nhau trực tiếp. Từ hàng trăm năm qua, nền kinh tế tạo nên cơ sở hạ tầng để phục vụ cơ chế làm việc trực tiếp. Và sự dịch chuyển bất ngờ sang chế độ làm việc từ xa trong đại dịch là xu hướng sẽ còn tồn tại lâu", Luke lập luận.

lam viec o nha

Số lượng người làm việc từ xa ở Mỹ bởi đại dịch đã tăng gấp 10 lần, chiếm 56% lực lượng lao động, trong khi con số đó ở Anh đã tăng gấp 7 lần và đạt mức 47%, theo CNBC.

Một cuộc khảo sát của Deutsche Bank cho thấy hơn một nửa số người lao động trên toàn cầu muốn tiếp tục làm việc ở nhà 2-3 ngày mỗi tuần sau khi đại dịch kết thúc.

Những người làm việc từ xa thường có thu nhập cao hơn mức trung bình của xã hội, theo Luke. Dựa trên mức lương trung bình giả định của người làm việc từ xa, ông ước tính mức thuế thu nhập 5% sẽ không ảnh hưởng xấu tới cả người lao động lẫn doanh nghiệp.

Ví dụ, với mức lương trung bình 55.000 USD/năm đối với một người làm việc từ xa ở Mỹ, mức thuế 5% sẽ khiến người đó nộp hơn 10 USD/ngày - tương đương với chi phí di chuyển, ăn bữa trưa và giặt giũ mỗi ngày.

Ở Anh, mức thuế thu nhập 5% sẽ tương đương 7 bảng (9,21 USD) mỗi ngày với mức lương trung bình 35.000 bảng. Con số đó ở Đức là 7,5 euro (8,85 USD) với mức thu nhập trung bình 40.000 euro/năm.

Dựa trên số liệu khảo sát của Deutsche Bank, Luke Templeman ước tính rằng nước Mỹ có thể thu về 46 tỉ USD mỗi năm nếu áp mức thuế thu nhập 5%. Số tiền đó sẽ giúp chính phủ bù đắp thu nhập cho 29 triệu người lao động không thể làm việc từ xa và có mức thu nhập dưới 30.000 USD mỗi năm, với mức bù đắp là 1.500 USD/người.

Nếu áp dụng ở Anh, khoản thuế 5% sẽ giúp chính phủ có thêm 6,9 tỉ bảng mỗi năm, đủ để trợ cấp 2.000 bảng cho mỗi người lao động trên 25 tuổi đang có thu nhập ở mức tối thiểu.

Tại Đức, khoản thuế 5% sẽ giúp chính phủ thu về 15,9 tỉ USD, đủ để giúp chính phủ trợ cấp 1.500 euro cho 12% lực lượng lao động đang sống với mức thu nhập tiêu chuẩn là 12.600 euro mỗi năm.

Luke lưu ý rằng mức thuế 5% sẽ chỉ có hiệu lực nếu làm việc ở nhà không phải là đề xuất của chính phủ. Nó sẽ không có hiệu lực với những người lao động tự do hoặc làm thuê nhưng có thu nhập thấp.

"Doanh nghiệp nên trả thuế đó cho người lao động nếu họ muốn nhân viên làm việc từ xa để bảo đảm an toàn hay giảm chi phí vận hành", ông nhấn mạnh.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Deutsche Bank đề xuất áp thuế thu nhập đối với người lao động làm việc ở nhà tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan