Hy Lạp giảm thuế thu nhập để thu hút người lao động và doanh nghiệp từ nước ngoài

13/11/2020, 07:24
báo nói -

TCDN - Chính phủ Hy Lạp vừa ban hành một số ưu đãi thuế mới để thu hút những người lao động nước ngoài trong bối cảnh họ đang nỗ lực tái thiết nền kinh tế sa sút.

Những người đến Hy Lạp trong năm 2021 sẽ không phải đóng thuế thu nhập đối với một nửa lương trong 7 năm tiếp theo, dù họ làm thuê hay lao động tự do. Đối tượng duy nhất không hưởng ưu đãi là người đã nộp thuế 7 năm trong tổng số 8 năm qua, theo CNBC.

"Chúng tôi hướng tới những doanh nghiệp muốn thành lập văn phòng ở Hy Lạp do sự kiện Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu), những người Hy Lạp ở nước ngoài muốn trở về quê hương, những người di cư có trình độ công nghệ cao, những doanh nghiệp công nghệ cùng mọi công ty muốn mở văn phòng ở Hy Lạp", Alex Patelis, cố vấn kinh tế của Thủ tướng Hy Lạp, nói với CNBC hôm 12/11.

Quốc hội Hy Lạp sẽ thông qua luật mới trong 3 tuần tới và luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1 năm sau.

Hy Lap

Hy Lạp đang chứng kiến tình trạng "chảy máu chất xám" cấp bách nhất ở châu Âu do dòng người lao động ra nước ngoài để tìm việc sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Quốc gia này phải đối phó bất ổn xã hội, 3 chương trình cứu trợ và giờ đây có khoản nợ chính phủ lớn nhất trong khu vực đồng euro.

Nền kinh tế Hy Lạp đã tăng trưởng trong hai năm qua, song đại dịch COVID0-19 đã giáng một đòn mới. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hy Lạp có thể giảm 9% trong năm nay, theo dự báo của Ủy ban châu Âu. Tỷ lệ thất nghiệp cũng có thể đạt mức 18% trong năm 2020 - mức cao nhất trong 19 nước thuộc khu vực đồng euro.

Các biện pháp ưu đãi thuế mới là một phần trong những nỗ lực để khiến nền kinh tế Hy Lạp trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư nước ngoài.

Hôm 3/9, Cơ quan Thống kê Hy Lạp (ELSTAT) thông báo trong quý II, nền kinh tế nước này giảm 14% so với quý trước đó, đánh dấu mức suy giảm hàng quý cao kỷ lục trong ít nhất 25 năm và đe dọa phá hủy những thành tựu mà đất nước tạo ra trong một thập kỷ nhằm phục hồi nền kinh tế từng nhận cứu trợ.

Mặc dù không phải là mức suy giảm kinh tế tồi tệ nhất ở châu Âu, tỷ lệ giảm hàng quý cao kỷ lục của Hy Lạp đã xác nhận sự chính xác của dự báo trước đó về xu hướng kinh tế giảm mạnh trong quý II và III bởi tác động của các lệnh phong tỏa mà giới chức Hy Lạp áp đặt trong tháng 3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hy Lạp mất tới 25% trong giai đoạn khủng hoảng nợ 2010-2018, thời điểm làm rung chuyển Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và buộc nước này phải thực hiện những biện pháp cải cách “thắt lưng buộc bụng” đầy khắc khổ để đổi lấy ba gói cứu trợ tài chính quốc tế.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Hy Lạp giảm thuế thu nhập để thu hút người lao động và doanh nghiệp từ nước ngoài tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

'Cạnh tranh ưu đãi thuế và đất đai thu hút FDI là cuộc đua xuống đáy'
Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Sáng lập viên và Cố vấn trưởng, Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định: “Trong khi cạnh tranh về môi trường kinh doanh là cuộc đua để dẫn đầu, cạnh tranh về các ưu đãi thuế và đất đai thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một cuộc đua xuống đáy”.