Chuyển nhượng bất động sản, thuế GTGT tính vào thời điểm bàn giao bất động sản?

12/11/2020, 08:30

TCDN - Theo Dự thảo, trường hợp đã chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản, cơ sở hạ tầng, nhà cho người mua thì thời điểm xác định thuế GTGT là thời điểm bàn giao bất động sản, cơ sở hạ tầng, nhà (không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền).

Bộ Tài chính vừa hoàn thành Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và các nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật thuế GTGT.

Một trong những điểm bổ sung của Dự thảo là thời điểm tính thuế GTGT trong lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, trường hợp đã chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản, cơ sở hạ tầng, nhà cho người mua thì thời điểm xác định thuế GTGT là thời điểm bàn giao  bất động sản, cơ sở hạ tầng, nhà (không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền). 

Riêng đối với hoạt động xây dựng - chuyển giao (BT) mà hợp đồng có quy định doanh nghiệp thực hiện dự án BT bàn giao một lần tại thời điểm nghiệm thu toàn bộ công trình nhưng trong quá trình xây dựng doanh nghiệp thực hiện dự án BT có ký hợp đồng với các nhà thầu phụ và nhà thầu phụ thực hiện bàn giao theo từng hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành theo tiến độ thì thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp thực hiện dự án BT là thời điểm nghiệm thu, bàn giao từng hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành theo tiến độ từ các nhà thầu phụ.

Dự thảo bổ sung quy định về thuế GTGT đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Dự thảo bổ sung quy định về thuế GTGT đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Dự thảo bổ sung, dịch vụ cung cấp gắn với bất động sản tại Việt Nam như: Môi giới, thiết kế, tư vấn, quản lý, xây dựng, sửa chữa được hưởng thuế 0%.

Dự thảo bổ sung các đối tượng không chịu thuế GTGT gồm: Phế phẩm, phụ phẩm của quá trình sơ chế thông thường các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, hải sản nuôi trồng của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, gia công, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu nếu vẫn là sản phẩm chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường thì cũng thuộc dối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, nếu đã qua chế biến thành sản phẩm khác thì áp dụng theo thuế suất thuế giá trị gia tăng của sản phẩm đã qua chế biến.

Phân bón; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ; thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản và thức ăn cho vật nuôi khác. Thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho vật nuôi khác thực hiện theo quy định của pháp luật về chăn nuôi. Tàu đánh bắt xa bờ; Máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Trường hợp tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thu các loại phí liên quan đến quy trình cấp tín dụng thì các khoản phí này thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT). Trường hợp các khoản phí không thuộc quy trình cấp tín dụng thì thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.

Đối với dịch vụ chữa bệnh có sử dụng thuốc và vật tư y tế để chữa cho người bệnh thì khoản thu từ chữa bệnh, bao gồm tiền khám, tiền thuốc chữa bệnh và vật tư y tế dùng cho người bệnh thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Đối với dịch vụ phòng bệnh thì khoản thu từ tiền phòng bệnh bao gồm cả vaccine phòng bệnh và vật tư y tế dùng để tiêm, uống phục vụ phòng bệnh cũng thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Dịch vụ tang lễ của nhà tang lễ, cơ sở có chức năng kinh doanh dịch vụ nghĩa trang, kinh doanh dịch vụ hỏa táng gồm: dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng và dịch vụ nhà tang lễ.

Chi tiết Dự thảo xem tại đây.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Chuyển nhượng bất động sản, thuế GTGT tính vào thời điểm bàn giao bất động sản? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan