Chuyên gia không lo ngại nguy cơ khối ngoại ngừng mua cổ phiếu

23/12/2022, 19:57
báo nói -

TCDN - Một giám đốc tư vấn của SSI nhận định xu hướng đảo chiều dòng vốn ngoại sẽ không diễn ra quá nhanh, nhất là khi thị trường Việt Nam ở mức định giá thấp.

Chứng khoán sẽ đi trước những chuyển động vĩ mô

Từ vùng đáy 873 điểm, chỉ số VN-Index đã hồi phục lên mức cao nhất 1.093,67 điểm trong phiên 5/12, trước khi điều chỉnh về vùng điểm 1.023 như hiện tại. Mặc dù chỉ số tăng khoảng 25% nhưng có rất nhiều cổ phiếu đã tăng 50 - 70% thậm chí cả 100%.

Số liệu thống kê cho thấy khối nhà đầu tư nước ngoài rất hay mua cổ phiếu mạnh mẽ khi thị trường giảm về vùng giá hấp dẫn. Thực tế cũng cho thấy dòng vốn nước ngoài giữ một vai trò quan trọng trong việc đưa thị trường về trạng thái hưng phấn trong thời gian qua.

Phát biểu tại Talkshow Chọn danh mục với chủ đề “Nhận diện biến số 2023” do Báo Đầu tư tổ chức, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) nhắc lại rằng thông thường thị trường chứng khoán sẽ đi trước những chuyển động vĩ mô.

chung khoan 6

Một mình chứng rất rõ ngay trong tháng 10 và 11, dòng vốn nước ngoài vào thị trường Việt Nam bao gồm cả các ETF, các quỹ chủ động đạt mức vào ròng khoảng 490 triệu USD. Đây là sự đảo chiều vô cùng tích cực nếu nhìn lại nhiều năm trước đây, khối nhà đầu tư nước ngoài rút ròng trong khoảng thời gian dài. Việc định giá đã giảm rất mạnh phản ánh khá nhiều rủi ro trong năm nay và kể cả trong thời gian sắp tới. Yếu tố đó đã kích hoạt dòng vốn nước ngoài quay trở lại mua cổ phiếu ở Việt Nam.

Các yếu tố thúc đẩy dòng vốn ngoại mua cổ phiếu

Bàn về động thái mua cổ phiếu mạnh mẽ của khối ngoại, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư của Công ty Quản lý quỹ VinaCapital, chỉ ra rằng yếu tố vĩ mô và tiền tệ thế giới đã thúc đẩy dòng vốn nước ngoài quay trở lại Việt Nam.

"Chúng ta thấy rằng khi đồng USD thông qua chỉ số DXY so sánh tương quan với giá trị các đồng tiền khác cũng đã giảm từ đỉnh là 114 xuống còn 104.

Hơn nữa, việc Fed giảm mức độ tăng lãi suất sẽ làm chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các nước khác trở nên nhỏ hơn. Như vậy khi đồng USD không còn dư địa tăng giá mạnh, dòng tiền từ Mỹ sẽ dịch chuyển sang các nước khác, qua các thị trường khác, bao gồm Việt Nam như chúng ta đã thấy trong thời gian vừa qua.

Vài tuần qua, động thái mua ròng kỷ lục của khối ngoại đã đóng góp không nhỏ trong việc củng cố tâm lý của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu vốn nước ngoài vào ồ ạt trong tháng 11 thì đến tháng 12 có đảo chiều hay không? 

Bà Hoàng Việt Phương lưu ý rằng dòng vốn ngoại thông thường được chia thành hai nhóm là nhóm quỹ chủ động và nhóm ETF đầu tư thụ động. Với nhóm quỹ đầu tư chủ động, họ thường tập trung vào việc chọn cổ phiếu. Đối với các quỹ ETF vì là nhóm bị động nên họ sẽ phân bổ danh mục theo rổ cổ phiếu đã được định sẵn từ trước và tốc độ phân bổ của họ khá nhanh.

Sự khác biệt giữa hai loại hình này là các quỹ chủ động thì thường có thời hạn đầu tư khá dài và nhìn vào câu chuyện triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong dài hạn. Ngược lại, ETF đầu tư trong thời hạn tương đối ngắn hơn và việc rút vốn có thể xảy ra khá nhanh.

“Dù vậy, trong thời gian gần đây chúng tôi thấy xu hướng đảo chiều dòng vốn của khối ngoại sẽ không diễn ra quá bất ngờ, nhất là trong thời điểm thị trường Việt Nam đang ở mức định giá thấp như hiện nay và quá trình giải ngân mạnh vừa diễn ra”, bà Phương nhận định.

Bảo Long
Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia không lo ngại nguy cơ khối ngoại ngừng mua cổ phiếu tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan