Cổ phiếu Apple lập kỷ lục nhờ tin sản xuất xe điện tự hành

21/11/2021, 16:00

TCDN - Sau thông tin Apple đang tăng tốc để ra mắt xe điện tự hành vào năm 2025, cổ phiếu của công ty này đã tăng mạnh 1,7% để lên mức cao kỷ lục là 160,55 USD mỗi cổ phiếu.

Trích dẫn nguồn tin giấu tên, Bloomberg cho biết, Apple đang nhắm mục tiêu ra mắt xe tự hành vào năm 2025, nhanh hơn mốc thời gian 5 đến 7 năm mà một số kỹ sư đã lên kế hoạch vào đầu năm nay.

Sau thông tin này, cổ phiếu của Apple đã tăng mạnh 1,7% để lên mức cao kỷ lục là 160,55 USD mỗi cổ phiếu, theo VTV News.

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet

Tuy nhiên để có thể kịp ra mắt vào năm 2025, Apple phụ thuộc lớn vào khả năng hoàn thiện hệ thống tự hành. Đồng thời, Táo khuyết có thể trì hoãn hoặc trình làng một mẫu xe với công nghệ thấp hơn nếu không đạt được mục tiêu này.

Việc Apple tham gia vào lĩnh vực xe điện có thể khiến công ty trở thành đối thủ cạnh tranh với Tesla, cũng như những đối thủ mới nổi như Rivian, Lucid Motors và các nhà sản xuất ôtô truyền thống đang rời xa nhiên liệu hóa thạch. Cổ phiếu các công ty xe điện đã tăng mạnh thời gian qua khi ngày càng nhiều khách hàng và nhà đầu tư đặt cược vào kỳ vọng một trong số họ sẽ trở thành "Tesla tiếp theo".

Ví như Rivian đã tiến hành IPO vào tuần trước và nhanh chóng đạt giá trị vốn hoá lớn hơn của Ford hay General Motors.

Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley trong một báo cáo ngắn mới đây đánh giá, mặc dù sản xuất ôtô điện là một lĩnh vực hoàn toàn mới của Apple, nhưng những lợi thế của một công ty có hệ sinh thái công nghệ có thể báo trước sự thành công. Nhà phân tích này cho rằng xe hơi là "con đường rõ nhất" để Apple tăng gấp đôi doanh thu và vốn hoá thị trường.

Theo CNBC, cổ phiếu của Apple đã tăng 21% trong năm nay, nâng mức vốn hóa thị trường của công ty lên 2,6 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó, Adam Jonas, chuyên gia phân tích về Tesla của Morgan Stanly, gọi xe hơi của Apple là "chiếc xe điện cuối cùng" và mô tả sự gia nhập của gã khổng lồ công nghệ này là "một tín hiệu tiêu cực rõ ràng đối với phần còn lại của ngành".

Adam Jonas cũng dự báo xe tự hành hoàn toàn có thể sẽ chậm được cấp phép tại Mỹ bởi hàng loạt những rào cản về đạo đức, pháp luật và công nghệ.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu Apple lập kỷ lục nhờ tin sản xuất xe điện tự hành tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tesla thu hồi khẩn cấp hàng chục nghìn xe điện
Hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla đang thu hồi gần 12.000 ôtô tại Mỹ đã bán kể từ năm 2017 vì lỗi giao tiếp. Việc thu hồi này được thực hiện sau khi hãng này cập nhật phần mềm.