Cổ phiếu bảo hiểm thường ngược dòng khi thị trường xấu

14/02/2023, 09:07
báo nói -

TCDN - Nhóm cổ phiếu bảo hiểm tăng tăng yếu hơn những nhóm khác khi thị trường đi lên, nhưng lội ngược dòng tốt nhất trong giai đoạn thị trường giảm điểm.

Báo cáo cập nhật gần đây của Chứng khoán BIDV (BSC) trích dẫn dữ liệu các nhóm ngành cấp 2 từ năm 2007 cho đến nay để chỉ ra một hiện tượng: Trong các giai đoạn thị trường tăng giá nhóm ngành dịch vụ tài chính, ô tô và phụ tùng là những nhóm ngành diễn biến tích cực nhất. Ngược lại, trong giai đoạn thị trường giảm, các nhóm cổ phiếu bảo hiểm, thực phẩm đồ uống, điện nước xăng dầu có diễn biến khả quan hơn so với các nhóm còn lại.

Ví dụ, trong xu hướng tăng giá, nhóm dịch vụ tài chính có mức tăng trung bình tốt nhất (trung bình 132%). Ở chiều ngược lại nhóm cổ phiếu bảo hiểm tăng chậm nhất với tỷ lệ trung bình 4,18%.

Ngược lại, trong xu hướng giảm giá, nhóm cổ phiếu bảo hiểm có diễn biến khả quan nhất khi chỉ giảm trung bình 17,9%. Thậm chí, trong năm 2018 nhóm cổ phiếu bảo hiểm tăng 18,51% trong khi đó dịch vụ tài chính lại là lĩnh vực mất nhiều điểm nhất (trung bình 52,6%).

Hiện tượng này cũng phản ánh chính xác sự vận động của các nhóm ngành mang tính chất chu kỳ. Trong xu hướng đi ngang, nhóm điện, nước & xăng dầu khí đốt tăng nhiều nhất (trung bình 65%), trong khi nhóm cổ phiếu dầu khí vận động tiêu cực so với các nhóm ngành còn lại.

bao hiem

Các nhà phân tích của BSC Research cho rằng bối cảnh hiện tại 2023 có sự khác biệt khá lớn so với giai đoạn dịch bệnh 2020 - 2021.

Trong đại dịch COVID-19, các ngân hàng trung ương trên thế giới đều duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Hiện nay, các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới vẫn đang trong thời kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ kể từ năm 2022 và dự báo còn kéo dài trong năm 2023, nhất là trong bối cảnh lạm phát tại các nền kinh tế lớn như Mỹ và châu Âu tuy đã có dấu hiệu đạt đỉnh nhưng vẫn còn cao hơn mức mục tiêu rất nhiều.

Fed và ECB cũng cho biết định hướng của họ là vẫn cần tiếp tục thắt chặt chính sách tiền thêm cho đến khi hoàn toàn kiểm soát được lạm phát, bên cạnh đó nhiều tổ chức đang nhận định Fed có thể sẽ “diều hâu” hơn so với dự kiến và như vậy môi trường lãi suất cao nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2023.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu bảo hiểm thường ngược dòng khi thị trường xấu tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan