Cổ phiếu của Novaland, Xây dựng Hoà Bình, Hải Phát...bị cắt margin

12/04/2023, 15:56
báo nói -

TCDN - Trong danh sách bổ sung 11 mã cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ trong quý 2/2023 có nhiều tên tuổi lớn như NVL của Novaland, HPX của Hải Phát Invest, HBC của Xây dựng Hòa Bình, IBC của Apax Holdings, LDG...

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) vừa công bố danh sách bổ sung chứng chứng khoán không đủ điều kiện ký quỹ (margin) gồm 11 cổ phiếu. Trong đó có những mã chứng khoán của các tập đoàn lớn như Novaland, Hải Phát, Xây dựng Hòa Bình, Vietjet Air, Đầu tư LDG, Tập đoàn Tiến Bộ...  

Hầu hết nguyên nhân là do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 5 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn công bố thông tin như HBC của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình và NVL của Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland).

Trong quý 2/2023, cổ phiếu hàng loạt tên tuổi như Novaland, Xây dựng Hòa Bình...bị cắt margin. Ảnh minh họa.

Trong quý 2/2023, cổ phiếu hàng loạt tên tuổi như Novaland, Xây dựng Hòa Bình...bị cắt margin. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, hai trường hợp khác bị cắt margin là do báo cáo tài chính có ý kiến không chấp nhận toàn phần của kiểm toán, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất là số âm. 

Cụ thể, báo cáo tài chính của Nhựa Pha Lê ghi nhận khoản phải thu với một cá nhân số tiền 115 tỷ đồng để hợp tác đầu tư nhưng kiểm toán không thu thập đủ bằng chứng để đánh giá tính phù hợp của khoản phải thu này.  

Trường hợp Vietjet Air, qua báo cáo tài chính năm 2022, ghi nhận khoản lỗ 2.261 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 4/4, HoSE cũng công bố danh sách 74 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý 2/2023, tăng thêm 9 mã so với số lượng trong danh sách công bố hồi đầu quý 1/2023. 

Như vậy, đến nay danh sách không được cấp margin đã lên đến 85 mã chứng khoán. Một số cái tên đáng chú ý trong danh sách này có thể kể đến như HVN của Vietnam Airlines nằm trong diện kiểm soát nên cũng không thể giao dịch ký quỹ.

Hai mã HAG của Hoàng Anh Gia Lai và HNG của HAGL Agrico tiếp tục bị cắt margin do đang trong diện cảnh báo. 

Ngoài ra, kết quả kinh doanh trong năm 2022 lao dốc cũng khiến nhiều mã cổ phiếu bị cắt margin trong quý 2/2023 như NKG, POM, PTC, PVD, SMC, SVD, TSC, HAR… Nguyên nhân đều do lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ, lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng năm 2022 hoặc trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 là số âm. 

Một số mã có thời gian niêm yết dưới 6 tháng nên chưa thể tham gia giao dịch ký quỹ như ACG, hay chứng chỉ quỹ FUEVTVGF4 của Quỹ đầu tư tăng trưởng Thiên Việt 4, Chứng chỉ quỹ ETF Kim Growth VNFINSELECT (FUEKIVFS). 

Một số chứng chỉ quỹ bị cắt margin do giá trị tài sản ròng (NAV) tính trên một đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn mệnh giá căn cứ trên báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng hàng tháng xét trong 3 tháng liên tiếp (FUEKIV30, FUEIP100, FUEDCMID, FUCVREIT, FUCTVGF3). 

Theo đó, nhà đầu tư sẽ không được sử dụng hạn mức tín dụng do công ty chứng khoán môi giới cấp để mua 85 mã cổ phiếu bị xếp vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ này. 

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu của Novaland, Xây dựng Hoà Bình, Hải Phát...bị cắt margin tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan