Novaland, Hòa Bình và hàng loạt doanh nghiệp bất động sản bị Hose gọi tên

06/04/2023, 11:20
báo nói -

TCDN - Hàng loạt ông lớn trong lĩnh vực bất động sản - xây dựng như Tập đoàn Hòa Bình, Novaland, Hải Phát Invest, CTCP Louis Capital, CTCP Đầu tư LDG...bị Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM gọi tên vì chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (Hose) vừa có công văn nhắc nhở 24 doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. 

Hose cho biết, căn cứ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 10 Thông tư 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán: “Công ty đại chúng phải công bố báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán nhưng không vượt quá 90 ngày, kể từ ngày kết thúc năm tài chính”.

Xây dựng Hòa Bình xin chậm công bố báo cáo tài chính sau kiểm toán năm 2022 vì cần bổ sung thủ tục, chứng từ.

Xây dựng Hòa Bình xin chậm công bố báo cáo tài chính sau kiểm toán năm 2022 vì cần bổ sung thủ tục, chứng từ.

Mặc dù vậy, Hose vẫn chưa nhận được Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của 24 công ty và đề nghị các doanh nghiệp này khẩn trương công bố thông tin đúng quy định. Trong số danh sách 24 doanh nghiệp chậm nộp báo cáo kiểm toán thống kê đến ngày 3/4/2023, phần lớn là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng.

Các doanh nghiệp này đã gởi công văn xin gia hạn với nhiều lý do. Chẳng hạn như Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán HBC) cũng xin được gia hạn công bố báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán chậm nhất đến ngày 12/5 tới. 

Lý do Xây dựng Hòa Bình đưa ra là đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian để tiến hành các thủ tục và thu thập thêm các chứng từ mới có thể hoàn thành được Báo cáo tài chính Kiểm toán 2022 của Hòa Bình. 

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 Tập đoàn ghi nhận nhiều biến động về nhân sự cấp cao, cũng như xung đột trong HĐQT. Đây cũng là nguyên do khiến Hòa Bình gặp nhiều vướng mắc trong việc phối hợp hoàn thành báo cáo tài chính và công bố thông tin đúng thời hạn. 

Cuối tháng 3 vừa qua, Tập đoàn Hòa Bình vừa bị Hose nhắc nhở vì vi phạm không thực hiện công bố thông tin quyết định về việc trở thành/không còn là công ty mẹ của một số công ty con. 

Trong danh sách bị HOSE nhắc nhở vì chậm nộp báo cáo tài chính sau kiểm toán lần này còn có những tên tuổi lớn khác như :  Công ty CP Đầu tư LDG (mã chứng khoán LDG), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL), Công ty Cổ phần Louis Capital (mã TGG); Công ty Cổ phần Tập đoàn Everland (mã EVG).

Về phía LDG, doanh nghiệp này cũng đã có công văn xin gia hạn thời gian công bố Báo cáo tài chính được kiểm toán đến ngày 28/4/2023. Lý do được đưa ra là đơn vị kiểm toán của Đầu tư LDG cần thêm thời gian để tiến hành các thủ tục kiểm toán và thu thập thêm các chứng từ để có thể hoàn thành kiểm toán Báo có tài chính cho năm 2022. 

Bên cạnh đó, từ giữa năm 2022 đến nay, Đầu tư LDG đã có nhiều biến động mạnh về nhân sự dẫn đến nhiều khó khăn trong việc phối hợp hoàn thành Báo cáo tài chính được kiểm toán và công bố thông tin đúng thời hạn theo quy định. 

Tương tự, Novaland cũng đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán, HoSE và HNX về việc gia hạn việc nộp và công bố BCTC kiểm toán năm 2022. Thời gian xin gia hạn dự kiến là ngày 15/4. Lí do được đưa ra là NVL đang sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh đồng thời đang từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp. Đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian tiến hành các thủ tục kiểm toán và thu thập, đánh giá thêm các thông tin liên quan để có thể hoàn thành kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiệp. 

Một số doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực xây dựng bất động sản như Công ty Cổ phần Louis Capital (mã TGG); Công ty Cổ phần Tập đoàn Everland (mã EVG),…Tính đến ngày 3/4, một số doanh nghiệp thuộc họ FLC cũng chưa nộp báo cáo tài chính kiểm toán như AMD, HAI, GAB… 

Các doanh nghiệp khác như Apax Holdings (IBC), POM, TVB, ABS, TGG, AGM, TTE, VNE… cũng bị HoSE nhắc nhở chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán trong đợt này. 

Thêm vào đó, hai doanh nghiệp lớn thuộc ngành hàng không là Vietnam Airlines (mã: HVN) và Vietjet Air (mã: VJC) cũng nằm trong danh sách. Trong 24 doanh nghiệp bị  HoSE nhắc nhở, 14 doanh nghiệp đã có công văn xin gia hạn và 10 doanh nghiệp không có công văn xin gia hạn.  

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Novaland, Hòa Bình và hàng loạt doanh nghiệp bất động sản bị Hose gọi tên tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề nghị kỷ luật Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hòa Bình
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hòa Bình xem xét thi hành kỷ luật ông Bùi Đức Hậu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT theo thẩm quyền.