Cổ phiếu PVP có thể hưởng lợi khi nhu cầu vận tải dầu thô tăng

25/01/2021, 07:01

TCDN - Nhu cầu vận tải dầu thô tăng sẽ là một trong những yếu tố thúc đẩy giá cổ phiếu PVP của Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Thái Bình Dương trong năm 2020.

Công ty Cổ phần Vận tải dầu khí Thái Bình Dương (mã cổ phiếu PVP) là một trong số ít doanh nghiệp thuộc ngành dầu khí báo lãi quý sau cao hơn hai lần quý trước trong năm 2020. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của công ty trong các quý I, II, III năm ngoái lần lượt là 14,982 tỷ, 36,562 tỷ và 96,563 tỷ.

Điểm đáng chú ý là doanh thu trong quý III/2020 của công ty (hơn 351 tỷ) thấp hơn rất nhiều so với doanh thu gần 380 tỷ của quý III/2020, song lợi nhuận lại cao gấp hơn 2,5 lần.

Lý do mà Công ty chứng khoán Vietcombank khuyến nghị đầu tư đối với cổ phiếu PVP là: Nhu cầu vận tải dầu thô dự báo hồi phục tích cực trong năm 2021 khi các nhà máy lọc dầu hoạt động ổn định và nhu cầu tiêu thụ dầu thành phẩm tăng trở lại.

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu PVP hưởng lợi từ hoạt động tăng công suất của các nhà máy lọc dầu: Giai đoạn 2 các nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn mang đến dư địa tăng trưởng dồi dào cho hoạt động kinh doanh của PVP.

PVP sẽ đầu tư mạnh mẽ đội tàu trong năm 2021, gia tăng năng lực vận tải và kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận trong dài hạn. Là doanh nghiệp đảm nhiệm các dự án đầu tư tàu vận tải dầu thô – mảng kinh doanh quan trọng và sở hữu biên lợi nhuận cao trong hệ thống PV Trans - PVP sẽ hưởng lợi trực tiếp từ xu hướng tăng trưởng nhu cầu dầu thô của các nhà máy lọc dầu lớn.

Một số công ty chứng khoán dự đoán kết quả kinh doanh của PVP sẽ tăng nhờ dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: PVP

Một số công ty chứng khoán dự đoán kết quả kinh doanh của PVP sẽ tăng nhờ dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: PVP

Vì thế, Công ty chứng khoán Vietcombank đánh giá cao cơ hội đầu tư đối cổ phiếu PVP với mức định giá hợp lý là 16.127.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng đánh giá cao triển vọng tăng giá của cổ phiếu PVP. Theo Chứng khoán Yuanta, PVP đã thực hiện hoàn nhập khoản dự phòng chi phí sửa chữa tàu PVT Athena, và kết quả kinh doanh của PVP sẽ tăng nhờ dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Hiện tại PVP đang nắm 100% thị phần vận tải nội địa, vận chuyển dầu thô từ các mỏ trong nước về nhà máy lọc dầu Dung Quất. Mảng dịch vụ vận tải dầu thô về cho nhà máy Dung Quất và Nghi Sơn đóng góp khoảng 50 - 60% doanh thu của PVP. Chứng khoán Yuanta Việt Nam kỳ vọng đà tăng liên tục của giá dầu từ tháng 4 đến nay sẽ tiếp tục và hỗ trợ sự hồi phục doanh thu và lợi nhuận của PVP trong ngắn hạn.

Giá cổ phiếu PVP chốt phiên giao dịch ngày 22/1 ở mức 14.800 đồng, tăng gần 5% trong vòng một tuần và gần 36% trong vòng một tháng.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu PVP có thể hưởng lợi khi nhu cầu vận tải dầu thô tăng tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan