"Con sói cô độc" trở thành người giàu thứ hai ở Trung Quốc sau khi giá cổ phiếu tăng phi mã

10/09/2020, 20:05
báo nói -

TCDN - Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu của một công ty sản xuất nước đóng chai ở Trung Quốc đã tăng lên mức không tưởng, đẩy chủ công ty lên vị trí người giàu thứ hai Trung Quốc.

South China Morning Post đưa tin trong phiên giao dịch ngày 8/9 ở Hong Kong, giá cổ phiếu Nongfu tăng 85% lên 36,75 HKD từ mức giá IPO khởi điểm là 21,5 HKD. Khối lượng giao dịch đạt 3 tỉ HKD (387 triệu USD).

Hôm 7/9, cổ phiếu Nongfu thậm chí còn tăng tới 105% khi giao dịch trên thị trường xám trước khi chính thức ra mắt.

Nongfu có thương vụ IPO kỉ lục tại Hong Kong sau khi thu hút được 677 tỉ HKD (87,4 tỉ USD) từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, tương đương 1/3 lượng tiền lưu thông hàng ngày tại Hong Kong. Tổng cộng, khối lượng đặt mua cổ phiếu Nongfu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ lớn gấp 1.147 lần lượng chào bán. 

Tính tới thời điểm này, Nongfu đã huy động được 8,35 tỉ HKD (1,08 tỉ USD) từ cuộc IPO.

Đợt niêm yết đã giúp tài sản của Zhong Shanshan, người sáng lập công ty, tăng thêm 375,8 tỉ HKD (48,5 tỉ USD), dựa theo giá chào bán khởi điểm của Nongfu. Ông Zhong kiểm soát 9,4 tỉ cổ phiếu Nongfu, tương đương 84% cổ phần công ty. 

Zhong Shanshan

Vị tỉ phú 65 tuổi cũng là nhà đầu tư lớn nhất của Beijing Wantai, nhà sản xuất kit xét nghiệm COVID-19 lên sàn chứng khoán vào tháng 4. Lượng 75% cổ phần ông nắm tại Wantai có giá trị khoảng 64 tỉ nhân dân tệ (9,4 tỉ USD) dựa trên giá đóng cửa ngày 7/9.

Tổng số cổ phiếu ông Zhong sở hữu tại hai công ty có giá trị khoảng 57,9 tỉ USD - đồng nghĩa với việc ông đã đứng vào top 3 người giàu nhất Trung Quốc. Giá trị tài sản của những vị tỉ phú này biến động theo chứng khoán. 

Trước cuộc IPO của Nofu Spring, ông Mã Hóa Đằng, Chủ tịch Tencent Holdings là người giàu nhất Trung Quốc. Giá trị tài sản ròng của ông Mã vào khoảng 56 tỉ USD, theo Forbes. Jack Ma, nhà sáng lập công ty thương mại khổng lồ Alibaba Group Holding, xếp thứ hai với khối tài sản 51,3 tỉ USD. 

Giới truyền thông Trung Quốc gọi ông Zhong là "Con sói cô độc" vì ông tránh xa các hội nhóm kinh doanh và chính trị. Ông cũng là vị tài phiệt duy nhất trong số 5 người giàu nhất ở Trung Quốc không thuộc ngành công nghệ hoặc bất động sản.

Ông Zhong đạt thành tựu đáng nể dù việc học từng bị gián đoạn. Ông làm việc trong ngành xây dựng và báo chí trước khi sản xuất nước đóng chai.

Giờ đây, ông Zhong đang chia sẻ thành công của mình: Cuộc IPO của Nongfu đã tạo ra ít nhất 68 triệu phú mới. Khoảng vài chục người trong số họ trở thành cổ đông mới chỉ từ năm ngoái, khi ông Zhong và công ty của mình chuyển nhượng 0,79% cổ phần Nongfu trong chương trình khích lệ nhân viên.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết "Con sói cô độc" trở thành người giàu thứ hai ở Trung Quốc sau khi giá cổ phiếu tăng phi mã tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan