Công tố viên điều tra thuế với con trai Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden

11/12/2020, 09:37

TCDN - Cơ quan công tố của bang Delaware (Mỹ) đang điều tra nghi vấn trốn thuế trong các giao dịch kinh doanh của con trai Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden với các nước ngoài như Trung Quốc.

Sau khi im lặng vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cơ quan công tố bang Delaware đang tích cực điều tra những giao dịch kinh doanh của Hunter Biden, con trai Joe Biden, theo hai nguồn tin của CNN.

Hoạt động điều tra diễn ra thầm lặng suốt vài tháng qua do Bộ Tư pháp Mỹ cấm những hành động lộ liễu - yếu tố có thể tác động tới kết quả bầu cử.

"Văn phòng Công tố viên Mỹ ở bang Delaware đã thông báo cho nhóm pháp lý của tôi rằng họ đang điều tra các vấn đề thuế của tôi. Tôi rất coi trọng vấn đề này nhưng tôi tin rằng việc xem xét một cách chuyên nghiệp và khách quan sẽ chứng minh tôi đã xử lý công việc của bản thân hợp pháp và đúng đắn, gồm cả lợi ích của các cố vấn thuế chuyên nghiệp", Hunter Biden xác nhận trong một tuyên bố hôm 9/12.

Hunter Biden là một luật sư, đã thành lập các công ty tư vấn và đầu tư, làm việc trong lĩnh vực cổ phần tư nhân và giữ ghế trong hội đồng quản trị của nhiều tổ chức khác nhau. Ảnh: CBS

Hunter Biden là một luật sư, đã thành lập các công ty tư vấn và đầu tư, làm việc trong lĩnh vực cổ phần tư nhân và giữ ghế trong hội đồng quản trị của nhiều tổ chức khác nhau. Ảnh: CBS

Hai nguồn tin nói các nhà điều tra đang xem xét nhiều vấn đề tài chính liên quan tới các giao dịch kinh doanh của con trai Joe Biden với các nước ngoài như Trung Quốc. Họ muốn biết Hunter và các cộng sự của ông vi phạm luật về thuế và rửa tiền hay không. Có thể cuộc điều tra đã khởi động từ đầu năm 2018.

Hunter Biden sinh ra ở thành phố Wilmington, bang Delaware, nơi cha của ông sống và cũng là trụ sở hoạt động chuyển giao tổng thống. Vị luật sư 50 tuổi đã thành lập các công ty tư vấn và đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực cổ phần tư nhân và giữ chức vụ thành viên trong hội đồng quản trị của nhiều tổ chức, gồm tập đoàn đường sắt quốc gia Amtrak. Ông cũng là thành viên hội đồng quản trị của một công ty năng lượng Ukraine khi ông Joe Biden là phó tổng thống dưới thời chính quyền Barack Obama.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News năm ngoái, con trai Joe Biden thừa nhận ông "đánh giá kém" khi quyết định tham gia hội đồng quản trị công ty năng lượng Ukraine vì việc đó khiến cha anh phải hứng chịu những cuộc tấn công từ đối thủ, nhưng khẳng định bản thân không làm gì sai trái.

Cơ quan công tố công bố vụ việc chỉ 5 ngày trước khi Cử tri đoàn dự kiến chính thức chọn Joe Biden làm tổng thống tiếp theo. Trong chiến dịch tái tranh cử, Tổng thống Donald Trump đã liên tục cáo buộc gia đình Biden "tham nhũng" và là "doanh nghiệp tội phạm".

Từ năm 2019, Trump và các đồng minh đảng Cộng hòa đã công kích Hunter vì các giao dịch với Ukraine và Trung Quốc. Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa vừa kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp William Barr mở cuộc điều tra độc lập về Hunter Biden, người thừa nhận từng phải đấu tranh với chứng nghiện ma túy và nghiện rượu, trước khi ông Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Công tố viên điều tra thuế với con trai Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan