Ông Joe Biden sẽ không thể thực hiện các cam kết về thuế một cách nhanh chóng

08/11/2020, 20:50
báo nói -

TCDN - Việc đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát Thượng viện khiến dự luật tăng thuế và nhiều chủ trương khác của cựu phó tổng thống Joe Biden sẽ không thể trở thành luật một cách dễ dàng.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, Tổng thống Donald Trump nỗ lực làm giảm sự nổi bật của đối thủ Joe Biden bằng cách gọi ông là "Joe Ngủ gật". Nhưng ở thị trường chứng khoán Phố Wall, "Joe Ngủ gật" lại là nhân vật mà giới tài chính mong đợi, bởi họ kì vọng ông sẽ tạo ra sự ổn định và dễ đoán ở Washington. 

Môi trường biến động liên tục mà Trump tạo ra trong 4 năm qua đã khiến giới đầu tư luôn thấp thỏm - từ cuộc đấu khẩu với Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ tới quyết định áp thuế đầy bất ngờ đối với Trung Quốc hay đòn tấn công một doanh nghiệp lớn như General Motors.

Nếu ông Job Biden điều hành đất nước, kinh nghiệm chính trị hơn 40 năm của ông sẽ tạo ra sự ổn định mà các nhà đầu tư muốn, giảm mức độ khó lường đối với thị trường - đặc biệt trong các lĩnh vực chủ chốt như chính sách thương mại, quan hệ đối ngoại và các cuộc đàm phán với Quốc hội để hồi sinh nền kinh tế.

Joe Biden

"4 năm qua, giới đầu tư đã quen với việc một dòng tweet của Donald Trump khiến thị trường biến động mạnh. Đó không phải là phong cách của Joe Biden. Ngay cả khi thị trường biến động bởi Joe Biden, nó sẽ diễn ra trong thời gian dài hơn và dễ đoán hơn", Raymond James, một nhà phân tích chính trị ở Washiongton, phát biểu.

Ngay sau ngày bầu cử, Phố Wall đã chuẩn bị cho việc ông Biden vào Nhà Trắng, mặc dù giới chức phụ trách bầu cử vẫn chưa công bố kết quả chính thức.

Các chỉ số của thị trường tăng mạnh trong 4 ngày đầu tiên của tuần qua do giới đầu tư dự đoán khả năng đảng Dân chủ không thể chiếm thế đa số ở Thượng viện. Việc đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát Thượng viện khiến những dự luật mang tính đột phá như tăng thuế sẽ không thể trở thành luật một cách dễ dàng.

Cựu phó tổng thống cam kết ngay khi nhậm chức, ông sẽ hủy bỏ nhiều khoản cắt giảm thuế mà ông Trump đã kí thành luật đối với các tập đoàn với giới nhà giàu. Tuy nhiên, thay đổi mà ông Biden cam kết chỉ có thể trở thành hiện thực nếu Quốc hội Mỹ cùng ý tưởng với ông.

Biden sẽ tăng cường thực thi các chính sách thuế hiện có và nhanh chóng củng cố quyền công đoàn của công nhân Mỹ.

Một chi tiết lớn trong kế hoạch phục hồi kinh tế hậu suy thoái của ông Biden là buộc các cơ quan chính phủ mua hàng hóa và dịch vụ do Mỹ sản xuất để giúp thúc đẩy hoạt động sản xuất trong nước.

Ông có thể đạt được mục đích này thông qua các khoản chi tiêu ngân sách mà Quốc hội phê duyệt cũng như qua các lệnh hành pháp đối với những cơ quan sớm sẽ nằm dưới quyền kiểm soát của ông.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Ông Joe Biden sẽ không thể thực hiện các cam kết về thuế một cách nhanh chóng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ông Joe Binden đắc cử Tổng thống Mỹ
Joe Biden được "xướng tên" là Tổng thống thứ 46 của Mỹ, sau khi ông chiến thắng tại Pennsylvania để có 284 phiếu đại cử tri. Ông sau đó giành thêm Nevada, nâng tổng số phiếu lên 290.