Ngân hàng tính chuyện tịch thu tài sản của Tổng thống Donald Trump sau bầu cử

05/11/2020, 19:45

TCDN - Deutsche Bank, một trong những chủ nợ lớn của Tổng thống Donald Trump, đã sẵn sàng chấm dứt quan hệ với ông và có thể tịch thu tài sản nếu tập đoàn của ông không thể trả nợ.

Ban quản trị của ngân hàng Deutsche Bank (Đức) đã thảo luận trong vài cuộc họp gần đây về cách thức chấm dứt các khoản vay của tập đoàn Trump Organization. Theo các nhà lãnh đạo Deutsche Bank, họ đã cho ông chủ Nhà Trắng vay hơn 2 tỷ USD trong nhiều năm qua.

Reuters đưa tin Deutsche Bank là chủ nợ của 3 khoản vay trị giá lên tới 340 triệu USD của Trump Organization, đáo hạn vào năm 2023 và năm 2024, do cá nhân Tổng thống Trump đứng ra bảo lãnh. Ngân hàng Đức đang tìm cách chấm dứt mối quan hệ với ông Trump sau cuộc bầu cử vì áp lực dư luận.

Hồi tháng 4 năm nay, một nhóm thượng nghị sĩ đã yêu cầu Deutsche Bank công khai chi tiết các khoản giao dịch với tổng thống sau khi tờ New York Times đưa tin ông Trump đã yêu cầu ngân hàng miễn nợ do Trump Organization kinh doanh khó khăn trong dịch COVID-19.

“Tình trạng nợ nần khiến chúng tôi lo ngại về sự phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính của gia đình nhà ông Trump đối với ngân hàng Đức”, nhóm thượng nghị sĩ bình luận.

donald trump 7

Theo các nhà điều hành Deutsche Bank, nếu ông Trump không còn nắm quyền, ngân hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc siết nợ và tịch thu tài sản. Trong kịch bản ông tái đắc cử, họ sẽ gặp nhiều khó khăn để đòi lại khoản nợ hàng trăm triệu USD, cùng với việc việc phải đối mặt với dư luận tiêu cực khi thu giữ tài sản từ tổng thống đương nhiệm.

Nếu tình huống ấy xảy ra, có thể Deutsche Bank phải gia hạn các khoản vay cho tới khi ông Trump mãn nhiệm. “Chúng tôi phải chờ tới khi kết quả bầu cử ngã ngũ để ra quyết định”, một quan chức Deutsche Bank nói với Reuters.

Deutsche Bank từng xóa khoản nợ rất lớn cho ông Trump. Theo The New York Times, ông Trump đã chỉ đạo tập đoàn vay hơn 700 triệu USD để xây tòa tháp ở Chicago và Deutsche Bank đồng ý cho tập đoàn vay 640 triệu USD. Quĩ Fortress Investment Group cho tập đoàn vay 130 triệu USD.

Do quá trình thi công trì hoãn, tập đoàn phải trả nợ trong khi chưa hoàn thành nhiều phần của tòa tháp. 

Ban đầu Deutsche Bank đồng ý gia hạn trả nợ cho Trump Organization. Nhưng sau khi họ từ chối giãn nợ lần thứ hai, Trump đã kiện cả Deutsche Bank, Fortress Investment Group và các chủ nợ khác.

"Ông Trump cáo buộc Deutsche Bank thực hiện hành vi cho vay với lãi suất quá cao. Deutsche Bank kiện lại Trump, buộc ông phải hoàn trở khoản nợ đúng hạn", The New York Times tiết lộ.

Vào tháng 7/2010, Deutsche Bank, Fortress Investment Group đã tự thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến pháp lí. Dù các bên không công bố nội dung thỏa thuận, các hồ sơ thuế của ông Trump cho thấy các chủ nợ đã xóa hơn 270 triệu USD cho ông.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng tính chuyện tịch thu tài sản của Tổng thống Donald Trump sau bầu cử tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan