VN-Index sẽ biến động mạnh dù Trump hay Biden thắng cử

04/11/2020, 07:15

TCDN - Các công ty chứng khoán cho rằng, dù Trump hay Biden đắc cử, VN-Index cũng sẽ biến động mạnh trong ngắn hạn theo xu hướng chung của thế giới.

Báo cáo chiến lược của hầu hết công ty chứng khoán nhận định, bầu cử Tổng thống Mỹ là một trong những sự kiện tác động khó lường, thậm chí khuấy đảo hoặc mang đến những cú sốc cho thị trường toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Dự đoán này được thể hiện rõ nhất khi Phố Wall vừa ghi nhận tuần giao dịch tệ nhất từ tháng 3 bởi nhà đầu tư lo ngại ông Biden thắng cử sẽ khiến các chỉ số diễn biến tiêu cực trong ngắn hạn.

Không hoàn toàn xuất phát từ những thông tin về bầu cử Mỹ, nhưng VN-Index cũng đã đứt mạch tăng 6 tuần liên tiếp khi khép lại tháng 10 bằng nhịp điều chỉnh giảm mạnh. Thanh khoản lao dốc không phanh, chỉ đạt khoảng 5.300 tỷ đồng trong phiên đầu tháng 11 và thấp hơn giá trị giao dịch bình quân 20 ngày gần nhất.

144531-15665517840041544713317

Diễn biến này theo nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Đông Á (DAS) là thể hiện tâm lý thận trọng, hạn chế mua bán của nhà đầu tư trước sự kiện có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Lịch sử cho thấy, thị trường Mỹ thường biến động mạnh trong năm bầu cử tổng thống bởi nhà đầu tư sẽ liên tục đánh giá lại cơ hội đắc cử của các ứng viên. Cuộc bầu cử năm nay thậm chí có thể tạo ra sự hỗn loạn nhiều hơn bình thường vì dịch bệnh khiến quá trình kiểm phiếu chậm trễ. Năm 2.000, khi "trận chiến" giữa Al Gore và George W. Bush mất đến 4 tuần để có kết quả sau ngày bầu cử, chỉ số S&500 đã mất đến 5%.

Nếu Đảng Cộng hoà giành thắng lợi, theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), thị trường sẽ cho phản ứng ban đầu khá tích cực vì ông Trump thường lấy chứng khoán là thước đo hiệu quả của những chính sách ông đề ra. Ngược lại, kinh tế Mỹ có thể đối mặt xáo trộn lớn khi tổng thống mới nhậm chức.

Vì diễn biến trên sàn chứng khoán Việt Nam bị chi phối mạnh bởi những bất ổn bên ngoài nên dù ai đắc cử, VN-Index đều có thể biến động mạnh trong ngắn hạn, đặc biệt trong bối cảnh mùa công bố kết quả kinh doanh quý III đã kết thúc và thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ.

"Các yếu tố tác động đến thị trường trong tháng 11 chủ yếu từ bên ngoài nên trong kịch bản không thuận lợi, VN-Index hoàn toàn có thể về 875-880 điểm", nhóm phân tích Công ty Chứng khoán MB dự báo và cho rằng riêng tuần này, chỉ số cũng có thể dao động trong biên độ rộng từ 900-933 điểm.

Nhóm phân tích nói thêm, sau khi chùng xuống vào cuối tháng 10, thị trường đã chuyển sang trạng thái "giảm rủi ro". Tâm lý cẩn trọng đang bao trùm, nhưng nếu chưa rút ra ngoài quan sát, nhiều khả năng nhà đầu tư sẽ bị mất một phần lợi nhuận vì thị trường biến động theo chiều bi quan trong quá trình chờ kết quả bầu cử. Sự hao hụt khiến một bộ phận nhà đầu tư quyết tâm rút khỏi chứng khoán và tìm đến những kênh đầu tư an toàn hơn như trái phiếu, vàng, USD, yên Nhật và tiền mặt.

Nhiều công ty chứng khoán cùng khuyến nghị nhà đầu tư nên giải ngân một phần tài khoản khi xuất hiện những nhịp điều chỉnh trong phiên, quản trị chặt rủi ro và dự phòng khả năng biến động bất lợi từ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Động thái mua đuổi khi thị trường dao động không được khuyến khích trong giai đoạn này.

Thanh Hà (t/h)
Bạn đang đọc bài viết VN-Index sẽ biến động mạnh dù Trump hay Biden thắng cử tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

'VN-Index không còn  phụ thuộc khối ngoại'
Đây là nhận định được các chuyên gia đưa ra tại cuộc tọa đàm "Sự vươn lên của thị trường chứng khoán Việt Nam hậu Covid-19", tổ chức sáng 21/10 tại Hà Nội.
VN-Index lên hơn 944 điểm
Nhờ lực kéo của các cổ phiếu vốn hoá lớn, VN-Index đảo chiều lên 944,42 điểm vào cuối phiên và nối dài mạch tăng điểm.