Tổng thống đắc cử Joe Biden phát thông điệp cảnh báo sớm đối với Phố Wall

19/11/2020, 09:00

TCDN - Rất nhiều người trong đội ngũ nhân sự chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden có quan điểm cứng rắn với giới tài chính, một dấu hiệu cho thấy Phố Wall có thể chịu mức độ giám sát lớn hơn trong 4 năm tới.

Gần đây, ông Joe Biden đã điều động khoảng 500 người làm việc với các cơ quan chính phủ - từ Cục Tình báo Trung ương (CIA) tới Cục Bưu chính - để định hình nhân sự và chính sách của chính phủ mới trong tương lai.

"Nếu các tổng giám đốc ngân hàng lớn đọc danh sách nhân sự mà ông Biden bổ nhiệm, chắc hẳn họ sẽ cảm thấy lo lắng phần nào", Isaac Boltansky, giám đốc nghiên cứu chính sách của tổ chức Compass Point Research & Trading, phát biểu. 

Căn cứ vào danh sách, Isaac Boltansky dự báo chính quyền Joe Biden sẽ tăng mức độ giám sát giới tài chính so với chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Donald Trump.

Có lẽ người mà Phố Wall lo ngại nhất là Gary Gensler, người sẽ lãnh đạo nhóm làm việc với các cơ quan quản lý tài chính như Cục Dự trữ liên bang, Ủy ban Chứng khoán, Công ty Bảo hiểm Ký thác liên bang. Gensler điều hành Ủy ban Giao dịch Hàng hóa tương lai từ năm 2009 tới năm 2014.

Dưới thời cựu tổng thống Barack Obama, ông là người tỏ ra quyết liệt nhất trong thực thi Đạo luật Dodd-Frank (đạo luật bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính), bất chấp sự phản đối của Phố Wall.

"Đương nhiên Gary Gensler hồi sinh những ký ức tồi tệ đối với Phố Wall. Mặc dù từng làm việc cho Goldman Sachs, giờ đây ông trở thành một người có quan điểm cứng rắn với giới tài chính. Rất nhiều người trong giới hoạch định chính sách ở thủ đô Washington và trong giới tài chính không ưa ông ấy", Isaac Boltansky bình luận.

Joe Biden 8

Đội ngũ liên quan tới mảng tài chính của Biden còn bao gồm Dennis Kelleher, giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Better Markets. Ra đời năm 2008 sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Better Markets tập trung vào việc giám sát các tổ chức tài chính.

Hồi tháng 10, Dennis Kelleher lên án Goldman Sachs, cho rằng ngân hàng này gây thiệt hại cho vô số người dân Mỹ. Ông cũng chỉ trích Goldman Sachs sa thải người lao động một cách tùy tiện và không thực hiện nghĩa vụ về lương hưu đối với người lao động sau khi mua lại, sáp nhập doanh nghiệp bằng tiền vay.

Gary Gensler và Dennis Kelleher chỉ là hai trong số hàng trăm người thuộc đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden, chứ chưa phải là thành viên của nội các tương lai. Không ai đảm bảo rằng họ sẽ giữ chức vụ trong chính phủ mới. 

Ngay cả khi ông Biden muốn bổ nhiệm những quan chức có quan điểm cứng rắn với Phố Wall vào nội các, Thượng viện (với khả năng cao là đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát) cũng có thể cản ông. Nếu đảng Dân chủ không giành toàn bộ hai ghế thượng nghị sĩ trong vòng bầu cử lại ở bang Georgia, đảng Cộng hòa sẽ vẫn chiếm đa số ở Thượng viện.

Niềm hy vọng duy nhất của giới tài chính là có lẽ chính quyền mới sẽ không coi cải cách Phố Wall là ưu tiên hàng đầu, bởi đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và bất bình đẳng mới là những vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của họ.

"Việc các ngân hàng vẫn đứng vững trong đại dịch COVID-19 cho thấy Đạo luật Dodd-Frank thực sự đã củng cố sức mạnh của các ngân hàng", Isaac Boltansky giải thích.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Tổng thống đắc cử Joe Biden phát thông điệp cảnh báo sớm đối với Phố Wall tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan