Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan cung cấp suất ăn “bẩn” cho Trường tiểu học Trần Thị Bưởi

06/11/2020, 09:17

TCDN - Nguồn tin PV Tài Chính Doanh Nghiệp, Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan (phường Tân Phú, quận 9) là đơn vị trúng thầu bếp ăn của Trường tiểu học Trần Thị Bưởi ngay từ khi cơ sở giáo dục này đi vào hoạt động. Ngoài ra, đơn vị này còn là đơn vị trúng thầu bếp ăn của 2 trường tiểu học khác.

Suất ăn bán trú 35.000 đồng khiến phụ huynh “chảy nước mắt”

Những ngày qua, dư luận dậy sóng khi phụ huynh có em theo học tại Trường tiểu học Trần Thị Bưởi (quận 9) đăng tải hình ảnh về những suất cơm được cho là bữa ăn trưa với giá 35.000 đồng. Suất ăn chỉ vỏn vẹn vài lát thịt mỏng, một quả trứng cút, và một miếng trứng chiên nhỏ.

Phụ huynh cho biết mỗi ngày, trẻ được ăn bữa trưa và xế tại trường với giá 30.000 đồng/ngày. Ngoài ra, cha mẹ học sinh còn đóng phí bán trú, vệ sinh bán trú. Nhưng họ ngỡ ngàng khi thấy hình ảnh bữa trưa của trẻ chỉ có vài miếng trứng chiên, canh rau và chuối tráng miệng.

Phụ huynh cho biết mỗi ngày, trẻ được ăn bữa trưa và xế tại trường với giá 30.000 đồng/ngày. Ngoài ra, cha mẹ học sinh còn đóng phí bán trú, vệ sinh bán trú. Nhưng họ ngỡ ngàng khi thấy hình ảnh bữa trưa của trẻ chỉ có vài miếng trứng chiên, canh rau và chuối tráng miệng.

Không dừng lại ở đó, nhiều phụ huynh còn cho biết nguyên liệu để hình thành nên bữa cơm khiến họ “nhìn chảy nước mắt” này cũng được chế biến từ thực phẩm “bẩn”; rau, củ, quả đã ố vàng, mốc meo vẫn được nhà trường sử dụng. Không những vậy, nhiều gia vị như tương ớt, nước mắm… cũng được đóng thành những can công nghiệp lớn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đây cũng chính là những gia vị, thực phẩm sử dụng để chế biến khẩu phần ăn cho hàng trăm học sinh tiểu học tại Trường Trần Thị Bưởi trong suốt thời gian dài.

Bức xúc hơn khi một số phụ huynh cho biết sự việc đã bị phát giác trước đó rất lâu nhưng hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Thị Bưởi là bà Nguyễn Thị Thu Hương cố ý thoái thác trách nhiệm, từ chối tiếp xúc phụ huynh học sinh với lý do… ốm đột xuất.

Quá bức xúc, ngày 2/11, hàng trăm phụ huynh cùng lúc kéo đến trước cổng Trường tiểu học Trần Thị Bưởi yêu cầu Ban lãnh đạo cơ sở này có câu trả lời thỏa đáng.

Ban giám hiệu trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, Tp.HCM, xin lỗi phụ huynh vì chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

Ban giám hiệu trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, Tp.HCM, xin lỗi phụ huynh vì chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

Trong cuộc họp diễn ra cùng ngày, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Thị Bưởi cho biết: “Các suất ăn tại Trường do một công ty chuyên cung cấp thức ăn công nghiệp chịu trách nhiệm, nhà trường không có lợi ích gì trong vấn đề này cả. Công ty vào đây nấu sẽ trả tiền điện, nước cho nhà trường đầy đủ theo hợp đồng. Họ trả tiền thế nào, sử dụng thế đó và chỉ mang tính phục vụ”.

Câu trả lời của người đứng đầu Trường tiểu học Trần Thị Bưởi nhanh chóng đẩy sự việc lên cao trào khi hầu hết phụ huynh bức xúc cho rằng bà Hương đang chối bỏ trách nhiệm.

“Vấn đề này không dừng lại ở mức độ vệ sinh an toàn thực phẩm nữa mà nó là đạo đức con người. Con cái chúng tôi đi đến trường học không phải để ăn mà con cái chúng tôi đến trường, đặt niềm tin vào nhà trường vì nhà trường là nơi đào tạo đạo đức con người. Vậy, với một người hiệu trưởng mà khi xảy ra vụ việc lại có thể chối bỏ trách nhiệm thì có xứng đáng giáo dục đạo đức làm người cho con tôi được hay không?”, chị. N. (phụ huynh) bức xúc.

Cà rốt hư hỏng được phụ huynh phát hiện sáng 2/11. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Cà rốt hư hỏng được phụ huynh phát hiện sáng 2/11. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Chị N. cũng thẳng thắn, nếu bây giờ bà Hương có tự trọng, rời khỏi chiếc ghế hiệu trưởng thì chị mới an tâm để con tiếp tục sử dụng bữa ăn bán trú.

Cùng chung tâm trạng với chị N., anh H.V.T đặt ra nhiều nghi vấn cho rằng nhà trường đang cố ý “giấu nhẹm” sự thật về suất ăn bán trú đang cung cấp tại cơ sở.

“Thứ nhất, cô là một hiểu trưởng, là đầu tàu của cả con thuyền mà cô lại phát ngôn như thế này là rất thiếu trách nhiệm. Cái thứ hai, vì sao các cháu đi học bán trú mà không được phép ngồi với các bạn ăn chung. Các cháu phải ăn lúc 9 giờ sáng, trong khi đó 7 giờ sáng đã ăn rồi. Lý dó là vì sao, có phải vì nhà trường sợ phụ huynh biết đến sực thật”, anh H. cho hay.

Trước làn sóng phẫn nộ, ngay sau đó Bà Nguyễn Thị Thu Hương đã lên tiếng xin lỗi và cam kết sẽ cải thiện bữa ăn cho các cháu. Tuy nhiên, dường như phụ huynh học sinh đã không còn tin tưởng được nữa.

Đơn vị nào cung cấp phần ăn cho học sinh Trường Trần Thị Bưởi?

Theo một nguồn tin mà Tài Chính Doanh Nghiệp có được, Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan là đơn vị trúng thầu bếp ăn của Trường tiểu học Trần Thị Bưởi ngay từ những ngày đầu cơ sở giáo dục này đi vào hoạt động. Đáng chú ý, đơn vị này còn trúng thầu bếp ăn của 2 trường học khác là Trường THCS Bình Chiểu (số 2 Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) và Trường THCS Hiệp Phú (số 109 Tân Lập 2, Phường Hiệp Phú, quận 9).

Được biết, Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan (người đại diện theo pháp luật là ông Đặng Hồng Kỳ và Chí Tiến Phi) được thành lập ngày 16/8/2016, có địa chỉ trên đường Hoàng Hữu Nam, phường Tân Phú, quận 9, Tp.HCM.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan là đơn vị trúng thầu bếp ăn của Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi ngay từ ngày đầu trường đi vào hoạt động.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan là đơn vị trúng thầu bếp ăn của Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi ngay từ ngày đầu trường đi vào hoạt động.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty Nidsan hoạt động trên 29 ngành nghề, trong đó có cung cấp dịch vụ ăn uống, căn tin trường học, khu chế xuất, nhà hàng xí nghiệp… Với vốn điều lệ là 5 tỷ đồng (trong đó, cùng góp cổ phần là Công ty TNHH Ẩm thực Á Đông với 40% cổ phần; Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại N.I.D, có cùng địa chỉ với Công ty Nidsan 40% cổ phần; ngoài ra ông Huỳnh Ngọc Thuần góp 1 tỷ đồng còn lại để giữ 20% vốn điều lệ.

Khi mới thành lập vào năm 2016, ông Đặng Hồng Kỳ là Chủ tịch HĐQT, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Nidsan. Ông Kỳ sinh năm 1972 và có địa chỉ thường trú trùng với Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại N.I.D và Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan.

Đến cuối tháng 8/2016, Nidsan có thêm ông Chí Tiến Phi, đang giữ chức giám đốc công ty, vào vị trí đại diện theo pháp luật. Ông Phi là người Hoa, sinh năm 1987, địa chỉ thường trú là thị xã Long Khánh, Đồng Nai.

Theo tìm hiểu, ngoài Nidsan ông Kỳ cũng là Chủ tịch HĐQT và người đại diện theo pháp luật của Nidco và còn đứng tên cho 5 công ty khác gồm: Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Hàng Không, Doanh nghiệp TN Thanh Thuỷ, Công ty TNHH Quảng cáo Đặng Đoàn, Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp Việt Thanh và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu NID Ltc.

Ông Kỳ cũng nhiều lần được UBND Tp.HCM trao tặng vô số bằng khen và giải thưởng liên quan đến vấn đề thực phẩm./

Theo biên bản cuộc họp giữa đoàn thanh tra, đại diện nhà trường với ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, kết luận được đưa ra là thức ăn hoàn toàn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đại diện cha mẹ học sinh nhất trí không đồng tình với kết luận trên.

Theo đại diện hội cha mẹ học sinh, Công ty Nidsan “thiếu sự cầu thị trong cách trả lời khiến phụ huynh vô cùng bức xúc”. Người này khẳng định: “Việc công ty Nidsan không thừa nhận sai lầm mà đùn đẩy trách nhiệm cho bên cung cấp là một cách làm vô trách nhiệm".

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương trả lời trong cuộc họp rằng, sau kiểm tra, bên Nidsan đã cung cấp đầy đủ giấy tờ nên không vi phạm thủ tục về an toàn thực phẩm. Bên thanh tra kiểm tra bữa ăn và kết luận bữa ăn trong thực tế phù hợp với thực đơn đã công bố.

Ông Chí Tiến Phi, Giám đốc Nidsan, trong cuộc họp với phụ huynh và Ban Giám hiệu trường Trần Thị Bưởi ngày 2/11. Ảnh: T.H

Ông Chí Tiến Phi, Giám đốc Nidsan, trong cuộc họp với phụ huynh và Ban Giám hiệu trường Trần Thị Bưởi ngày 2/11. Ảnh: T.H

Cà rốt không có trong thực đơn hôm nay nên không có trong biên bản. Bà Hương cho biết, cà rốt và cải hư hôm qua đã có biên bản đổi trả với nhà cũng cấp và khẳng định “những thực phẩm hư hỏng sẽ loại bỏ chứ không sử dụng để nấu ăn cho các con”.

Hiệu trưởng cũng giải thích thêm, thịt giò có giá rẻ chỉ 65.000 đồng/kg vì đã có trộn ức gà và bắp. Tuy nhiên, theo anh Lộc, một phụ huynh đang kinh doanh ngành thực phẩm, việc trộn thịt giò với nguyên liệu khác cần phải theo tỷ lệ nhất định, dù trộn thêm ức gà và bắp nhiều nhất cũng khó có giá 65.000 đồng/kg.

“Nhà trường cũng không đồng ý cách trả lời và sai sót của Nidsan, nhưng nhận thấy về sau công ty cũng có sự cầu thị và cam kết sửa chữa nên trong tuần này nhà trường phối hợp cùng ban đại diện sẽ kiểm tra nguồn thực phẩm mới. Đến cuộc họp chiều thứ 7, đôi bên sẽ có quyết định nên tiếp tục hay mời đơn vị mới đấu thầu. Nhà trường hoàn toàn nhất trí đổi nhà ăn và cam kết sẽ có phương hướng giám sát chặt chẽ hơn nếu toàn bộ phụ huynh yêu cầu”, biên bản nêu rõ.

Hàn Giang
Bạn đang đọc bài viết Công ty Cổ phần Thực phẩm Nidsan cung cấp suất ăn “bẩn” cho Trường tiểu học Trần Thị Bưởi tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận