Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Choles Dios và Tận Tâm An quảng cáo “ảo” về công dụng

28/09/2020, 09:39

TCDN - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa ra cảnh báo về thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Choles Dios, Tận Tâm An trên một số website sai quy định của pháp luật về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế liên tục thông báo hàng loạt thực phẩm chức năng cố tình quảng cáo sản phẩm như thuốc chữa bệnh gồm: Lady night, Tiền Đình Khang Gold, Yakumi, Trường Xuân Vương, Glu metaherb,… Và tiếp theo là 2 sản phẩm bảo vệ sức khỏe được Bộ Y tế, vừa khuyến cáo người dùng thận trọng về việc mua, sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Choles Dios và Tận Tâm An.

Vừa qua trên các website https://www.tantamanchinhhang.store/boytekhuyendung, https://www.thanhxuanphunu.com/tan-tam-huyen; https://thuocxanh.vn/thuoc-giam-can-tan-tam-an-gia-bao-nhieu-tien-n393.html; http://www.giamcantantaman24h.xyz/giam-can-tan-tam-an; https://www.songkhoe247.asia đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tận Tâm An như thuốc chữa bệnh, quảng cáo sử dụng hình ảnh bác sỹ, cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Sản phẩm này được Công ty TNHH SM SOLUTION Việt Nam (địa chỉ: Số 156, đường Nguyễn Ngọc Nại, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Giảm cân Tận Tâm An quảng cáo như thuốc, lừa dối người tiêu dùng

Giảm cân Tận Tâm An quảng cáo như thuốc, lừa dối người tiêu dùng

Theo đó, trên trang web tantamanchinhhang.store/boytekhuyendung, sản phẩm TPBVSK Tận Tâm An được quảng cáo với công dụng: “Hỗ trợ loại bỏ, mỡ bụng, chân, đùi và toàn thân. Giới hạn sự hình thành của mô mỡ. Ngăn ngừa sự tích tụ của chất béo, hỗ trợ duy trì cân nặng đối với người đang giữ dáng. Hạn chế cảm giác thèm ăn, cân bằng hormone. Tập trung giảm số đo vòng 2, bắp tay, bắp đùi, không giảm vòng 1 hay cơ bắp.

”Không chỉ vậy, nhãn hàng còn “nổ” các công dụng “thần thánh” của việc bổ sung collagen có trong thành phần sản phẩm, cụ thể như “làm đẹp da, giảm thâm nám”, “giúp ngăn ngừa, giảm đau xương khớp”, “ giúp bảo vệ tim mạch, giảm mỡ máu, gan nhiễm mỡ”.

Tương tự trên các trang thanhxuanphunu.com/tan-tam-huyen, giamcantantaman24h.xyz/giam-can-tan-tam-an, songkhoe247.asia,… các nội dung quảng cáo sản phẩm giảm cân Tận Tâm An không chỉ thổi phồng công dụng như thuốc “điều trị” béo phì, thừa cân mà còn sử dụng hình ảnh bác sỹ, người nổi tiếng, lời cảm ơn, chia sẻ của khách hàng để quảng cáo và khuyên dùng sản phẩm.

Cụ thể, trên các trang này sử dụng hình ảnh, video clip của các chuyên gia giới thiệu về sản phẩm Tận Tâm An qua đó gián tiếp khuyên người tiêu dùng sử dụng sản phẩm.

Bên cạnh đó là sản phẩm Choles Dios cũng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh trên các website như: https://www.cholesdios.net/; https://www.cholesdios.com.vn/; https://www.doisongvaxahoi.site/; https://www.chatluongcuocsong.online/; http://www.dayluimomau.site/. Hành vi sai quy định của pháp luật về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng.

Sản phẩm Choles Dios được Công ty TNHH Thương mại BTG (Địa chỉ: Tầng 7, toàn nhà số 87 Vương Thừa Vũ, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Ngoài việc sử dụng hình ảnh bác sĩ, chuyên gia y tế, trên trang web này còn quảng cáo thành phần chi tiết của sản phẩm, cụ thể như: “Nần Nghệ là loại cây mà thân, củ rễ hay chính lá của nó đều có thể sử dụng làm dược liệu”, “Phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...”; “Hạ mỡ dư thừa có trong các cơ quan nội tạng, gan, máu”; “Giúp người bệnh điều hòa nhịp tim, bình ổn huyết áp”. Thậm chí trên trang web này, nhãn hàng còn đưa ra “lộ trình hỗ trợ điều trị tối ưu giúp bà con thoát khỏi hoàn toàn mỡ máu, men gan cao, gan nhiễm mỡ”...

Cảnh báo TPBVSK Choles Dios quảng cáo láo, lừa người tiêu dùng

Cảnh báo TPBVSK Choles Dios quảng cáo láo, lừa người tiêu dùng

Tại địa chỉ website https://chuyensuckhoesacdep.com, phóng viên ghi nhận một số sản phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm được quảng cáo nhấn mạnh về việc “hỗ trợ điều trị” như sản phẩm bảo vệ sức khỏe Yakumi (được quảng cáo: là sản phẩm hỗ trợ điều trị viên loét dạ dày, tá tràng,…) do công ty cổ phần dược phẩm KingKao chi nhánh Phú Thọ sản xuất và được phân phối bởi Cty TNHH Thương mai quốc tế Phamaco.

Sản phẩm Mặt nạ yến Manayi (được quảng cáo "trị" mụn một cách an toàn hiệu quả và nhanh chóng) được sản xuất tại Cty TNHH Sản xuất Thương mại XNK D&T và được phân phối bởi Cty CP Đầu tư và Công nghệ F99; Sản phẩm Strong Hair (được quảng cáo là: giải pháp "trị" rụng tóc…). Sản phẩm Skin Fresh – Xịt lợi khuẩn "trị" mụn.

Không chỉ quảng cáo trên website, nhiều doanh nghiệp còn mở rộng ra các trang báo hoặc mua bài quảng cáo trên các diễn đàn và hội nhóm để tạo niềm tin với người tiêu dùng. Nhưng sau đó các đơn vị này đều giở chiêu trò từ các nhà sản xuất, nếu không cẩn trọng sẽ tốn tiền mà còn gây tổn hại đến sức khỏe.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nó chỉ có công dụng hỗ trợ sức khỏe không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng diệt virus, trị cảm cúm... người tiêu dùng cần lưu ý hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi mua.

Cục An toàn thực phẩm, việc quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/ 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo với mức phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.

Nhiêu Khuê
Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Choles Dios và Tận Tâm An quảng cáo “ảo” về công dụng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận