Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam bị tố vi phạm Luật Đấu giá tài sản?

03/10/2020, 08:23

TCDN - Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam bị nhiều cá nhân và doanh nghiệp tố vi phạm Luật Đấu giá tài sản khi cố tình viện lý do để cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc mua hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá?

Ngày 1/10/2020, Tài chính Doanh nghiệp nhận được phản ánh của nhiều đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn TP. Hà Nội về việc Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam có hành vi cản trở, gây khó khăn cho các cá nhân, tổ chức tham gia mua hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá.

Theo đó, Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam (địa chỉ Số 4-A13 Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) được công ty Cổ phần bê tông xây dựng Hà Nội ký hợp đồng tổ chức bán đấu giá “lô tài sản thanh lý đợt 1”.

Thông báo bán đấu giá tài sản.

Thông báo bán đấu giá tài sản.

Theo thông báo bán đấu giá tài sản, mức giá khởi điểm cho lô tài sản thanh lý này là hơn 7,960 tỷ đồng, tiền đặt trước 1,590 tỷ đồng, tiền phí hồ sơ tham gia đấu giá 500.000 đồng. Bước đấu giá tối thiểu là 100.000.000 đồng với hình thức bỏ phiếu kín nhiều vòng trực tiếp tại cuộc bán đấu giá. Thời gian tiếp nhận hồ sơ đấu giá từ 8h ngày 21/9 tới 16h ngày 2/10 tại 2 địa điểm Công ty cổ phần bê tông xây dựng Hà Nội và Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ các doanh nghiệp, thời gian tiếp nhận hồ sơ đấu giá từ 8h ngày 21/9 nhưng cho đến ngày 1/10 họ mới tiếp cận được văn bản thông báo bán đấ giá này bởi tại Công ty cổ phần bê tông xây dựng Hà Nội và không hề dán thông báo kể trên.

Văn phòng Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam không có nhân viên bán/tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính theo khung thời gian trong thông báo bán đấu giá công ty này đưa ra.

Văn phòng Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam không có nhân viên bán/tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính theo khung thời gian trong thông báo bán đấu giá công ty này đưa ra.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 2/10, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã tới Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam địa chỉ Số 4-A13 Đầm Trấu, phường Bạch Đằng để mua hồ sơ tham gia đấu giá, tuy nhiên tất cả các nhân viên trong công ty đều vắng mặt và chỉ có một người giới thiệu tên Phạm Tuấn Phương tự nhận là bảo vệ và chỉ ở công ty trông coi chứ không có bất cứ thẩm quyền gì?

Ông Phương cho biết, toàn bộ ban lãnh đạo và nhân viên của công ty đã đi Thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) để tổ chức đấu giá, không còn người nào ở lại công ty để bán hồ sơ và khẳng định công ty sẽ bán hồ sơ trở lại sau 15h30 ngày 2/10 - cách thời điểm kết thúc nhận hồ sơ tham gia đấu giá đúng 30 phút.

Người đàn ông tên Phương tự nhận là bảo vệ công ty giải thích việc không bán hồ sơ ngày 2/10.

Người đàn ông tên Phương tự nhận là bảo vệ công ty giải thích việc không bán hồ sơ ngày 2/10.

Các cá nhân và doanh nghiệp bức xúc Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam đang cố tình viện lý do để cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng ký tham gia đấu giá bởi khoảng thời gian 30 phút là quá gấp gáp, không thể đủ để các doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ, thủ tục, con dấu cũng như chuyển khoản ngân hàng số tiền gần 1,590 tỷ đồng tiền đặt trước như thông báo bán đấu giá tài sản yêu cầu.

"Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam không thể viện lý do để cản trở, gây khó khăn cho chúng tôi khi tham gia mua hồ sơ đấu giá  như thế được. Đang trong giờ hành chính theo thông báo bán hồ sơ đấu giá mà lại lấy lý do cả công ty bận việc khác để không bán và tiếp nhận hồ sơ đấu giá của chúng tôi như này là cố tình ém không cho chúng tôi được tiếp cận mua thanh lý tài sản Nhà nước rồi" - một vị đị diện doanh nghiệp bức xúc.

Để "hợp thức hóa" việc vắng mặt của các nhân viên, ngoài cổng Công ty này cho dán một thông báo với nội dung: “Ngày 2/10 Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại Thị xã Mỹ Hào, mọi giao dịch với công ty vui lòng liên hệ sau 15h30".

Tuy nhiên, nhiều người thấy khó hiểu bởi: "Liên hệ với ai? Chúng tôi đã chờ đợi ở đây từ sáng sớm, xin số điện thoại của nhân viên hay người có thẩm quyền của Công ty để hỏi cho rõ ràng để biết đường tính toán chứ không lỡ mất việc thì ông Phương từ chối bảo rằng họ đang rất bận không thể cho số điện thoại sẽ ảnh hưởng đến công việc. Trong thông báo cũng không hề có thông tin của bất cứ ai thì thử hỏi Công ty Đấu giá đang diễn tuồng gì?"

Thông báo mang tính chất

Thông báo mang tính chất "chơi khó" nhà đầu tư.

Không thể tiếp cận với bất kỳ ai mua hồ sơ tham gia đấu giá tại Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam, một số doanh nghiệp đã tới công ty Cổ phần bê tông xây dựng Hà Nội theo như thông báo bán đấu giá. Tuy nhiên, câu trả lời của phòng kinh doanh công ty này vẫn là “không có hồ sơ để bán”.

“Chúng tôi không có hồ sơ để bán, Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam mới là nơi bán hồ sơ, Công ty bê tông Hà Nội cũng là địa điểm bán và tiếp nhận hồ sơ nhưng nhân viên của công ty hợp danh tới đây và bán nhưng giờ họ không có ở đây” – một nhân viên kinh doanh của công ty bê tông Hà Nội cho biết.

Trao đổi với PV, Luật sư Giang Hồng Ngọc (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Luật đấu giá tài sản 2019 đã quy định về thời gian bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá rất cụ thể. Theo đó, Khoản 2 Điều 38 của Luật quy định, tổ chức đấu giá tài sản bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính và liên tục kể từ ngày niêm yết việc đấu giá cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 02 ngày."

Ngoài ra, Luật sư Ngọc phân tích: “Tại Điểm c Khoản 2 Điều 9 của Luật Đấu giá tài sản về các hành vi bị nghiêm cấm, Luật quy định nghiêm cấm tổ chức đấu giá tài sản cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá. Nếu cản trở, hạn chế người tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá thì tổ chức Đấu giá tài sản sẽ bị người có tài sản đấu giá hủy bỏ hợp đồng dịch vụ Đấu giá tài sản (quy định tại Điểm c Khoản 6 Điều 33).”

Đề nghị Bộ Tài chính, Cục quản lý công sản và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm (nếu có) để tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến công tác đấu giá thu hồi tài sản của Nhà nước và thể thiện tính nghiêm minh của luật pháp.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam bị tố vi phạm Luật Đấu giá tài sản? tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan