Công ty mẹ của Shopee tiếp tục thua lỗ trong quý 3

17/11/2022, 08:11
báo nói -

TCDN - Để cắt giảm chi phí, Sea Limited - công ty mẹ của Shopee phải sa thải 7.000 nhân viên, đóng cửa các hoạt động tại Ấn Độ, châu Âu, châu Mỹ La tinh. Trong báo cáo tài chính quý 3/2022, công ty này báo lỗ ròng khoảng 569 triệu USD tương đương với cùng kỳ năm 2021.

Báo cáo tài chính quý 3/2022 của Sea Limited cho thấy khoản lỗ trước thuế, khấu hao và lãi vay đã điều chỉnh của công ty tăng lên 357,7 triệu USD so với 165,5 triệu USD cùng kỳ năm 2021. Trước đó, giới chuyên môn nhận định, nhu cầu game giảm và việc cắt giảm nhiều thị trường của Shopee thì lỗ điều chỉnh trước lãi, thuế và khấu hao của Sea sẽ lên tới 453,6 triệu USD trong quý 3.

Gã khổng lồ về công nghệ Sea Limited, công ty mẹ của Shopee đang loay hoay vượt khó.

Gã khổng lồ về công nghệ Sea Limited, công ty mẹ của Shopee đang loay hoay vượt khó.

Theo Bloomberg Intelligence, để đối phó với tình hình bất ổn hiện nay Sea đã cắt giảm khoảng 7.000 vị trí, tương đương 10% nhân sự trong vòng 6 tháng qua. Công ty còn đóng cửa các hoạt động ở Ấn Độ và một số thị trường ở châu Âu, châu Mỹ Latin nhằm cắt giảm chi phí và đạt được dòng tiền dương. Do vậy, khoản lỗ trước thuế của tập đoàn này thấp hơn ước tính của giới phân tích. 

Tuy nhiên, khoản lỗ ròng của Sea vẫn tăng lên khoảng 569 triệu USD, gần như không đổi so với cùng kỳ năm ngoái. 

Cũng như các đối thủ trong khu vực là Grab Holdings Ltd. và GoTo Group, công ty thương mại điện tử và trò chơi điện tử này tiếp tục thua lỗ triền miên, và giá cổ phiếu giảm mạnh trong năm nay khi phải đối mặt với suy thoái kinh tế, lãi suất tăng và lạm phát cao.  

Sea IPO trên sàn New York vào năm 2017 trong khi những công ty tương tự như Grab và GoTo chỉ mới niêm yết vào năm ngoái. Việc cổ phiếu giảm sâu khiến vốn hóa của gã khổng lồ công nghệ mất gần 90% giá trị kể từ mức đỉnh thiết lập vào năm 2021.

Điều này kéo theo tổng tài sản của vị tỷ phú kiêm đồng sáng lập là ông Forrest Li giảm từ 22 tỷ xuống còn chưa đầy 3 tỷ USD. Các đồng sáng lập là ông Gang Ye và ông David Chen cũng chứng kiến tài sản giảm tổng cộng 13,5 tỷ USD. Trong đó, ông Gang Ye từng có 12 tỷ USD và giờ chỉ còn 2 tỷ USD, ông David Chen thì bị rớt khỏi danh sách tỷ phú đôla. 

Đây là tình huống đảo ngược hoàn toàn với một trong những cổ phiếu từng nóng nhất thế giới. Không chuyên gia nào dự đoán mức lỗ hàng quý của Sea sẽ mở rộng hơn nữa khi họ sắp có cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 15/11. 

Tình hình trên cho thấy đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế internet tại Đông Nam Á, ngay cả các thị trường số mới nổi cũng không thể tránh khỏi “những cơn gió ngược” về kinh tế. 

Báo cáo tài chính quý 3/2022 của Sea cho biết thêm tổng doanh thu đạt 3,2 tỷ USD tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ Garena giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 893 triệu USD, ghi nhận mức giảm lớn nhất từ trước đến nay. Điều này phản ánh mức độ phổ biến của công ty cung cấp trò chơi di động đình đám Free Fire ngày càng giảm. Ngược lại, doanh số bán hàng tại Shopee là 1,9 tỷ USD tăng 32%.

Theo nhà phân tích Nathan Naidu của Bloomberg Intelligence, việc cắt giảm chi phí cho thấy Sea đã thiết lập tập trung mới vào lợi nhuận, nhưng các nhà đầu tư sẽ vẫn soi xét kỹ lưỡng bởi Sea là tập đoàn hoạt động kinh doanh có thâm niên, cổ phiếu của công ty này đang dần không được coi là cổ phiếu tăng trưởng. Do đó, Sea sẽ gặp khá nhiều áp lực trong việc tạo ra lợi nhuận.  

Hoài Thương/Theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Công ty mẹ của Shopee tiếp tục thua lỗ trong quý 3 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hàng hóa trên Shopee, Lazada, Tiki... có thể bị kiểm tra chất lượng
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển rầm rộ và chiếm tỷ trọng lớn trong việc kinh doanh, buôn bán nói chung. Do vậy, cần thiết phải các bổ sung quy định nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki...