Chưa đầy nửa năm, công ty mẹ của Shopee mất hơn 130 tỷ USD vốn hoá

05/03/2022, 08:13

TCDN - Chỉ trong 5 tháng, giá trị vốn hóa công ty mẹ Shopee đã giảm hơn 130 tỷ, đồng thời khiến giá trị tài sản ròng của các CEO giảm gần 2 tỷ USD.

Theo tin từ Bloomberg, cổ phiếu Sea - công ty mẹ của Shopee giảm 13% trong phiên giao dịch ngày mới đây tại New York, sau khi công ty đưa ra kết quả không đạt kỳ vọng và dự báo ảm đạm về tình hình kinh doanh của mảng giải trí kỹ thuật số.

Phiên giảm này khiến vốn hoá của Sea tụt 11 tỷ USD, còn 70,2 tỷ USD. Kể từ kỷ lục thiết lập vào tháng 10/2021, vốn hoá của Sea đến hiện tại đã giảm 132 tỷ USD.

Sea dự báo doanh thu từ mảng game di động chỉ đạt 2,9-3,1 tỷ USD trong năm nay, đánh dấu lần giảm đầu tiên. Cả năm 2021, Sea đạt doanh thu 4,6 tỷ USD ở mảng này.

Forrest Li, nhà sáng lập Sea Ltd. - Ảnh: Bloomberg.

Forrest Li, nhà sáng lập Sea Ltd. - Ảnh: Bloomberg.

Trong một cuộc điện đàm báo cáo kết quả kinh doanh, lãnh đạo Sea cho biết công ty đã tính đến sự giảm tốc của các hoạt động online và những động thái bất ngờ của Chính phủ Ấn Độ.

“Công ty đang để mất một phần thành quả tăng đạt được trong thời gian đại dịch. Sự sụt giảm cũng một phần phản ánh tình hình ở Ấn Độ, nơi Sea đang gặp một số khó khăn”, nhà điều hành cấp cao Yanjun Wang của Sea phát biểu.

Sea - công ty mẹ của sàn thương mại điện tử Shopee và có nhà đầu tư lớn nhất là “gã khổng lồ” Internet Trung Quốc Tencent Holdings Ltd. - đang đứng trước sự giám sát ngày càng gắt gao của cơ quan chức năng Ấn Độ. Tháng trước, Sea mất hơn 16 tỷ USD vốn hoá trong một ngày, đánh dấu phiên sụt giảm tồi tệ nhất lịch sử công ty, sau khi Ấn Độ đột ngột cấm một tựa game di động được ưa chuộng của nước này.

Trong vòng 2 năm qua, Ấn Độ đã cấm hàng trăm ứng dụng Trung Quốc, nhưng việc áp lệnh cấm đối với Sea đã khiến giới đầu tư bất ngờ. Sea được sáng lập bởi Forrest Li, một người sinh ra ở Trung Quốc nhưng hiện mang quốc tịch Singapore. Nhà đầu tư đang lo ngại rằng Ấn Độ còn có thể cấm cả Shopee, trụ cột thứ hai của Sea.

Sea tìm cách trấn an nhà đầu tư bằng cách tập trung vào tăng trưởng doanh thu của thương mại điện tử. Công ty đang đẩy mạnh phát triển mảng này tại các thị trường chủ chốt gồm Đông Nam Á, Brazil và Đài Loan.

Sea cho biết họ đạt doanh thu gần 10 tỷ USD trong năm 2021, cao hơn gấp đôi so với năm 2020, nhưng khoản lỗ ròng của họ đã tăng lên 2 tỷ USD so với chỉ 1,6 tỷ USD trong năm trước đó.

Sea kỳ vọng mảng kinh doanh thương mại điện tử, nguồn doanh thu lớn nhất của công ty, sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2022. Nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee của Sea có thể sẽ thu về 9,1 tỷ USD trong năm nay, tăng 78% so với năm 2021. Trong khi đó, doanh thu từ dịch vụ thanh toán kỹ thuật số SeaMoney của công ty dự kiến sẽ tăng vọt 177% lên 1,3 tỷ USD trong năm nay.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Chưa đầy nửa năm, công ty mẹ của Shopee mất hơn 130 tỷ USD vốn hoá tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan