Công ty Thép Sông Hồng sẽ phá sản?

09/03/2022, 10:58

TCDN - Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ vừa có quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần Thép Sông Hồng (Thép Sông Hồng) theo đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD).

Theo đó, Toà án Nhân dân tỉnh Phú Thọ đã thụ lý hồ sơ vụ việc phá sản sau khi xem xét đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của HUD đối với bên bị yêu cầu mở thủ tục phá sản là Thép Sông Hồng, có địa chỉ trụ sở tại Phố Đoàn Kết, phường Bạch Hạc, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Người đại diện theo pháp luật của Thép Sông Hồng là bà Trần Thị Huệ Chi (sinh năm 1975).

Sau khi xem xét các giấy tờ, tài liệu liên quan đến yêu cầu mở thủ tục phá sản, Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ xét thấy, có các căn cứ chứng minh Thép Sông Hồng mất khả năng thanh toán. Tòa quyết định mở thủ tục phá sản đối với công ty Thép Sông Hồng.

Thép Sông Hồng sắp phá sản?

Thép Sông Hồng sắp phá sản?

HUD từng là cổ đông lớn nhất tại Thép Sông Hồng, tuy nhiên, ghi nhận trên báo cáo tài chính gần nhất của HUD, tổng công ty này hiện chỉ còn một khoản phải thu từ cổ phần hóa tại Thép Sông Hồng với số dư 46,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, HUD đã phải trích lập dự phòng với toàn bộ khoản phải thu ngắn hạn này.

Theo báo cáo của Tổng công ty Sông Hồng (cổ đông sáng lập Thép Sông Hồng), đến cuối quý II/2020, tổng tài sản của nhà sản xuất thép này đạt hơn 344 tỷ. Tuy nhiên, vay và nợ quá hạn đã lên tới 420 tỷ đồng, được thế chấp bởi hàng hóa (thép và sản phẩm thép) tại ngân hàng SHB. Tuy vậy, cuối năm 2021 vừa qua, ngân hàng cũng đã có thông báo thực hiện quyền bán nợ khoản vay của Thép Sông Hồng.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cho biết đã có bên mua lại khoản nợ xấu hơn 790 tỉ đồng của Công ty cổ phần Thép Sông Hồng. Trong đó, dư nợ gốc đến ngày 15/11/2021 là hơn 216 tỉ đồng, dư nợ lãi còn lại tạm tính là hơn 578 tỉ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay gồm: Bảo lãnh vay vốn của Tổng Công ty cổ phần Sông Hồng hạn mức tối đa 100 tỉ đồng và lô thép thành phẩm các loại số lượng hơn 13.539 tấn.

Nam Yên (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Công ty Thép Sông Hồng sẽ phá sản? tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan